Marin Cilic làm cuộc lật đổ?

.

Roger Federer mất lại vị trí số một thế giới vào tay Rafael Nadal vì thua sớm ở giải Miami mở rộng. Tay vợt người Thụy Sĩ quyết định rút lui khỏi giải Pháp mở rộng. Nadal đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương từ giải Úc mở rộng hồi đầu năm. Cựu số một thế giới Novak Djokovic thua ngay ở trận đấu đầu tiên của hai giải đấu liên tiếp ở Indian Wells và Miami mở rộng. Cựu tay vợt số một thế giới khác là Andy Murray chỉ vừa mới trở lại tập luyện sau thời gian phẫu thuật chấn thương hông.

Marin Cilic chưa thể vượt mặt Nadal và Federer trong năm 2018.
Marin Cilic chưa thể vượt mặt Nadal và Federer trong năm 2018.

Nếu như trên bảng xếp hạng của ATP, Djokovic đứng thứ 12 và Murray tận thứ 29 thì Nadal và Federer chia nhau hai vị trí đầu bảng. Từ đầu năm 2018 tới nay, vị trí đầu bảng còn là sự “giằng co” liên tục của hai tay vợt vừa là đối thủ vừa là bạn thân này. Marin Cilic đứng thứ ba trên ATP đang cảm nhận về một cuộc lật đổ thứ hạng. Chứng kiến Federer rời Miami, Cilic bảo rằng “Tôi nhận ra cơ hội của mình vươn lên trên BXH. Nhưng trước mắt phải tập trung vào thi đấu. Mọi thứ cần thiết là phải thắng Grand Slam”.

Cilic sẽ thắng ở giải Pháp mở rộng hay Wimbledon? Tay vợt người Croatia từng vô địch Mỹ mở rộng 2014, vào tới chung kết Wimbledon 2017 và Úc mở rộng 2018. Ở thời điểm hiện tại, Cilic khó lòng vượt mặt đàn anh không chỉ về phong độ mà còn cả điểm số nữa. Federer rút khỏi Pháp mở rộng bởi vì thừa hiểu mặt sân Rolland Garros là “sân nhà” của Nadal trong phần lớn thời gian hơn thập niên qua. Nadal chấn thương từ Úc mở rộng nhưng đã sẵn sàng trở lại tập luyện và đấu giải Monte Carlos trước khi góp mặt tại Rolland Garros. Nadal có tên trong danh sách đội tuyển Tây Ban Nha dự Davis Cup vào giữa tháng tư là dấu hiệu cho thấy tay vợt lừng danh này cơ bản hồi phục chấn thương hông cách đây gần 2 tháng.

Ứng cử viên thứ hai sau Nadal ở Rolland Garros là Novak Djokovic chứ không phải Cilic. Từ năm 2005 tới 2017, Nadal chỉ mất 3 lần vô địch thì 1/3 lần đó thuộc về Djokovic (2016). Cựu tay vợt người Canada là Greg Rusedski nhận định Djokovic tuy vừa thua liên tiếp nhưng tay vợt này đang có dấu hiệu hồi phục và sẽ trở lại phong độ đỉnh cao tại Pháp mở rộng. Ngoài ra, chưa bao giờ kể từ năm 2007, Djokovic thua 3 giải đấu liên tiếp. Đó là lý do ông Rusedski nhận định “Có thể Djokovic tìm lại đỉnh cao phong độ ở Rolland Garros”.

Một khi Cilic không thể địch lại Nadal và Djokovic thì tay vợt 29 tuổi này chờ tới Wimbledon chăng? Federer bỏ sân Rolland Garros là muốn giữ sức cho Wimbledon. Tay vợt 36 tuổi này thực hiện kế hoạch này thành công mùa giải trước khi vô địch ở Anh sau khi bỏ giải ở Pháp. Federer bỏ Pháp mở rộng theo kiểu “Tránh voi chả xấu mặt nào” bởi vì khó địch nổi Nadal ở Rolland Garros mà lại mất sức vô ích.

Điểm mấu chốt nữa là vị thứ giữa Cilic với Federer chỉ là 3 và 2 nhưng điểm số lại quá mênh mông khi Federer hơn Cilic tới 3.685 điểm. Dù sao, mong ước của Cilic cũng giúp cho quần vợt thế giới ở hai Grand Slam tới là Pháp mở rộng và Wimbledon hấp dẫn hơn.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.