.
Mỗi tuần một địa chỉ

Hoài niệm cùng Nối Café

.

Nối Café nằm ở số nhà 113/18 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu là địa chỉ gợi nhớ ký ức của Việt Nam những năm thập niên 90 của thế kỷ trước. Không chỉ là quán cà-phê, Nối còn là một ngôi nhà cũ kĩ với những mảng tường rêu phong, giản dị, nơi phảng phất hơi thở của thời kỳ bao cấp. Dường như, tên gọi Nối chính là sự kết nối không gian, thời gian, kết nối tâm hồn của mỗi con người muốn tìm về tuổi thơ và quá khứ.

Không gian nhẹ nhàng tại Nối Café. Ảnh: H.L
Không gian nhẹ nhàng tại Nối Café. Ảnh: H.L

Có lẽ, nhờ nằm trong con hẻm nhỏ, nên Nối dường như tách biệt khỏi sự ồn ào, tấp nập người, xe trên con đường Nguyễn Chí Thanh, càng xa rời sự nhộn nhịp vốn có của khu vực trung tâm thành phố. Những chậu cây xanh, những giò hoa khoe sắc càng làm cho địa chỉ này thêm phần gần gũi. Trong không gian ấy, những vật dụng thời trước như radio, băng cassette, loa phóng thanh, bình đông, tivi màn hình đen trắng và còn khá nhiều những món đồ cũ chỉ còn lại trong ký ức của mỗi người.

Không chỉ vậy, ở Nối còn bài trí một quầy tạp hóa nhỏ, nơi trưng bày những món ăn thân thuộc của tuổi thơ như kẹo C, kẹo lạc, kẹo dừa, mì tôm gói thương hiệu Miliket… Ở quán cà-phê này, những bàn ghế, ly tách, chén dĩa đều mang hình dáng xưa cũ. Nhiều khách hàng chia sẻ, ở Nối, họ tìm thấy không khí ấm áp, vừa bình dân vừa sang trọng, mang nét rất riêng; vừa lắng lại, vừa như gợi mở những ký ức một thời xa xôi. Tại đó, họ được nghe những bản nhạc trữ tình, thưởng thức tách trà nóng kèm bánh ngọt, hoặc tìm hiểu về nguồn gốc của những món đồ xưa cũ mà gia chủ đã cất công sưu tầm, nhằm mang lại cho khách hàng không gian hoài niệm một thời, nay đã trôi vào quên lãng.  

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.