Câu hỏi cho... năm sau!

.

Quần vợt thế giới năm 2017 đã kết thúc với sự thống trị của hai lão tướng Rafael Nadal và Roger Federer, trong hoàn cảnh hai đối thủ lớn là Andy Murray và Novak Djokovic buộc phải nghỉ nửa năm vì chấn thương. Tuy nhiên, câu hỏi của những người quan tâm tới môn banh nỉ thế giới vẫn là: Liệu 2018 có phải là năm kết thúc kỷ nguyên của Nadal và Federer? Nếu không thì sao? Nếu hai tay vợt 31 và 36 tuổi vẫn tiếp tục giữ hai vị trí top đầu thế giới thì quả thực quần vợt đang thực sự khan hiếm nhân tài. Hai lão tướng chia nhau 4 danh hiệu Grand Slam của năm 2017: Nadal là Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng; Federer là Úc và Wimbledon.

Rafael Nadal (phải) và Roger Federer (trái) vẫn sẽ thách thức các đối thủ trong năm 2018.
Rafael Nadal (phải) và Roger Federer (trái) vẫn sẽ thách thức các đối thủ trong năm 2018.

Murray và Djokovic đang sẵn sàng trở lại vào đầu năm 2018. Sự quyết tâm của cả hai hệt như Nadal và Federer cách đây một năm bởi hai lão tướng này cũng phải nghỉ nửa năm sau của năm 2016. Chính vì thế, sự trở lại của họ trong năm 2017 là hết sức ngoạn mục. Djokovic với 12 danh hiệu Grand Slam đang xếp vị trí thứ 12 hoàn toàn bình phục chấn thương gối tay bị đặt câu hỏi về động lực thi đấu. Trong khi đó, Murray đã tụt xuống vị trí thứ 16 chỉ sau một năm đứng ở vị trí số một thế giới. Murray cũng phải nghỉ 6 tháng vì đau hông và dự kiến tập trở lại sau Giáng sinh để sẵn sàng cho giải Úc mở rộng vào đầu năm sau.

Federer khảng khái bảo rằng rất muốn chứng kiến sự trở lại của Djokovic, Murray và đồng hương Thụy Sĩ Stan Wawrinka sau chấn thương để mùa giải 2018 thêm sôi động. “Tôi hy vọng rất nhiều ở họ và không hề ngạc nhiên với sự trở lại thuyết phục của họ. Ngoài ra, Nishikori, Berdych và Raonic cũng sẽ tìm đường trở lại thi đấu. Và tôi tin họ sẽ giúp tôi và Nadal nhiều hơn”, Federer nói.

Mùa giải 2017 kết thúc với danh hiệu vô địch ATP Finals cho Grigor Dimitrov ở Luân Đôn. Danh hiệu đó giúp cho tay vợt người Bulgaria nhảy lên vị trí thứ 3 thế giới và tay vợt 26 tuổi kỳ vọng năm 2018 sẽ là năm thi đấu tốt nhất của anh từ trước tới nay. Dimitrov chưa từng một lần lọt vào bán kết Grand Slam nào nên mới mơ ước “Một trong những mục tiêu của tôi vô địch một lần Grand Slam”.

Các tay vợt trẻ hứa hẹn sẽ tạo ra một năm 2018 đầy sức mạnh. Tay vợt người Đức Alexander Zverev có thừa sự hăng hái sau khi có 5 danh hiệu ở 2017. Ngoài ra, Nick Kyrgios (Úc) và Denis Shapovalov (Canada). Họ sẵn sàng góp sức chấm dứt kỷ nguyên Nadal và Federer đã kéo dài gần 2 thập niên qua.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.