Biết ra sao ngày sau…

.

Nhiều người vẫn dựa vào vẻ mơ hồ của tương lai để tự an ủi mình trước nghịch cảnh, nhất là trong bóng đá. Nhưng khi một huấn luyện viên được tiếng gan lỳ như Zidane (ảnh, bên phải) buột miệng thở dài về tính bất trắc của các giải đấu- và qua đó, liên quan đến sự nghiệp cầm quân- thì có lẽ chất nghiệt ngã của sân cỏ đã lớn lắm rồi. Trả lời báo chí trước lúc giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha thi đấu trở lại sau khoảng nghỉ đông, chuyên gia người Pháp này tâm sự rằng ông không thể lường được những gì sẽ xảy đến với bản thân trong 6 tháng tới: “Ở Bernabeu này ít khi ta nắm được tương lai. Chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra đâu!”. Đây là lần đầu tiên nhà cầm quân Real Madrid thở ra làn hơi u uẩn sau một năm gặt hái đủ thứ vinh quang. Trước đó, dù đội bóng thi đấu trầy trật trong chặng đầu của giải quốc nội, Zidane vẫn hùng hồn bày tỏ niềm tin vào sự trở lại hiệu quả của Real Madrid và yên tâm rằng mình vẫn tiếp tục được tin dùng.

Giờ thì Zidane vẫn một mực tin Real Madrid của ông sẽ mạnh mẽ trở lại cuộc đua bảo vệ ngôi vô địch quốc gia, các cầu thủ sẽ dốc sức kết thúc mùa bóng theo cách tốt nhất và chiến thắng sẽ kích thích cả tập thể trên khắp mặt trận nhưng kèm theo đó là nỗi ưu tư của bản thân về một tương lai bất định. Hiệu quả tranh tài trong 6 tháng tới, theo ông, sẽ quyết định ông có còn trụ lại Bernabeu hay không. Những gì xảy đến với hai người tiền nhiệm Mourinho và Ancelotti trong vòng 5 năm qua có tác dụng như một lời cảnh báo với bất cứ thuyền trưởng nào, không riêng với mỗi Zidane. Dù kết quả thi đấu của Real Madrid trên nhiều giải đấu lúc ấy không hề tồi nhưng cuối cùng thì cả Mourinho lẫn Ancelotti, kẻ trước người sau, vẫn phải cay đắng ra đi. Đã thành thói quen cố hữu rồi việc câu lạc bộ hoàng gia sa thải huấn luyện viên mà không lưỡng lự đắn đo mấy.

Một ngọn núi khá cao đang dựng trước mặt Zidane cùng các cầu thủ khi bước vào chặng đua năm mới: kình địch Barcelona đang dẫn trước với khoảng cách 14 điểm (Real Madrid thi đấu ít hơn một trận). Điều này có nghĩa ngoài việc tự mình nâng cao thành quả trong từng vòng đấu sắp tới, Real Madrid còn mong cho đối thủ vấp ngã càng nhiều càng tốt. Chức vô địch mùa bóng mới không còn nằm trong tính toán chủ động của người bảo vệ mà được trông chờ vào sự may mắn đến với mình và vận xui xảy ra với kình địch. Chưa bao giờ Real Madrid rơi vào cảnh yếm thế như vậy khi giải đấu chưa đi hết nửa chặng đường.

Với việc chân sút chủ lực Benzema chấn thương phải nghỉ ít nhất 3 tuần cùng nhiều vị trí có dấu hiệu phai mờ phong độ, Zidane trông chờ vào đợt mua sắm mới mùa đông. Nhưng điều này lại tùy thuộc vào tính toán của các ông chủ ở Madrid. Dù vừa xuất hiện nhiều đồn đoán về một số chân sút lừng danh sẽ đến với Bernabeu nhưng liệu họ có muốn tăng cường lực lượng kịp thời giúp đội bóng đủ sức tranh đua hay là chờ đợi một cột mốc, một cái cớ để tiến hành một cuộc thay máu? Tất cả hãy còn trong vòng bí ẩn.

Zidane dường đọc được bầu khí này ở bầu trời Madrid nên mới buông ra vài hơi thở phiền muộn? Hay là nhà cầm quân này tung ngón đòn ru ngủ đối phương? Sẽ ngoạn mục và hấp dẫn biết bao nếu tháng 6 tới, thời điểm các đấu trường kết thúc, tên Zidane gắn với Real Madrid lại được nhắc nhiều!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.