Lắng nghe...

.

Roger Federer chơi trận chung kết Basel mở rộng tưng bừng trước đối thủ Juan Martin Del Potro. Tay vợt 36 tuổi giành được chức vô địch này lần thứ 8 và nuôi mộng chiếm lấy ngôi vị số một thế giới của Rafael Nadal khi họ gặp nhau tại Paris Masters (giải Master 1.000 cuối cùng trong năm vào tuần đến). Tuy nhiên, Federer đã phải tuyên bố rút lui vì “lắng nghe cơ thể”. Người đại diện của Federer trả lời Ban tổ chức Paris Masters rằng lý do tay vợt Thụy Sĩ không thể tới Pháp vì chấn thương lưng.

Roger Federer phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.
Roger Federer phải nghỉ thi đấu vì chấn thương.

7 trong số 20 tay vợt hàng đầu thế giới đã phải kết thúc mùa giải 2017 sớm hơn dự kiến, trong đó có 3 tay vợt đình đám nhất ở năm 2016: Andy Murray, Novak Djokovic và Stan Wawrinka. Cả ba tay vợt này đã không chơi bất cứ trận đấu chính thức nào kể từ Wimbledon. Djokovic từng chơi 51 giải đấu Grand Slam liên tiếp và thắng 12 giải nhưng không thể ra sân kể từ sau chấn thương khuỷu tay ở tứ kết Wimbledon trước Tomas Berdych. Nick Kyrgios cũng đã phải nghỉ luôn năm 2017 vì chấn thương hông chỉ sau Djokovic không lâu. Kei Nishikori buộc phải dưỡng thương vì đau cổ tay dai dẳng. Milos Raonic đau bắp chân…

Cựu danh thủ và từng huấn luyện Pete Sampras, Tim Henman và Roger Federer là Paul Annacone nhận xét về tình hình chấn thương la liệt của các tay vợt hàng đầu thế giới: “Tôi nghĩ đấy không phải là đèn đỏ mà chỉ đèn vàng. Chấn thương quá nhiều của các ngôi sao thời gian qua thì đây là lúc mọi người cần nhìn lại một cách toàn diện. Nguyên nhân từ thể chất? Quả bóng quá nặng? Mùa giải quá dài?”. Tay vợt Raonic bảo rằng cần phải tính toán lại kế hoạch tổ chức để vận động viên có thể thi đấu ít nhất 7 tháng và tại một số giải đấu bắt buộc; đồng thời tạo ra quãng nghỉ nhằm hồi phục thể lực thay vì thi đấu triền miên.

Chris Kermode là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của ATP thừa nhận dữ liệu của họ cho thấy chấn thương xuất hiện với bất cứ tay vợt nào trong vòng 3 năm qua nhưng mức độ trầm trọng hơn nằm ở những tay vợt hàng đầu thế giới. Federer 36 tuổi hay Nadal 31 tuổi từng phải nghỉ nửa năm nhưng Nishikori 27 tuổi, Raonic 26 tuổi và thậm chí Kygios 22 tuổi cũng phải nghỉ dài hạn. ATP bắt đầu có những quyết định giảm nhẹ sức ép cho vận động viên như trận chung kết Master 1000 chỉ còn 3 ván đấu; giảm một số yêu cầu thi đấu bắt buộc… Các giải đấu này từ 2013 đã tăng cường gấp đôi số bác sĩ vật lý trị liệu để hỗ trợ vận động viên và cung cấp chương trình sàng lọc chấn thương. Nếu trong năm 2018 tới tiếp tục xảy ra tình trạng chấn thương dai dẳng với số lượng nhiều tay vợt như năm 2016 và 2017 thì các nhà quản lý, tổ chức quần vợt thế giới càng “lắng nghe” nhiều hơn để xem xét lại lịch thi đấu dày đặc hiện nay.

THỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.