Những cuốn sách nổi tiếng của Charles Dickens

.

Charles Dickens (Charles John Huffam Dickens, 1812-1870), nhà văn và nhà phê bình xã hội Anh. Ông cũng là nhà báo, biên tập viên và vẽ tranh minh họa. Charles Dickens mất vào tháng 6-1870 sau khi bị đột quỵ. Ông được chôn cất tại nhà thờ của Tu viện Westminster. Trên bia mộ của Charles Dickens viết: “Ông ấy là người thông cảm cho người nghèo, người đau khổ và người bị áp bức, và khi ông ta chết, một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nước Anh bị lạc ra khỏi thế giới”. Sau đây là những tiểu thuyết cổ điển của ông được độc giả trên thế giới yêu quý.

Charles Dickens-Tranh sơn dầu của Frith
Charles Dickens-Tranh sơn dầu của Frith

Oliver Twist, là câu chuyện xoay quanh đứa trẻ mồ côi Oliver Twist, sinh ra trong một xưởng làm việc và được bán cho một người làm dịch vụ lễ tang để học việc. Sau khi trốn thoát, Twist đến London và gặp một thành viên của băng đảng tội phạm vị thành niên. Oliver Twist nổi bật với vai diễn thực tế cuộc sống của Dickens trong thế giới những kẻ tội phạm và các hành động tàn nhẫn của họ, qua đó phơi bày việc đối xử độc ác của nhiều trẻ mồ côi ở London vào giữa thế kỷ 19. Trong dáng mẫu đầu tiên của cuốn tiểu thuyết xã hội này, Dickens đã khơi gợi lại sự lạm dụng của thời đại ông, bao gồm lao động trẻ em, việc tuyển dụng trẻ em là bọn tội phạm, và sự có mặt của nhiều trẻ em đường phố, sống vất vưỡng, không nhà.

Bìa sách  Oliver Twist (1838)
Bìa sách Oliver Twist (1838)

Oliver Twist được chuyển thể thành nhiều tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình và các vở nhạc kịch. Bộ phim Oliver đoạt giải Oscar vào năm 1968.

Great Expectations (Những kỳ vọng lớn lao) là một tác phẩm văn học tinh túy, tập trung vào tâm lý, giáo dục. Pip, nhân vật chính, từ một đứa trẻ mồ côi không có nơi ăn chốn ở, trở thành một quý ông, và cuối cùng tìm được hạnh phúc thật sự, anh ấy đã học được rất nhiều bài học về tình yêu và sự giàu có, sự nghèo đói và sự rộng lượng trên đường đời. Dickens tạo ra nhiều điểm thú vị về tầng lớp xã hội, chủ nghĩa giai cấp, cuộc cách mạng công nghiệp và sự mâu thuẫn đạo đức, làm cho “Những kỳ vọng lớn lao” trở thành một trong những cuốn sách được nhiều người biết đến nhất trong giáo phái phương Tây. Great Expectations đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và nhiều lần chuyển thể sang các phương tiện truyền thông khác nhau. Sau khi phát hành, cuốn tiểu thuyết này nhận được sự hoan nghênh rộng rãi.

Nhân vật Peggotty trong David Copperfield - minh họa Frederick Barnard (trái) và bìa sách David Copperfield  (1997)
Nhân vật Peggotty trong David Copperfield - minh họa Frederick Barnard (trái) và bìa sách David Copperfield (1997)

A Tale of Two Cities (Câu chuyện của hai thành phố) như là một bài bình luận về sự tương đồng giữa các sự kiện ở Pháp và cuộc sống ở London được thông qua cuộc đời của một số nhân vật là tiến sĩ, luật sư, nhà quý tộc, nhà cách mạng... Cuốn tiểu thuyết là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong lịch sử văn chương hư cấu.

Bleak House (Căn nhà hoang vắng) được coi là tiểu thuyết phức tạp nhất của Dickens, mô tả hệ thống pháp lý của Anh và bị chỉ trích là “phóng đại”. Vào thời điểm xuất bản Bleak House, cuốn sách gây ảnh hưởng trong việc xúc tiến cải cách pháp luật trong những năm 1870.

David Copperfield kể về câu chuyện của nhân vật chính từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành. Dickens đã viết trong lời nói đầu của ấn bản “Giống như nhiều bậc cha mẹ yêu quý, tôi có trong tim trái tim của tôi một đứa trẻ yêu thích. Và tên của anh ấy là David Copperfield”. Đây cũng là cuốn sách mà Charles Dickens yêu thích nhất.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Culturetrip)

;
.
.
.
.
.
.