Đà Nẵng cuối tuần

Rừng hoa anh túc đỏ thắm

09:09, 11/03/2018 (GMT+7)

Blood Swept Lands and Seas of Red (Tạm dịch: Máu tràn bờ đất và biển đỏ) là tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nằm trong hào lũy Tháp pháo đài London (Anh) do nghệ sĩ Paul Cummins và Tom Piper, nhà thiết kế sân khấu thực hiện. Tiêu đề của tác phẩm được lấy từ dòng đầu một bài thơ của một người lính vô danh đã chết trận. Tác phẩm bao gồm 888.246 cánh hoa anh túc, màu đỏ tươi, bằng gốm - mỗi cánh hoa tượng trưng cho một quân nhân người Anh hoặc thuộc địa bị giết trong chiến tranh. Lần đầu tiên tác phẩm này được trưng bày vào giữa tháng 7 và tháng 11 năm 2014, nhân kỷ niệm 100 năm chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Tưởng nhớ tại Tháp London, với mỗi bông hoa anh túc tượng trưng cho một chiến binh của Anh hay thuộc địa đã chết trong Thế chiến thứ nhất.
Tưởng nhớ tại Tháp London, với mỗi bông hoa anh túc tượng trưng cho một chiến binh của Anh hay thuộc địa đã chết trong Thế chiến thứ nhất.

Hào lũy Tháp pháo đài London, nơi tác phẩm được thực hiện trước đây, trong những ngày đầu của chiến tranh đã được sử dụng như là một sân tập cho các công nhân của thành phố London đã tham gia chiến đấu.

Toàn cảnh thảm hoa màu đỏ của Paul Cummins và Tom Piper tại Tháp  London.
Toàn cảnh thảm hoa màu đỏ của Paul Cummins và Tom Piper tại Tháp London.

Cánh hoa anh túc đầu tiên và cuối cùng được thực hiện vào ngày 17-7-2014 và 11-11-2014 với khoảng 17.500 tình nguyện viên tham gia. Sau đó, khoảng 8.000 tình nguyện viên đã bắt đầu tháo gỡ các bông hoa. Công chúng có thể đặt hàng trước cho món gốm bằng cây anh túc với giá 25 bảng Anh mỗi cành, khoản tiền thu được từ ước tính hơn 15 triệu bảng, được gởi tặng đến 6 dịch vụ từ thiện. Vào mỗi buổi hoàng hôn, từ ngày 1-9 đến ngày 10-11-2014, tên của 180 quân nhân hy sinh trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất đã được một bảo vệ Tháp pháo đài đọc. Các hoàng tử William, Harry và Công nương xứ Cambridge cùng hoàng hậu và công tước xứ Edinburgh đến dự vào ngày khai mạc.

Một trong những nghệ nhân làm hoa anh túc bằng gốm.
Một trong những nghệ nhân làm hoa anh túc bằng gốm.

Ngày 5-3 vừa qua, trên tờ The Guardian, bài viết “How we made the Tower of London poppies” (Tạm dịch: Chúng tôi đã làm những cánh hoa Anh túc ở tháp London như thế nào) đã giới thiệu hai nghệ sĩ thực hiện tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nằm trong hào lũy Tháp pháo đài London.

Nghệ sĩ Paul Cummins
Nghệ sĩ Paul Cummins

Nghệ sĩ Paul Cummins kể lại: Một ngày mưa vào năm 2012, tôi trốn vào thư viện địa phương để trú mưa và, tôi tìm thấy một bức thư của một người phụ nữ từ Derby đã giả mạo mình như một người đàn ông và đi để chiến đấu - và chết - trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Đó là một trong những lý do tại sao tôi có ý định thực hiện tác phẩm. Trong thư có một cụm từ: “Máu quét phủ các vùng đất và biển cả, nơi các thiên thần sợ hãi”. Nó vồ chộp lấy ý nghĩ tôi, làm tôi suy nghĩ về những cái chết do chiến tranh.

Nhà thiết kế Tom Piper
Nhà thiết kế Tom Piper

Sau thời gian ngắn nghiên cứu, tôi phát hiện ra rằng đã có 888.246 quân nhân Anh và thuộc địa tử vong. Tôi quyết chọn những bông hoa làm bằng gốm. Chất liệu gốm nhẹ và dễ vỡ, giống như chúng ta vậy. Tôi đã nghĩ tới việc làm ra hoa hồng, tượng trưng cho sự hy sinh vào thời Victoria, nhưng tôi và những người lính hy sinh đó, hầu hết đã sống trên vùng đất có cây anh túc, nên tôi chọn loại hoa này vì nó liên quan đến chiến tranh và tưởng nhớ. Tôi cần một không gian rộng để mọi người đến thưởng lãm và tưởng nhớ. Tháp pháo đài London là nơi tôi đã thử chọn. Sau đó, tôi đã làm rất nhiều bản vẽ và trình bày dự án tác phẩm này với những người trách nhiệm và họ đã đồng ý.  Trong gần một năm, 300 người ở ba địa điểm khác nhau đã cuộn, cắt và uốn từng cánh hoa bằng tay. Từng cái một…”.

Công nương xứ Cambridge đặt một cành hoa, bên cạnh chồng cô, Prince William, và Lord Dannatt, lãnh đạo Tháp pháo đài London.
Công nương xứ Cambridge đặt một cành hoa, bên cạnh chồng cô, Prince William, và Lord Dannatt, lãnh đạo Tháp pháo đài London.

Nhà thiết kế Tom Piper cho biết: Tất nhiên đó là một dự án thú vị và táo bạo, nhưng vào thời điểm lập kế hoạch, tôi đã lo lắng rằng sẽ có rất nhiều sự kiện đáng nhớ trên thế giới và các sự kiện liên quan mà mọi người sẽ không quan tâm. Trồng tất cả 888.246 cánh hoa là một thách thức rất lớn. Nó đã trở thành một phần chính yếu của nghệ thuật sắp đặt kéo dài bốn tháng. Không ai thực sự biết chúng tôi đang làm gì. Họ hỏi lẫn nhau: “Những người kia đang làm gì?”. Thành công lớn của tác phẩm sắp đặt lần này khiến chúng tôi ngạc nhiên. Những người thưởng ngoạn đã chọn  bông hoa riêng lẻ để tượng trưng cho một người họ hàng đã chết trong chiến tranh…

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

.