World Cup 2018 không có doping?

.

Kỳ World Cup lần thứ 21 sẽ diễn ra ở nước Nga vào mùa hè năm sau. Hết những hoài nghi về quá trình chạy đua đăng cai thì nay World Cup 2018 đang bị đặt câu hỏi về nguy cơ doping. Lý do? Thể thao đang trong “cơn bão” doping thế giới.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa cấm thêm 5 VĐV điền kinh của Nga không được thi đấu vì sử dụng doping, nâng tổng số lên 19 và chưa có dấu hiệu dừng lại bởi cuộc điều tra quy mô lớn vẫn chưa kết thúc. Việc Nga có được dự Olympic mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) đang chờ quyết định cuối cùng của IOC đưa ra trong cuộc họp vào ngày 5-12 tới.

Đội tuyển Nga tập luyện.
Đội tuyển Nga tập luyện.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký FIFA Fatma Samoura lên tiếng bảo vệ chủ nhà World Cup 2018: “Với những gì chúng tôi có được thì không có dấu hiệu nào cho thấy doping lan qua bóng đá ở Nga. Những mẫu xét nghiệm sẽ được chuyển từ Nga sang một phòng thí nghiệm ở Lausanne, Thụy Sỹ ngay trong ngày ở World Cup 2018”. Còn Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino cho biết sẽ kiểm tra tất cả cầu thủ ở 32 đội để chắc chắn World Cup 2018 không có doping.

Trước thông tin tiết lộ FIFA từng điều tra 34 cầu thủ Nga, trong đó có 23 cầu thủ góp mặt tại World Cup 2014, ông Infantino lên tiếng trấn an rằng tất cả các mẫu xét nghiệm của cầu thủ Nga đều âm tính với doping. HLV trưởng đội tuyển Nga Stanislav Cherchesov cũng góp tiếng nói bảo vệ bóng đá Nga và World Cup 2018. “Toàn bộ các cầu thủ của tôi đều được kiểm tra doping và các kết quả phản hồi luôn âm tính với chất kích thích. Tất cả cầu thủ tôi chấp hành việc kiểm tra bất cứ lúc nào. Điều đó cho thấy chúng tôi rất tự tin vào sự trong sạch của mình”, ông  Cherchesov nói.

Tuy nhiên, báo chí nhận định việc FIFA ủng hộ Nga bởi vì chẳng còn sự lựa chọn nào khác vào lúc này (bốc thăm chia bảng đấu vào ngày 1-12-2017 tại điện Kremlin). Nếu IOC loại Nga khỏi Pyeongchang vào tháng 2 tới có gây ra khó khăn nhưng không phá hủy cả Olympic mùa đông 2018, nhưng việc loại Nga khỏi World Cup 2018 và không có World Cup trên đất Nga là không thể được, bởi không chuyển sang quốc gia khác vào lúc này. Chính vì thế, FIFA không hề liên hệ với “người thổi còi doping Nga” là TS Grigory Rodchenkov dù IOC khen ngợi cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping Nga là “nhân chứng chân thực”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.