Nuôi dưỡng tâm hồn từ những điều nhỏ

.

Đến với “Góc nhà tụi mình”, mỗi người cảm nhận được sự thư thái, bình yên, như trở về nhà của mình. “Góc nhà tụi mình” của hai bạn Huy Hùng và Ái Tầm đang trở thành điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ Đà Nẵng cũng như du khách trong và ngoài nước.

Ái Tầm và Huy Hùng ở “Góc nhà tụi mình”.
Ái Tầm và Huy Hùng ở “Góc nhà tụi mình”.

Tọa lạc trên con hẻm ở K36 Lê Duẩn nên “Góc nhà tụi mình” gần như bỏ mặc hết những vội vã, xô bồ của con đường ngoài kia, cho mọi người một cảm giác nhẹ nhàng, bình yên khi bước vào quán. Chủ nhân của quán trà này là hai bạn có tuổi đời rất trẻ: Võ Lê Huy Hùng sinh năm 1988 và Nguyễn Thị Ái Tầm sinh năm 1993.

Chia sẻ về điều này, các bạn bảo “tụi mình tuy còn trẻ nhưng lại thích những thứ mang dấu tích thời gian, thích sưu tầm đồ cũ, đặc biệt là thích giữ lại nếp nhà xưa và những ngôi nhà truyền thống của người Việt, để không chỉ giúp các bạn trẻ hiểu hơn về quá khứ mà còn giới thiệu với bạn bè quốc tế về cái đẹp trong nếp sống của người Việt xưa”. Khách đến với “Góc nhà tụi mình” không chỉ có những bạn trẻ độ tuổi từ 20 đến 35 mà còn có rất nhiều du khách nước ngoài. Họ thích thú một ngôi nhà cấp bốn ấm áp có khoảng sân rộng trồng nhiều cây cảnh, những chiếc bàn ghế cũ, nghe đôi bản nhạc nhẹ nhàng, dùng một tách trà và đọc sách.

Khi được hỏi vì sao lại chọn trà trong khi phần lớn các bạn trẻ lại chỉ thích trà sữa hoặc cà-phê, Ái Tầm bảo rằng điều này bắt nguồn từ sở thích “thưởng trà” của hai bạn. Bên cạnh đó, các bạn luôn muốn gửi đến các bạn trẻ những thông điệp về trà đạo, phương pháp sống chậm để cân bằng cuộc sống. Đặc biệt hơn nữa, Huy Hùng và Ái Tầm muốn chung tay đưa các loại trà của Việt Nam đến với người thưởng thức. Theo hai bạn, ở nước ta hiện nay có rất nhiều dòng trà ngon, tốt cho sức khỏe như trà bạc hà Sa Pa, trà San Tuyết Hà Giang, trà Ô Long sữa Bảo Lộc, trà Trung Mang (Đông Giang), các loại trà thảo mộc, thực dưỡng… ngon hơn một số trà ngoại nhập nhưng vì chưa có điều kiện tiếp cận đến mọi người, nên các bạn trẻ luôn có tâm lý ngại “thưởng trà” vì sợ “đắng”.

Để có thể theo đuổi đam mê, Huy Hùng và Ái Tầm luôn chấp nhận phần “thiệt” về mình. Dùng loại trà thượng hạng, dùng bộ ấm tách từ sứ Nhật có giá cả triệu đồng để đảm bảo hương vị đúng chuẩn cho khách nhưng mỗi ấm trà ở “Góc nhà tụi mình” chỉ có giá dao động từ 30.000 – 70.000 đồng. Lý giải điều này, các bạn bảo rằng muốn hỗ trợ giá tối đa để các bạn trẻ, các bạn sinh viên vẫn đủ chi phí “thưởng trà” mỗi ngày. Bên cạnh đó, mỗi ngày hai bạn đều tìm hiểu các thông tin về trà, những cơ sở trà ngon, những cơ sở trà thực dưỡng, đến tận nơi tham quan hoặc đặt hàng về dùng thử để cảm nhận chất lượng rồi mới giới thiệu, tư vấn cho khách.

Đối với các bạn, mỗi vị khách đến với quán chính là một người bạn, một người thân. Có lẽ vì thế mà mọi thứ ở đây đều gần gũi, thân thương như ở nhà; từ cuốn sách, chậu cây đến chú mèo nhỏ luôn quẩn quanh bên khách, từ bộ ấm trà như ông bà ngày xưa hay dùng đến một câu nhắc nhở vô cùng dễ thương “Hút thuốc má la!”. Đó cũng chính là điểm đặc biệt nên ai đã một lần ghé qua là không quên quay lại.

Tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, bỏ qua rất nhiều cơ hội việc làm để chọn con đường khởi nghiệp gian nan với trà nhưng Ái Tầm chưa một lần hối hận về quyết định của mình. Trong khi đó, Huy Hùng lại bỏ dở công việc ở một công ty lớn để về “đồng hành” với bạn vì anh cho rằng mình chỉ có một tuổi trẻ để thỏa sức đam mê. Cao hơn cả một mô hình kinh doanh, các bạn muốn bản thân và những người trẻ nuôi dưỡng tâm hồn của chính mình mỗi ngày; như một câu nói mà các bạn rất thích, rằng “Muốn hiểu tâm hồn của ai đó, hãy thử đến quán quen mà họ hay ngồi, nghe thử bản nhạc họ thích và nếu được, hãy đọc vài dòng mà họ viết”.

Trong thời gian tới, Huy Hùng và Ái Tầm đang lên kế hoạch mở thêm “trà quán” ở những địa điểm khác, để mô hình được đến gần hơn với các bạn trẻ. Mơ ước của các bạn là có một nơi để mỗi người giữa xô bồ cuộc sống có thể đặt chân đến bất cứ lúc nào và cảm thấy bình yên, thanh thản.

Để làm được điều này, các bạn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn – nhất là việc cân bằng nguồn vốn để có thể theo đuổi đam mê đến cùng theo đúng tiêu chí đã đặt ra. Nhưng Huy Hùng và Ái Tầm luôn tin rằng, một khi mình đã có hướng đi thì phương tiện di chuyển chỉ là vấn đề thời gian, chưa thể đi nhanh thì đi chậm, bởi nuôi dưỡng tâm hồn không phải là một khoảng thời gian mà là một hành trình.

Và tôi cũng tin rằng, chắc chắn các bạn sẽ làm được, bằng cách này hay cách khác, vì các bạn có một tâm hồn đẹp, một nguồn năng lượng dồi dào và một trái tim biết yêu thương.

LÊ HỒNG MẬN

;
.
.
.
.
.
.