Đường đua Oscar 2018 đến gần nhưng khó đoán

.

Gần 3 tháng nữa là đến ngày diễn ra lễ trao giải Oscar 2018 (dự kiến là 4-3-2018) nhưng những dự đoán về bộ phim thắng giải vẫn còn rất khó khăn.

Một cảnh trong phim “The Post”. Ảnh: Entertainment One
Một cảnh trong phim “The Post”. Ảnh: Entertainment One

So với thời điểm này vào năm 2016, dù có nhiều bộ phim xuất sắc tham gia dự giải, giới phê bình điện ảnh và người hâm mộ có thể dự đoán chắc chắn bộ phim “La La Land” sẽ giành giải thưởng cao nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các bộ phim tham gia dự giải Oscar 2018 vẫn có tranh cãi. Ngay cả nhóm phê bình điện ảnh có uy tín như National Board of Review cũng đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Đặc biệt, Liên hoan phim Venice hằng năm được cho là giải thưởng định hình đường đua Oscar nhưng năm nay vẫn chưa xuất hiện tác phẩm nào được cho là “nặng ký” cho giải Oscar.

Dù vậy, trong số những bộ phim tham dự giải Oscar 2018 có ba bộ phim được giới chuyên môn chú ý là “The Shape of Water”, “Blade Runner 2049” và “The Post”. Bộ phim “The Shape of Water” lấy bối cảnh nước Mỹ năm 1962 khi chiến tranh lạnh vẫn đang diễn ra.

Cô gái câm Elisa (Sally Hawkins đóng) cùng đồng nghiệp Zelda (Octavia Spencer đóng) làm việc trong một phòng thí nghiệm được canh gác nghiêm ngặt của chính phủ. Khi chăm sóc một thủy quái hung tợn trong bể nước, Elisa dần nảy sinh tình cảm với nó. Sinh vật này không để ý đến những khiếm khuyết của Elisa mà nhìn thấy những điều tốt đẹp bên trong cô.

Ở Liên hoan phim Venice 2017, tác phẩm này đã được giới phê bình khen ngợi và đặt nhiều hy vọng ở mùa giải thưởng Oscar sắp tới, đặc biệt là cơ hội rất cao của Sally Hawkins ở giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Trong khi đó, bộ phim “The Post” của đạo diễn Steven Spielberg dựa trên vụ việc có thật xoay quanh “Pentagon Papers” - bộ hồ sơ của Lầu Năm Góc ghi lại sự can thiệp về mặt chính trị và quân sự của Mỹ tại Việt Nam từ năm 1945 tới 1967.

Chúng tiết lộ về việc Mỹ đã bí mật mở rộng quy mô cuộc chiến với các vụ ném bom miền Bắc hay tấn công khu vực gần Lào và Campuchia - những điều không hề được công bố trên truyền thông. Tom Hanks và Meryl Streep lần lượt vào vai các nhà báo của The Washington Post để đưa vụ việc này ra ánh sáng, bất chấp nỗ lực kiềm tỏa thông tin của chính quyền Mỹ.

Đạo diễn Steven Spielberg và hai diễn viên chính có tổng cộng 41 đề cử Oscar trong sự nghiệp, khiến “The Post” được kỳ vọng rất lớn vào giải thưởng Oscar. Bên cạnh đó, bộ phim còn được chú ý bởi trong bối cảnh quyền tự do báo chí đang gây tranh cãi lớn trong xã hội nước Mỹ. Chiến thắng của “Spotlight” cách đây hai năm cũng đã chứng tỏ Viện Hàn lâm rất quan tâm đến đề tài này.

Năm nay, tài tử Ryan Gosling của “La La Land” cũng có cơ hội tiếp tục góp mặt trong danh sách đề cử giải Oscar khi tham gia phim “Blade Runner 2049”. Anh thủ vai cảnh sát trẻ K. đi tìm viên cảnh sát huyền thoại Deckard (Harrison Ford) đã biến mất 30 năm. Trong phần trước - Blade Runner (1982), Deckard từng được giao nhiệm vụ truy đuổi những người máy nổi loạn.

Giờ đây, K. phải tìm được Deckard trước khi sự tồn vong của nhân loại bị đe dọa. Trang tin Variety cho rằng, cơ hội thắng giải của “Blade Runner 2049” rất lớn bởi bộ phim được Denis Villeneuve đạo diễn - người từng thực hiện nhiều phim gây chú ý trong hai năm qua.

ĐOÀN GIA HUY (Theo BBC, EW, Digitalspy)

;
.
.
.
.
.