Bảo tàng nghệ thuật đương đại cho châu Phi

.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Zeitz Mocaa lớn nhất châu Phi dành cho nghệ thuật đương đại từ lục địa và cộng đồng hải ngoại đã mở cửa tại thành phố Cape Town của Nam Phi. Bảo tàng nằm bên trong các hầm chứa hạt nhân cũ ở Waterfront, hướng ra Đại Tây Dương trên bến cảng Victoria và Alfred. Tòa nhà đã được nhà thiết kế người Anh Thomas Heatherwick chuyển đổi thành một mê cung các phòng có cửa sổ cổ. Người bảo trợ bảo tàng là  ông Jochen Zeitz, cựu giám đốc điều hành một công ty đa quốc gia của Đức.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Zeitz-Mocaa ở Cape Town.
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Zeitz-Mocaa ở Cape Town.
Da bò được làm theo mẫu con người của nghệ sĩ Nam Phi Nandipha Mntambo.
Da bò được làm theo mẫu con người của nghệ sĩ Nam Phi Nandipha Mntambo.

Zeitz-Mocaa có 100 phòng trưng bày trải rộng trên 9 tầng lầu, tập trung độc quyền vào các tác phẩm của thế kỷ 21, sưu tập từ châu Phi và cộng đồng hải ngoại. Nhà phê bình nghệ thuật Sean O’Toole nói ngắn gọn về  bộ sưu tập theo phong cách dân gian hiện đại của các nghệ sĩ trẻ người Nam Phi: “Như nói về câu chuyện phức tạp, đa ngữ của châu Phi”. Mark Coetzee, Giám đốc điều hành Zeitz-Mocaa khẳng định rằng, bảo tàng cung cấp một nền tảng cho người châu Phi kể lại câu chuyện của họ và tham gia vào câu chuyện đó. Viện bảo tàng nằm ở Cape Town nhưng mang cuộc đối thoại với tất cả 54 bang châu Phi.

Nghệ sĩ Nam Phi Nicholas Hlobo
Nghệ sĩ Nam Phi Nicholas Hlobo

Ngoài các bộ sưu tập nghệ thuật, còn có các trung tâm nhiếp ảnh, nghệ thuật biểu diễn và hình ảnh chuyển động, trung tâm giáo dục nghệ thuật dành riêng (chương trình học đầy đủ được hứa hẹn vào năm 2018), một viện trang phục và một chương trình đào tạo giám tuyển. Để khuyến khích khách du lịch, tất cả lộ trình được thiết kế dẫn đến nhà bảo tàng. Có các điểm hướng dẫn giao thông công cộng cho xe buýt du lịch địa phương hoặc xe khách du lịch ngoài nước. Đường dành cho người đi bộ gần như hoàn thành, đi vào châu Phi, vào thị trấn các ngày thứ tư trong tuần.

Tầng hầm bên trong bảo tàng.
Tầng hầm bên trong bảo tàng.

Với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận công cộng, Bảo tàng Zeitz cam kết sưu tập của mình được sở hữu vĩnh viễn, thay vì mượn tác phẩm trưng bày. Tuy nhiên, người phụ trách bảo tàng lo ngại vì không có thông tin cung cấp về ngân sách hằng năm của bảo tàng, hoặc ngân sách mua lại các tác phẩm nghệ thuật.

“Rồng bay” của Nicholas Hlobo.
“Rồng bay” của Nicholas Hlobo.

Một trong những thu hút lớn nhất là tuyển chọn các tác phẩm của nhà điêu khắc Elanatsu, người đã giành được Praemium Imperiale International Arts - giải thưởng uy tín, mang tầm quốc tế vào tuần trước. Tác phẩm nghệ thuật của Elanatsu có tiêu đề “Hòa tan lục địa” bằng nhôm và đồng tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Zeitz. Du khách còn được chào đón bởi một con rồng bay khổng lồ làm bằng cao su của nghệ sĩ người Nam Phi Nicholas Hlobo.

Khách tham quan đứng trước tác phẩm của Cyrus Kabiru.
Khách tham quan đứng trước tác phẩm của Cyrus Kabiru.

Phần lớn các tác phẩm trưng bày xuất phát từ bộ sưu tập cá nhân của người bảo trợ viện bảo tàng, cựu giám đốc Jochen Zeitz, người Đức. Ông nói “Người châu Phi cần lên đường, đây không phải là viện bảo tàng của tôi hay Waterfront - nó dành cho Châu Phi.”

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.