Tấm huy chương hay tình người trên đường chạy

.

Cách đây hai năm, ở cuộc đua marathon danh tiếng Boston (Mỹ), vận động viên Ari Ofsevit đổ quỵ trên đường chạy vì say nắng khi chỉ còn cách đích có 60m. Ngay lập tức, hai đối thủ ở phía sau xốc anh lên và dìu anh về đích. Một hình ảnh quá đẹp nêu cao tinh thần thể thao mà bất cứ VĐV nào cũng nỗ lực noi theo.

Michael Shelley thản nhiên vượt qua Calcum Hawkins nằm dưới đất.
Michael Shelley thản nhiên vượt qua Calcum Hawkins nằm dưới đất.

Đúng hai năm sau, tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2018 diễn ra tại Úc, một sự cố tương tự xảy ra. Callum Hawkins dẫn đầu cuộc đua marathon tới 2 phút và chỉ còn cách đích 2km. Anh quỵ gối một lần vì say nắng nhưng cố gắng đứng dậy chạy tiếp. Nếu anh cần tới sự chăm sóc y tế có nghĩa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi nên Hawkins cố gắng chạy tiếp nhưng lực bất tòng tâm. Hawkins nằm vật ra đường dưới cái nắng 280C.

Ari Ofsevit được hai đối thủ xốc nách dìu về đích.
Ari Ofsevit được hai đối thủ xốc nách dìu về đích.

Khán giả mải mê chụp lại cảnh người dẫn đầu Hawkins chỉ hụt HCV trong chốc lát nữa thôi. Người bám sát Hawkins là VĐV chủ nhà Úc, Michael Shelley thản nhiên băng qua đối thủ để lao về đích để bảo vệ thành công tấm HCV. Ngay lập tức, những khán giả bị chỉ trích dữ dội vì quá vô tâm với người cần chăm sóc y tế khẩn cấp.

Nhà vô địch Shelley cũng phải nhận những lời lẽ cay đắng vì ngó lơ sự an nguy tính mạng của đối thủ để mỉm cười trên bục vinh quang. Cựu VĐV Steve Cram nói với BBC rằng “Đó là sự ô nhục”. Ban tổ chức bị phê phán đã không bố trí nhân viên y tế đầy đủ nhằm sẵn sàng ứng phó, nhất là những km cuối cùng.

Ông Mark Peters, Giám đốc điều hành Đại hội thể thao này, nói: “Chúng tôi không thể bố trí nhân viên y tế từng km được nhưng tôi không hài lòng khi một số khán giả quá vô tâm”. Cá nhân nhà vô địch Shelley bào chữa: “Một vài người nói với tôi rằng Hawkins gặp rắc rối nhưng không sao, cứ chạy tiếp đi”.

May mắn là Hawkins đã hồi phục và có thể giao tiếp trở lại sau khi được đưa tới bệnh viện. VĐV 25 tuổi vẫn được tiếp tục theo dõi sức khỏe bởi vì không dễ trở lại tranh tài ngay lập tức. VĐV Ari Ofsevit đổ gục ở Boston 2 năm trước quyết định trở lại thi đấu ở Boston 2018 (ngày 17-4 vừa qua).

Anh rời đội Cambridge để gia nhập đội Trung tâm y tế Tufts. Lý do mà Ofsevit thay đổi không hề vì thành tích bởi khả năng thi đấu của anh đã giảm mạnh. Anh và trung tâm y tế Tufts thân thiết từ sau thời điểm anh gặp nạn.

Các nhân viên y tế của đội này đã lao vào chăm sóc anh ngay khi được 2 VĐV dìu qua đích. “Vinh quang ai mà chẳng muốn nhưng giờ đây tôi tham gia chạy với Tufts vì tình nghĩa và tinh thần thể thao”, Ofsevit nói.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.