Tài năng quần vợt trẻ châu Á

.

Naomi Osaka có mẹ là người Nhật Bản và cha là người Haiti phát biểu rằng: “Tôi rất tự hào khi thi đấu dưới màu cờ Nhật Bản. Nhiều người Nhật Bản đã ủng hộ tôi tại Úc càng cho thấy tôi đã lựa chọn đúng đắn”. Cô gái 20 tuổi này không được xếp hạng giống ở giải Úc mở rộng 2018 nhưng chỉ chịu dừng bước trước tay vợt số một thế giới Simona Halep. Đó là trận thắng dựa trên kinh nghiệm trận mạc của tay vợt Rumania. Osaka có nhiều cơ hội thắng ở ván một nhưng kỹ năng phòng ngự của Halep khiến tay vợt Nhật Bản mắc lỗi. Trước khi thua Halep, Osaka hạ gục niềm hy vọng của nước chủ nhà Ash Barty. Osaka gây ấn tượng với lối đánh mạnh mẽ, những quả giao bóng và đánh thuận tay hiểm hóc. Tay vợt 20 tuổi là một trong những tay vợt nữ đáng chú ý ở Úc mở rộng 2018. Osaka được chờ đợi là Li Na thứ hai của châu Á. Cựu tay vợt nữ người Trung Quốc là tay vợt châu Á duy nhất cho tới thời điểm này vô địch Úc mở rộng.

“Giáo sư” Hyeon Chung (trái) và Naomi Osaka.
“Giáo sư” Hyeon Chung (trái) và Naomi Osaka.

Đàn anh đồng hương Kei Nishikori của Naomi Osaka không thể tới Úc vì chấn thương khiến phần lớn người hâm mộ châu Á buồn lòng. Nhưng nỗi buồn ấy qua nhanh khi Hyeon Chung thi đấu lên tay trên sân Rod Laver Arena. Chung ở hạng thứ 58 thế giới nhưng hạ Misha Zverez hạng 35 ở vòng 128 một cách nhẹ nhàng. Tay vợt Hàn Quốc 21 tuổi thắng Medvedev ở vòng 64. Hyeon Chung có trận đấu vô cùng thuyết phục khi đánh bại đối thủ ở vị trí thứ tư trên BXH là Alexander Zverev sau 5 ván đấu.

Novak Djokovic rất quyết tâm giành ngôi vô địch lần này sau thời gian dài chấn thương cũng như muốn thể hiện vai trò thủ lĩnh trong giới banh nỉ thông qua việc kêu gọi tẩy chay Úc mở rộng nếu không tăng tiền thưởng. Tuy nhiên, quyết tâm đó của cựu tay vợt số một thế giới đã bị Chung đánh đổ ở vòng 16. Tay vợt người Hàn Quốc có biệt danh “Giáo sư” bởi vì anh là một trong số ít tay vợt đeo gương trên sân đấu. Djokovic đã phải khen tặng đối thủ đã có một trận đấu tuyệt vời, nhất là những cú đánh ở cuối sân. Còn Chung thì bảo rằng chính tay vợt người Serbia là thần tượng của anh nên cố gắng học tập cách đánh của Djokovic. Sự khác biệt nằm ở chỗ anh trẻ hơn (21 tuổi) và Djokovic (30 tuổi) nên trận đấu kéo dài hơn 2 tiếng thì anh có lợi thế hơn để biến giấc mơ thắng thần tượng thành sự thật.

Giải quần vợt Úc mở rộng còn được gọi là Grand Slam khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Giải đấu 2018 có tới 111 tay vợt ở các nước thuộc châu Á-Thái Bình Dương tham gia tranh tài, tương đương 20% số lượng tay vợt thi đấu mùa này. Đây là tỷ lệ tăng vọt ấn tượng mà theo Giám đốc giải đấu là Craig Tiley cho biết cách đây vài năm tỷ lệ này chỉ là 5%. Sau Li Na và Kei Nishikori thì “giáo sư” Chung và Osaka là lứa tay vợt hứa hẹn của châu Á. Ấn Độ có những tay vợt đánh đôi danh tiếng là Leander, Mahesh hay Divij Sharan.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.