.

Đằng sau tai nạn

.

Lâu nay ta mặc định rằng tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra là do lỗi xe lớn tông xe nhỏ mà ít ai nghĩ đến thực tế có không ít vụ ngược lại. Việc phân tích một số nguyên nhân (chủ quan lẫn khách quan) của cơ quan chức năng sẽ là những kiến thức sơ đẳng giúp người đi đường giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc.

Bùng binh Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan sẽ được thu nhỏ hoặc lắp đèn tín hiệu giao thông để giảm tai nạn giao thông. Ảnh: V.T.L
Bùng binh Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan sẽ được thu nhỏ hoặc lắp đèn tín hiệu giao thông để giảm tai nạn giao thông. Ảnh: V.T.L

Những tai nạn không đáng có

Ở Đà Nẵng, những tuyến đường hay xảy ra TNGT là Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ (quận Cẩm Lệ), Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu)...

Số liệu của Công an quận Cẩm Lệ cho hay, từ ngày 16-11-2016 đến 15-8-2017, trên địa bàn quận xảy ra 8 vụ TNGT đường bộ làm 8 người chết, 2 người bị thương; nguyên nhân gây tai nạn là: vượt xe (2 vụ), chuyển hướng không quan sát (3 vụ), không nhường đường (1 vụ). So với cùng kỳ năm trước, số tai nạn giảm đi 3 vụ nhưng số người chết vẫn 8 người. Điều này cho thấy các vụ TNGT trên địa bàn quận đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Chiều 7-3-2017, ông Nguyễn Đình C. điều khiển xe máy chở theo vợ chạy trên đường Nguyễn Hữu Thọ, hướng về trung tâm thành phố. Đến giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh, xe máy va chạm với xe đầu kéo do tài xế Nguyễn Phi T. điều khiển đang chạy cùng chiều, rẽ phải sang đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ông C. chết tại chỗ, vợ bị thương nặng. Theo Trung tá Hồ Quốc Hải, Đội trưởng Đội CSGT - Công an quận Cẩm Lệ, do tài xế xe đầu kéo chuyển hướng mà không quan sát, điểm mù (phần không gian bên ngoài xe bị che khuất, lái xe không nhìn thấy được) quá lớn nên gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Ở địa bàn quận Liên Chiểu, theo số liệu của Công an quận, từ 1-1-2016 đến 1-9-2017 có 28 vụ TNGT đường bộ (trong đó 9 tháng đầu năm 2017 có 10 vụ). Trong đó, có một số vụ do chuyển hướng mà không quan sát.

Sáng 16-12-2016, chị Hồ Thị S. ở Hòa Minh, điều khiển xe máy trên đường Tôn Đức Thắng theo hướng về trung tâm thành phố, rẽ trái không quan sát nên xe máy đâm vào ô-tô đi ngược chiều với mình, chị chết tại chỗ.

Chiều 16-1-2017, chị Nguyễn Thị T. điều khiển mô-tô đến ngã tư Ngô Thì Nhậm – Tôn Đức Thắng thì rẽ trái mà không quan sát khiến mô-tô tông vào ô-tô chạy cùng chiều, chị chết tại chỗ.

Sáng 13-2-2017, xe tải cẩu do Lê Quang V. điều khiển chạy từ đường Hoàng Thị Loan về hướng đường Nguyễn Sinh Sắc. Đến điểm giao của 2 đường này, V. rẽ phải qua đường Nguyễn Sinh Sắc mà không quan sát khiến ô-tô tông vào mô-tô do anh Hoàng Văn T. điều khiển chạy cùng chiều làm anh này chết tại chỗ…

Giá như khi chuyển hướng mà quan sát kỹ càng trước sau thì sẽ không xảy ra những tai nạn đáng tiếc như thế. Trung tá Lâm Quang Phong, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an quận Cẩm Lệ đưa ra lời khuyên: “Khi chuyển hướng, tất cả lái xe ô-tô, mô-tô, xe gắn máy lẫn phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xe đạp máy, xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự - PV) cần phải giảm tốc độ và quan sát thật kỹ”.

Ý thức và tự giác

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có trên 30.000 công nhân và khoảng chừng đó sinh viên đang làm việc, học tập tại các khu công nghiệp (KCN), trường đại học, cao đẳng trên địa bàn quận. Lượng người đổ ra đường trong giờ cao điểm (tan tầm) trên địa bàn quận là rất lớn.

Tuyến đường Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng có lưu lượng xe giao thông rất nhiều, Thượng tá Huỳnh Ngọc Điệp, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu, cho biết, đơn vị đã đề xuất Sở GTVT lắp biển cấm xe container, xe đầu kéo chạy từ cổng KCN Hòa Khánh đến cầu vượt ngã ba Huế trong thời gian tan tầm, sáng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30.

