Đi tìm người hâm mộ

.

Tay vợt Novak Djokovic thời đỉnh cao phong độ (số một thế giới) đã từng thốt lên rằng dù có đánh bại Roger Federer hay Rafael Nadal trên sân đấu thì không thể so bì với hai đối thủ này về lượng khán giả. Federer và Nadal không chỉ có thời gian dài ngự trị ngôi vương quần vợt thế giới mà lối cư xử mềm mại bên ngoài sân bóng đã chiếm trọn trái tim người hâm mộ. Dù Federer và Nadal đã lớn tuổi, nhiều lần phải nghỉ thi đấu để dưỡng sức hoặc dưỡng thương nhưng lượng người hâm mộ vẫn không hề giảm.

Neymar ngăn an ninh để anh trực tiếp đưa cậu bé rời sân.
Neymar ngăn an ninh để anh trực tiếp đưa cậu bé rời sân.

Bóng đá thế giới cũng chứng kiến lượng người hâm mộ đổ dồn vào Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới Neymar quyết rời Barcelona để thoát bóng Messi, cố chứng tỏ tài năng để sánh bằng với hai đàn anh. Neymar được cho sẽ là ngôi sao lớn nhất thế giới thời kỳ hậu Messi-Ronaldo. Tuy nhiên, những gì Neymar thể hiện ở World Cup 2018 cùng tuyển Brazil là xấu xí vì những pha cố tình ăn vạ để kiếm phạt đền. Neymar chơi bóng đậm chất samba, kỹ thuật mượt mà, tốc độ lả lướt. Cũng chính vì quá tự tin vào trình độ của mình mà tiền đạo Brazil có lối chơi coi thường đối thủ, nhất là ở những tình huống một đối một.

Hai yếu tố ấy đã kéo Neymar tụt lại cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Ronaldo và Messi càng ngày bước xa hơn qua bên kia sườn dốc nhưng Neymar vẫn đang loay hoay tranh quyền ở PSG với Edinson Cavani và với cả đồng hương Thiago Silva. Trong khi đó, đồng đội trẻ Kylian Mbappe tiến bộ từng ngày, thinh lặng hệt như Messi.

Neymar đang có những thay đổi tích cực thời gian gần đây như chơi đồng đội hơn ở PSG, không ăn vạ hay coi thường đối thủ như trước. Tiền đạo Brazil vừa có hành động đẹp khi đích thân đưa cậu bé chạy vào sân trong trận đấu PSG – Rennes rời sân chứ không phải lực lượng an ninh. Neymar còn cởi áo tặng cho cậu bé nữa. Một hành động được tờ Marca nhận định là “rất đẹp”. Báo chí châu Âu nhận định Neymar xử lý tình huống nhẹ nhàng.

Phía sau hành động đó là gì? Nỗ lực thay đổi của Neymar khi chính anh thừa nhận đáp trả lại tình cảm người hâm mộ. Neymar cho rằng tình cảm của một cậu bé là rất thuần khiết nên đáng quý, nhất là trên sân khách. Sau những biến cố tranh quyền ở PSG mùa trước và ăn vạ ở World Cup 2018 thì Neymar nhận ra không dễ gì thu hút người hâm mộ nhưng đẩy họ đi thì quá dễ. Có lẽ bây giờ Neymar mới nhận ra đã không thuộc bài “đắc nhân tâm” suốt 5 năm trước đó chơi bóng tại châu Âu. Tuy nhiên, ở tuổi 26 vẫn còn kịp cho anh một khi thực sự muốn trở thành ngôi sao bóng đá số một thế giới…

            TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.