Chân dung lòng can đảm

.

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush không đi diễn thuyết, viết tự truyện như các nguyên thủ quốc gia khác sau khi rời chính trường. Ông có thú vui với vẽ tranh. Cách đây 4 năm, ông có cuộc triển lãm tranh “Nghệ thuật lãnh đạo: Ngoại giao của tổng thống”. Ông vẽ chân dung các vị nguyên thủ quốc gia khác. Giờ đây, ông đang thực hiện triển lãm tranh cá nhân thứ hai của mình tại Bảo tàng Tây Nam ở Midland từ 20-1 kéo dài tới 25-3. Lần này, chủ đề của triển lãm về các cựu chiến binh Mỹ khi ông làm tổng thống.

Công việc vẽ tranh của cựu tổng thống George W. Bush.
Công việc vẽ tranh của cựu tổng thống George W. Bush.

Triển lãm gồm 66 bức tranh sơn dầu vẽ chân dung và một bức tranh lớn gồm 4 tấm ghép lại. Ông ra cuốn sách với tiêu đề “Chân dung lòng can đảm: Tổng tư lệnh của các chiến binh nước Mỹ”. Nghĩa là ngoài việc vẽ chân dung từng người một, cựu tổng thống đã tìm hiểu rõ ngọn ngành từ chấn thương thể xác và tâm lý cho tới hoàn cảnh gia đình của từng người. Hầu hết những cựu chiến binh này tham gia hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001.

Triển lãm của cựu tổng thống George W. Bush không đặt yếu tố thẩm mỹ, tông màu của từng bức tranh. Người quản lý tại bảo tàng là Jenni Opalinski cho biết: “Mỗi bức tranh không hề ghi tên tác giả mà thay vào đó là ghi rõ tên nhân vật, cấp bậc, ngành và năm phục vụ. Phòng triển lãm cũng được thiết kế đơn giản bởi tác giả muốn người coi tập trung sâu vào từng nhân vật”. Có bức tranh là cảnh ông nhảy với một nữ quân nhân bị mất chi dưới. Có bức tranh là người cha thương binh gặp lại con mình… Trang Glasstire bình luận: “Mỗi bức tranh như một lá thư tình, lời cảm ơn về những gì họ đã cống hiến trong màu áo lính”.

Mục đích của triển lãm nhằm cho mọi người biết được khó khăn của các quân nhân sau khi hòa nhập trở lại cộng đồng. Cựu tổng thống Mỹ muốn đưa ra thông điệp gây quỹ cho các cựu chiến binh khi trở lại cuộc sống đời thường. Tất cả tiền thu được từ việc bán sách có chữ ký của ông George W. Bush sẽ giúp các cựu chiến binh ổn định cuộc sống, tìm việc làm nếu cần và điều trị những chấn thương hiện hữu và vô hình từ chiến tranh. Báo cáo mới đây của Mỹ cho biết chỉ có 71% người Mỹ hiểu rất ít những khó khăn mà các cựu chiến binh phải đối mặt; trong khi đó có tới 84% cựu chiến binh nhận thấy công chúng có “nhận thức rất ít” về các khó khăn của họ và gia đình.

Ông George W. Bush hy vọng câu chuyện về sự dũng cảm và khả năng phục hồi của các cựu chiến thắng sẽ tôn vinh họ, làm nổi bật gia đình và những người thân đã giúp cho những người hy sinh tuổi trẻ và tính mạng của mình cho đất nước. Điều hy vọng của ông Bush thành sự thật khi mà cuốn “Chân dung lòng can đảm” nằm ở vị trí sách bán chạy nhất của tờ New York Times. Tướng Peter Pace nói về cuốn sách này: “Sau khi nhìn chằm chằm vào các cựu chiến binh bị thương tật rồi đọc hết các mẩu chuyện về họ, tôi hiểu được vì sao cuốn sách đẹp đẽ này nằm ở vị trí số một về sách bán chạy nhất của New York Times.

ANH THƯ (Theo Glasstire)

;
.
.
.
.
.
.