Với 23 điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn, cũng theo Thượng tá Điệp, Công an quận đã đề xuất Sở GTVT, Ban An toàn giao thông Đà Nẵng xử lý được 12 điểm (tính đến đầu tháng 9-2017), những điểm còn lại sẽ tiếp tục xử lý đợt 2, vào đầu năm 2018. Cơ quan chức năng đã sơn vạch vàng dẫn hướng giao thông ở một số tuyến đường như: Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Chánh, Đà Sơn 2...; sơn hai màu trắng và đỏ phản quang đầu các dải phân cách. Sắp tới, sẽ giải quyết bất cập ở bùng binh Nguyễn Sinh Sắc - Hoàng Thị Loan bằng cách thu nhỏ hoặc lắp đèn tín hiệu giao thông; lắp dải phân cách ở giao lộ Âu Cơ - Tôn Đức Thắng (gần chợ Hòa Khánh)...

Với quận Cẩm Lệ, KCN Hòa Cầm có trên 16.000 công nhân, trong đó có khoảng 70% công nhân đến từ các địa phương của tỉnh Quảng Nam. Năm 2017, thành phố triển khai nhiều dự án nên các phương tiện chở đất đá (chủ yếu là xe ben) qua địa bàn quận tăng cao, nhất là các tuyến đường Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ, Võ Chí Công, Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám. Cùng với đó, các loại xe đầu kéo, xe container cũng theo tuyến đường Cách mạng Tháng Tám vào cảng Đà Nẵng.

Từ 16-11-2016 đến nay, Trung tá Hải cho biết, Đội CSGT - Công an quận Cẩm Lệ đã phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an các phường tổ chức 901 lượt tuần tra, kiểm soát; qua đó phát hiện gần 2.280 trường hợp vi phạm (1.122 ô-tô; 1.157 mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện), xử phạt 2,5 tỷ đồng, trong đó có vụ xử phạt lái xe 17 triệu đồng vì có độ cồn vượt mức cho phép.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là ý thức tự chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao. Ngoài ra, theo Thượng tá Điệp, còn có sự chủ quan của của lái xe: qua giao lộ cứ nghĩ rằng khoảng cách vậy là an toàn mà không nghĩ rằng mình đi vào điểm mù. Người tham gia giao thông, nhất là ở các địa bàn phức tạp, cần chấp hành nghiêm biển báo, đèn giao thông để giảm tối đa thiệt hại người và của, bảo đảm an toàn giao thông.

Công an hai quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu đều mời các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lái xe có phương tiện đi qua địa bàn quận đến cam kết không vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu sớm lắp đặt camera tại các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT thì đó sẽ là sự “tuyên truyền” thiết thực nhất, bởi tài xế nào cũng rất chi là “tự giác” khi biết có người theo dõi sự dịch chuyển của xe cộ “trên từng cây số”!

“Cầu vượt Hòa Cầm là một trong những “điểm nóng” về giao thông ở quận Cẩm Lệ. Sở GTVT đã mở rộng đường, có dải phân cách nhưng vẫn không hạn chế được TNGT tại đây. Trưa 4-8 vừa qua, một xe ben chạy trên quốc lộ 1A từ cầu Đỏ ra, khi chuyển hướng rẽ phải lên cầu vượt Hòa Cầm, do điểm mù quá lớn nên không thấy có chiếc mô-tô chạy cùng chiều với mình, mô-tô đi thẳng và đâm vô gầm xe ben khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ. Làm dải phân cách mà vẫn không cải thiện tình hình an toàn giao thông, tôi đề nghị đặt biển cảnh báo thật to tại đây để lái xe chú ý.

Qua thực tế kiểm tra, tôi nhận thấy tài xế các loại xe đầu máy kéo, xe ben... khi nhìn qua gương phụ bên phải xe không thể quan sát bao quát hết được, đề nghị nhà thiết kế xe lắp thêm gương quan sát tầng thấp. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, nếu các xe đầu máy kéo, xe ben đi thẳng và các loại mô-tô, xe gắn máy rẽ trái từ phía bên phải các xe này thì sẽ gây ra TNGT ngay. Khi mô-tô, xe gắn máy muốn rẽ trái thì phải dừng (khi đèn đỏ) bên trái ô-tô, bởi tài xế ô-tô bị điểm mù nên không quan sát được những gì xảy ra ngay phía đầu xe của mình”.

Trung tá Lâm Quang Phong, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp – Công an quận Cẩm Lệ

Văn Thành Lê

;
.
.
.
.
.