Premier League nhàm chán

.

Everton là chủ nhà khi tiếp Manchester United ở vòng 22 Premier League nhưng không có lấy một cú sút trúng đích khung thành thủ môn David De Gea. Gần 40.000 khán giả trên sân Goodison Park ủng hộ nhiệt tình nhưng các học trò ông Sam Allardyce vẫn không thể nhô cao đội hình lên được, tới mức trung vệ Phil Jones của Manchester United đứng tới tận vòng tròn trung tâm để chặn bóng.

Các cầu thủ Everton (bên phải) căng mình chịu trận trước Manchester United.
Các cầu thủ Everton (bên phải) căng mình chịu trận trước Manchester United.

Ông Allardyce thừa nhận Everton chẳng còn cách nào khác để hy vọng có điểm trước Manchester United hùng mạnh. “Tôi biết Everton không đủ hỏa lực tấn công khi tôi nhận nhiệm vụ. Lịch trình thi đấu 4 trận trong 10 ngày không cách nào xoay tua lực lượng nên đành phòng ngự thật chặt rồi mới tính chuyện phản công. Một khi phải căng mình phòng ngự thì còn đâu để gây khó khăn cho khung thành đối phương”, ôn g Allardyce nói.

Toàn bộ cục diện một chiều trận Everton thua Manchester United khiến người hâm mộ Premier League cảm thấy quen quen ở mùa giải hiện tại như thể vừa coi lại trận đấu trên truyền hình chứ không phải bằng xương bằng thịt dưới sân; và cũng tạo ra cảm giác sẽ có nhiều trận đấu như thế nữa trong những ngày tháng kế tiếp.

Nếu như Everton còn cầm cự được 41% thời gian kiểm soát bóng trước Manchester United thì Newcastle United gần như giao hết trận địa khi gặp đội đầu bảng Manchester City. “Chích chòe” của HLV Rafael Benitez chỉ có 26% thời gian cầm bóng, để cho đội khách mở tỷ số ở phút 31 nhưng “không thèm” dâng lên phản công bởi nỗi lo hở sườn trước sức tấn công vũ bão của học trò Pep Guardiola. Trận đấu chênh lệch nhất là Stoke City làm khách của Chelsea khi mà các học trò của Mark Hughes chủ tâm vào phòng thủ vẫn để cho chủ nhà thắng tới 5-0.

Tờ New York Times bình luận rằng các đội lớn phải tìm cách khoan vỡ boongke, ý muốn nói phải xuyên thủng được hàng thủ dày đặc của đối phương. Không chỉ có những đội yếu thế như Everton, Stoke City hay Newcastle United mà ngay cả đội đang đứng trong top đầu như Manchester United cũng bị đối thủ chỉ trích khi “dựng xe bus” ở trận gặp Liverpool và Manchester City. HLV Pep Guardiola nói xốc óc tới mức “Nếu tiếp tục chơi phòng ngự thì Mourinho nghỉ hưu là vừa” nhưng Manchester United vẫn thu mình trước các đối thủ lớn.

Premier League từng bị cho mình là giải VĐQG có tính cạnh tranh nhất thế giới; bất cứ đội lớn nào cũng có thể bị đánh bại bởi những đội bóng yếu một khi đối thủ bị dồn vào thế chân tường (đua trụ hạng). Khán giả vào sân với cảm giác rất hồi hộp khi mà các đội nhỏ sẵn sàng chơi đôi công với tập thể các ngôi sao. Đó là lý do Premier League hốt bạc tiền bản quyền truyền hình mà không có bất cứ giải đấu quốc nội nào trên thế giới sánh bằng.

Tiền ngập tràn Premier League với các ông chủ nước ngoài đã khiến cho giải đấu cao nhất xứ sở sương mù trở nên mất cân bằng. HLV Mark Hughes của Stoke City từng là cầu thủ danh tiếng của Manchester United cho biết: Các đội bóng nhỏ không thể làm gì hơn là phòng ngự do các đại gia chi tiền sắm ngôi sao quá nhiều. Trước đây, chỉ có 1 tới 2 đội khiến phần còn lại sợ hãi thì bây giờ nhóm gây kinh hoàng lên tới 6 đội buộc các đội nhỏ phải tạo hẳn thói quen thu mình để kiếm điểm. Những trận đấu như thế nhàm chán mà bằng chứng các khán giả không còn hò hét cổ vũ nhiệt tình như trước nữa.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.