Đông Nam Á ủng hộ châu Á ở World Cup 2018?

.

Không có bất cứ đội tuyển nào ở khu vực Đông Nam Á góp mặt tại World Cup 2018. Người hâm mộ Đông Nam Á nhìn về World Cup ở nước Nga không đơn thuần là sự đam mê mà có hẳn những “thần tượng” để ủng hộ.

HLV Park Hang-seo là lý do đưa người hâm mộ Việt Nam tới với Hàn Quốc ở World Cup 2018.
HLV Park Hang-seo là lý do đưa người hâm mộ Việt Nam tới với Hàn Quốc ở World Cup 2018.

Thái Lan mê Nhật Bản. Vì sao? Đơn giản là đang có “làn sóng” cầu thủ Thái Lan sang đất nước Mặt trời mọc thi đấu. Nhiều cầu thủ Việt Nam sang Nhật thử sức như Công Vinh, Công Phượng, Tuấn Anh không gây ấn tượng nào ở giải hạng 2 (J2 League) thì bộ đôi ngôi sao Thái Lan là Teerasil Dangda và Chanathip Songkrasin tạo được dấu ấn tại giải hạng 1 (J1 League).

“Messi Thái Lan” Songkrasin đá chính 13/15 trận cho Consadole Sapporo và ghi 3 bàn. Tiền đạo Dangda cùng Sanfrecce Hiroshima dẫn đầu giải J1 League sau 15 vòng đấu. Dangda không thường xuyên đá chính (7 chính, 6 vào sân từ băng ghế dự bị).

Dấu ấn của Songkrasin và Dangda ở Nhật Bản đã khiến cho người hâm mộ đứng về phía “Samurai xanh” ở World Cup 2018. Nhật Bản có một quốc gia chọn là đội bóng yêu thích trên đất Nga mùa hè này là Campuchia. Cũng như Thái Lan có những ngôi sao sáng sang Nhật Bản thi đấu, cầu thủ hay nhất của Campuchia là Chan Vathanaka chơi tại giải J3 League cho Fujiyeda MYFC hồi năm 2017.

Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật chơi không thành công; trong lúc Xuân Trường được thi đấu nhiều hơn ở Hàn Quốc. Xuân Trường từng đá ở giải K-League (Hàn Quốc) tại hai đội Incheon United và Gangwon FC.

Tuyển U23 Việt Nam từng lọt vào trận chung kết giải U23 châu Á hồi tháng 1 vừa qua dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc, Park Hang-seo. Hai sự kiện ấy giúp cho mối quan hệ bóng đá giữa Việt – Hàn càng thân thiết hơn.

Đó là lý do người hâm mộ Việt Nam sẽ chọn Hàn Quốc là đội bóng yêu thích ở World Cup lần này. Hàn Quốc còn có lực lượng người hâm mộ hùng hậu của Myanmar bởi vì người dân nơi đây rất thích coi Premier League, nơi tiền đạo Son Heung-min chơi rất hay trong màu áo Tottenham.

Trong 5 đội châu Á góp mặt ở Nga mùa hè này, Saudi Arabia có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội tranh tài (67); Nhật Bản (61); Hàn Quốc (60); Úc (40) và Iran (36). Dù Iran có thứ hạng cao nhất châu Á nhưng lại nằm chung bảng với hai ông lớn châu Âu là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Hàn Quốc gặp khó vì sớm đối đầu với đương kim vô địch thế giới Đức, Đan Mạch và Mexico. Saudi Arabia có lẽ không ngán chủ nhà Nga nhưng Uruguay với danh thủ Suarez, Cavani và Ai Cập với Mohamed Salah là những cái tên quá khó để tranh đua giành vé đi tiếp.

Hy vọng nhất có lẽ là Nhật Bản nhờ chung bảng với các đối thủ không mạnh như Colombia, Senegal và Ba Lan. Tiếp theo là Úc vì đội “chuột túi” ngán Pháp và đủ sức cạnh tranh với Peru và Đan Mạch.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.