Đà Nẵng cuối tuần

Nối dài ước mơ

12:02, 11/03/2018 (GMT+7)

Tối 5-3, tại TP. Hồ Chí Minh,  tên của hai sinh viên Ngô Thành Đạo và Hồ Ngọc Sơn, sinh viên năm 4, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) được xướng lên với hai giải thưởng cao nhất (giải nhất và nhì) trong buổi trao giải của cuộc thi "Thiết kế Huy chương" do Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Ngô Thành Đạo (đầu tiên bên phải) và Hồ Ngọc Sơn trong giây phút nhận giải tại Résidence de France vào tối ngày 5-3-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Ngô Thành Đạo (đầu tiên bên phải) và Hồ Ngọc Sơn trong giây phút nhận giải tại Résidence de France vào tối ngày 5-3-2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đều được sinh ra và lớn lên ở những vùng quê không mấy khá giả, điều kiện học hành không được thuận lợi, Đạo đến từ Đắk Lắk, Sơn đến từ Quảng Trị, nhưng từ thời học sinh, hai bạn đã ước mơ trở thành kiến trúc sư và luôn nỗ lực để hiện thực hóa nó.

Thích vẽ, ước mơ trở thành kiến trúc sư ngay từ lúc học tiểu học, đến năm lớp 9 thì Sơn xác định thi vào Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Bách khoa, vừa thực hiện được đam mê, vừa học ở một nơi không quá xa nhà.

Khác với Sơn, lúc nhỏ Đạo lại ước mơ trở thành một người có thể áp dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, bởi lẽ em được sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông. Sau này nhận thấy bản thân có khả năng vẽ khá tốt, được mọi người xung quanh ủng hộ nên em quyết tâm thi đậu Khoa Kiến trúc.

Đạo chia sẻ thêm: “Em chọn Trường ĐH Bách khoa để theo học vì em thích Đà Nẵng, thích sự bình yên, nhẹ nhàng vốn có của nơi đây. Và một phần vì ở trường  này, thi tuyển vào là vẽ tĩnh vật, đó là sở trường của em, trong khi ở một số trường khác thi vẽ tượng”.

Nhớ lại cái ngày được thầy Lê Minh Sơn, giảng viên Khoa Kiến trúc giới thiệu về cuộc thi “Thiết kế Huy chương”, Sơn cho hay: “Khi biết thông tin về cuộc thi từ thầy, em đã xác định là chắc chắn tham gia. Mà giả sử không tham gia thì cũng phải thiết kế vì thầy Sơn đã lồng nội dung cuộc thi này vào chương trình giảng dạy, chuyển thành một bài tập thực hành”.

Thầy Sơn còn luôn đề cao việc đi đôi giữa lý thuyết và thực hành trong việc giảng dạy, khiến các bạn cảm thấy hào hứng hơn với những giờ lên lớp của thầy.

Lúc đầu, chưa hiểu rõ về trọng tâm của cuộc thi nên Sơn hơi mông lung. Đến khi tìm hiểu lại kỹ hơn, Sơn mất gần một tuần để lên ý tưởng và hai tháng để hoàn thiện sản phẩm. Đây là lần đầu cậu sinh viên này thiết kế huy chương nên khó khăn là điều khó tránh khỏi. Sơn nhận thấy thiết kế huy chương khó ở chỗ cần cô đọng, súc tích. Rồi khó khăn về phần mềm. Nhưng sau tất cả, nhờ sự tự khắc phục, giải quyết được khó khăn, Sơn đã có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

Còn Đạo thì “mãi đến 24 giờ trước ngày hết hạn nộp bài dự thi em mới quyết định gửi bài tham gia”. Lúc biết đến cuộc thi, Đạo không có ý định tham gia, chỉ nghĩ là làm bài tập để nộp thầy. Từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành sản phẩm, Đạo mất hai ngày.

Được thầy khen, đánh giá cao nhưng Đạo vẫn chưa nghĩ đến việc sẽ gửi thiết kế để “tranh giải”. Mãi đến khi trong đầu chợt thoáng qua suy nghĩ: “Cứ gửi dự thi đi. Mình có bị mất cái gì đâu mà sợ”, Đạo mới quyết định tham gia. Ngoài những khó khăn như Sơn, Đạo cảm thấy việc chưa biết nhiều thông tin về Viện Hàn lâm cũng là một khó khăn.

Lúc hay tin đoạt giải, cả Đạo lẫn Sơn đều có chung một niềm hạnh phúc vỡ òa. “Lúc nhận thư điện tử thông báo về kết quả, em thật sự không dám tin vào những dòng chữ trước mắt mình”, Đạo cười bảo. Còn Sơn thì còn nhớ mãi vào ngày cuối tháng Giêng vừa qua, nhận thư điện tử xong: “Em vui đến mức không thể tập trung tiếp tục làm bài tập. Em gọi điện báo cho gia đình, bạn bè về giải thưởng.”

Nói về hai sinh viên của mình, thầy Lê Minh Sơn chia sẻ: “Cả Đạo và Sơn đều lớn lên ở những vùng đất không mấy thuận lợi về điều kiện học hành. Chính vì vậy, qua hai giải thưởng lần này, chúng ta có thể thấy được sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của hai em ấy.”

Cuộc thi “Thiết kế Huy chương” do Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt (AAFV) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức, thời gian từ tháng 7-2017 đến tháng 1-2018. Cuộc thi dành cho sinh viên thuộc khối ngành nghệ thuật, thiết kế hoặc kiến trúc; giới chuyên môn hoạt động trong lĩnh vực dưới 25 tuổi.

Mẫu thiết kế đoạt giải nhất sẽ được Viện Hàn lâm sử dụng để trao giải hằng năm cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực: Kiến trúc – Xây dựng – Quy hoạch đô thị đang hoạt động nghề nghiệp tại Việt Nam.

Giải nhất gồm 1 vé máy bay khứ hồi tới Paris, được mời tham dự Lễ trao giải của Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt (trụ sở tại Paris).

KHÁNH QUYÊN

.