Cửa hàng ăn uống Mậu dịch 1986

.

Người Việt hay nhắc về thời bao cấp như một cách gợi nhớ quá khứ thiếu thốn nhưng đầy ký ức thân thương với tem phiếu, cửa hàng mậu dịch. Nhiều bạn trẻ, lặn lội tìm về quá khứ để đưa những ký ức đó về hiện tại; chịu khó sưu tầm, góp nhặt từng chút món đồ xưa cũ, sắp đặt, bài trí bằng sự háo hức và chờ đợi mọi người đón nhận chân thành. Ở Đà Nẵng, có hai cô gái cùng sinh năm 1986 là Trần Phương Hiền và Đoàn Lê Yến đã và đang làm nên một không gian đầy ắp ký ức như thế ở Cửa hàng ăn uống Mậu dịch 1986 (149 Hải Phòng, Đà Nẵng).

Không gian gợi nhớ ký ức tại Mậu dịch 1986.
Không gian gợi nhớ ký ức tại Mậu dịch 1986.

Như tên gọi của mình, Cửa hàng ăn uống Mậu dịch 1986 đang mang thời bao cấp trở về bằng cơm độn khoai, độn sắn với canh rau tập tàng, thịt cá kho mặn hay chén cà pháo mắm tôm. Mọi thứ được sắp đặt trên mâm rất đơn giản nhưng khá thu hút. Đặt biệt, các món ăn được chế biến ở Mậu dịch 1986 hoàn toàn không có mì chính (một loại gia vị được cho là xa xỉ thời bấy giờ). Để món ăn đảm bảo thơm, ngon, ngọt, quán lấy nguồn thực phẩm từ rau sạch Hội An, thịt heo quê Đại Lộc, hải sản tươi ở chợ và gia vị đảm bảo an toàn. Tại Mậu dịch 1986, bạn có thể đến thưởng thức một mình nếu không có người cùng đi, bởi địa chỉ này có bán cả suất ăn dành cho một người, đồng giá 69.000 đồng bao gồm cơm, món mặn, món rau, canh và món ăn kèm như mắm dưa hay cà pháo.

Ngoài hơi hướng của quá khứ với máy đánh chữ, chiếc quạt tai voi, đài cát-sét, chiếc ti-vi đen trắng, ở Cửa hàng ăn uống Mậu dịch 1986 còn tạo được ấn tượng với cổng chào gắn những bức tranh “cổ động ăn uống” khổ lớn, nền lát gạch bông với những nét hoa văn quen thuộc, salon gỗ mang dáng dấp thời bao cấp với bọc vải in hoa. Đồng thời, quán cũng gây ấn tượng cho khách bởi bảng “menu” được thiết kế giống như một cuốn sổ mua lương thực, thực phẩm thời bao cấp và cách gọi thực đơn khá quen thuộc như “chuẩn cán bộ độc thân”, “chuẩn nhân dân”, “chuẩn công nhân, lao động nặng”, “chuẩn cán bộ - viên chức”… đã mang lại ít nhiều thú vị cho thực khách. Ngoài ăn uống, cửa hàng còn phục vụ những loại thức uống ưa thích, phù hợp nhiều độ tuổi.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.
.