Rodin - nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử điêu khắc

.

Các tác phẩm của Rodin đã được Bảo tàng Anh mượn từ Paris để tổ chức cuộc triển lãm từ  ngày 26-4 đến 29-7, trong đó có nhiều bản sao của các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất của Rodin.  Các tác phẩm được trưng bày bên cạnh những bức tượng Hy Lạp cổ đại từ đền Parthenon, các chuyên gia nghệ thuật cho rằng chúng đã truyền cảm hứng cho Rodin sáng tạo.

Những người dân của Calais.
Những người dân của Calais.

Nhà điêu khắc người Pháp Auguste Rodin được biết đến từ một số tác phẩm mang tính biểu tượng. “The Age of Bronze” (kỷ nguyên đồ đồng) là một trong những tác phẩm hình người đơn độc đầu tiên của Auguste Rodin và được trưng bày ở Paris.

The Age of Bronze làm nổi bật khả năng tự nhiên của nghệ sĩ khi nắm bắt nhân vật người mẫu của mình. The Thinker (Nhà tư tưởng) - thể hiện một người đàn ông ngồi một mình trên một tảng đá, chăm chú suy nghĩ. Rodin đã truyền đạt rằng hành động suy nghĩ là một động thái mạnh mẽ.

Rodin đã thực hiện phiên bản thạch cao nhỏ đầu tiên vào khoảng năm 1880. Việc đúc đồng quy mô lớn đầu tiên được hoàn thành vào năm 1902 nhưng không được công bố cho đến năm 1904. Nó trở thành tài sản của thành phố Paris, được đặt ở phía trước cửa Panthéon, tòa nhà ở khu phố Latin ở Paris, vào năm 1906. Bản sao bằng đá cẩm thạch gốc của The Thinker hiện đang nằm ở Bảo tàng Rodin ở Paris, Pháp.

Tác phẩm bằng đá cẩm thạch trong đền Parthenon tại Bảo tàng Anh.
Tác phẩm bằng đá cẩm thạch trong đền Parthenon tại Bảo tàng Anh.

The Kiss (Nụ hôn) - tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch, Auguste Rodin thực hiện năm 1882. Đó là một trong những hình ảnh đẹp nhất và phổ biến nhất về tình yêu thương trong lịch sử nghệ thuật.

Tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch hoành tráng của Auguste Rodin gồm hai người yêu khỏa thân hợp nhất trong niềm đam mê, được gọi đơn giản là The Kiss. Với thân hình đẹp và dẻo dai, cung cấp sự tương phản ấn tượng với tảng đá mà họ ngồi, tình yêu ngọt ngào của Rodin xuất hiện vượt thời gian và lý tưởng hóa.

 Auguste Rodin và một số tác phẩm tiêu biểu.
Auguste Rodin và một số tác phẩm tiêu biểu.

The Burghers of Calais (Những người dân của Calais) thể hiện sự tưởng nhớ đến sáu người đàn ông đã sẵn sàng chấp nhận cái chết để giải phóng thị trấn Calais của Pháp, dưới sự bao vây bởi vua Edward III của nước Anh trong cuộc “Chiến tranh Trăm năm”. Tác phẩm điêu khắc này tạo quan điểm của Rodin về ý nghĩa của người anh hùng trong thời gian chiến tranh.

Nụ hôn.
Nụ hôn.

Rodin chưa bao giờ thực sự viếng thăm Hy Lạp. Kiến thức của ông về đền Parthenon đến từ sách vở, và các tác phẩm điêu khắc ở bảo tàng Louvre và Bảo tàng Anh. Lần đầu tiên ông đến thăm bảo tàng Bloomsbury, London năm 1881.

Năm 1902, Rodin thường nói “Trong thời gian rảnh rỗi của tôi, tôi chỉ nghĩ đến Bảo tàng Anh”. Và Rodin đã tìm đến đây lần cuối cùng một  tháng trước khi ông qua đời vào năm 1917.

Nhà tư tưởng.
Nhà tư tưởng.

Auguste Rodin (1840-1917), nhà điêu khắc Pháp chuyên làm tượng bằng đồng và đá cẩm thạch, được một số nhà phê bình coi là nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử điêu khắc. Đặc biệt, Rodin được xem như bậc tiền bối của tác phẩm điêu khắc hiện đại mặc dù ông không bao giờ được chấp nhận vào trường nghệ thuật hàng đầu của Paris.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.