Tác phẩm của tù nhân chiến tranh

.

Bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất gồm các tranh vẽ của tù nhân Pháp thực hiện trong giai đoạn chiến tranh ở giữa thế kỷ 18 đã được các nhà điều tra lịch sử của tổ chức National Trust tìm thấy khi đang thực hiện công tác bảo tồn ở lâu đài Sissinghurst Castle ở Kent, Anh.

Các nhà sử học tin rằng, bước đầu, có thể có đến 3.000 bản vẽ PoW (Prisoner of War - Tù nhân chiến tranh) được chạm khắc trên các bức tường của Sissinghurst - và hàng trăm bức tranh vẫn còn ẩn dưới lớp thạch cao thế kỷ 20, đang chờ khám phá.

Tranh vẽ toàn cảnh nhà tù “Lâu đài tại Sissinghurst”.
Tranh vẽ toàn cảnh nhà tù “Lâu đài tại Sissinghurst”.
Tranh chạm khắc chiếc tàu thủy trên tường.
Tranh chạm khắc chiếc tàu thủy trên tường.

Những tù nhân này bị Anh bắt giữ trong suốt thời gian “Cuộc chiến tranh Bảy năm” (1756-1763). Đó là cuộc chiến tranh toàn cầu - diễn ra ở châu Âu, Bắc Mỹ, vùng Caribê, Nam Mỹ, Ấn Độ, Philippines và Tây Phi. Trong hơn 200 năm, không ai biết những bức tranh hiện hữu, xuất phát từ đâu. Giới nghiên cứu tìm thấy chúng từ trung tâm giam giữ tù binh trong “Cuộc chiến tranh Bảy năm” tại Sissinghurst.

Khoảng 61.000 quân Pháp và các lực lượng tham chiến đã bị giam giữ trong một mạng lưới trại giam trên toàn lãnh thổ nước Anh. Nhiều người bị giam giữ từ hai đến bảy năm. Hàng ngàn người chết vì bệnh sốt phát ban và các bệnh khác. Hàng chục người tù bị lính gác sát hại.

Nhà thơ Vita Sackville-West năm 1916, người thiết kế Sissinghurst Castle Garden.
Nhà thơ Vita Sackville-West năm 1916, người thiết kế Sissinghurst Castle Garden.
Một tù nhân bị bắn vì đến quá gần phạm vi hàng rào.
Một tù nhân bị bắn vì đến quá gần phạm vi hàng rào.

Hẳn là để giảm bớt căng thẳng và sự nhàm chán trong thời gian bị giam cầm, những tù nhân nam đã vẽ khắc lên tường 34 bản khắc hình ảnh chiếc tàu thủy, phần lớn trong số đó chỉ được phát hiện trong thời gian gần đây.

Matthew Champion, nhà khảo cổ học người Anh, chuyên gia về tranh tường lịch sử hàng đầu nước Anh, qua tư liệu riêng, đã xác định từng loại tàu thủy qua tranh vẽ cùng với sự phân tích các loại tàu được mô tả trên các bức tranh tường cho thấy, phần lớn tù nhân nam ở Sissinghurst là thủy thủ (thường là ngư dân, thủy thủ đoàn nhỏ và tàu chiến tư nhân đại diện cho chính phủ Pháp).

Trong thế kỷ 16 đến 18, trong Cuộc Chiến tranh Bảy năm chỉ hơn 30% trong tổng số 61.000 PoW ở Anh là đến từ các tàu thủy loại này.

Lính gác hăm dọa tù nhân bằng lưỡi lê.
Lính gác hăm dọa tù nhân bằng lưỡi lê.

Điều thú vị là chỉ có 8% PoW đến từ các tàu chiến chính thức của Hải quân Pháp - một thực tế được phản ánh trên một số tranh tường ở Sissinghurst. Nhìn chung, đây là những người lính được chính phủ Pháp vận chuyển bằng tàu thủy đến những nước có  xung đột. Không chỉ có tranh tường, ngay cả nhưng lá thư vẫn tồn tại cùng với một loạt các đồ tạo tác, mỹ nghệ được PoWs  thực hiện.

Toàn cảnh lâu đài Sissinghurst Castle Garden hiện nay.
Toàn cảnh lâu đài Sissinghurst Castle Garden hiện nay.

Năm 1661 ông chủ của Sissinghurst là Sir John Baker qua đời, để lại bốn người con gái làm người thừa kế lâu đài. Đến năm 1730, Sissinghurst được bán cho Ngài Horace Mann. Từ năm 1737, Horace Mann không ở hẳn tại Sissinghurst mà ở trọn đời Florence, Ý.

Ông đã cho Chính phủ Anh thuê Sissinghurst để làm nhà tù. Thư của các tù nhân viết về nhà cho gia đình của họ, thường đề cập đến Sissinghurst là Chateau de Sissinghurst (Lâu đài tại Sissinghurst). Năm 1930, nơi đây có tên gọi Sissinghurst Castle Garden (Khu vườn lâu đài tại Sissinghurst). Hiện nay, Sissinghurst Castle được tổ chức National Trust sở hữu và duy trì. Nó là một trong những khu vườn nổi tiếng nhất ở Anh.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Independent)

;
.
.
.
.
.
.