Trước cánh cửa cuộc đời

.

Bây giờ tất cả học sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đã nắm kết quả của mình trên tay, đồng nghĩa với việc, mỗi người có một quyết định cho riêng mình. Và năm nào cũng thế, nhiều thí sinh trượt đại học, nhiều nỗi buồn hiện hữu. Vậy, ngoại trừ những bạn đã định hướng sẵn tương lai của mình là không ngồi trên giảng đường đại học, thì những bạn bị buộc phải đứng ngoài cánh cửa kia, các bạn sẽ làm thế nào?

Sau những dòng lưu bút của năm lớp 12, mỗi học sinh  sẽ chọn một lối rẽ trong đời. Ảnh: T.C
Sau những dòng lưu bút của năm lớp 12, mỗi học sinh sẽ chọn một lối rẽ trong đời. Ảnh: T.C

Nhiều bạn đã tự nhốt mình trong phòng và nói với mình rằng, vậy là cuộc đời của bạn đã kết thúc từ đây, vậy là bạn đã trở thành sự thất vọng của bản thân, của gia đình và xã hội. Thế nhưng bạn ơi, tuổi của chúng mình còn chưa đến 20, thì làm sao sự thất bại này có thể làm bạn gục ngã dễ dàng đến thế? Ta vẫn nghe một câu nói thế này: “một cánh cửa khép lại thì vẫn còn vô vàn cánh cửa khác đang mở ra”. Và nhờ câu nói đó, nhiều bạn đã biết gạt nỗi buồn của mình sang một bên để sẵn sàng bước tiếp cho một chặng đường dài phía trước.

Một số bạn hạ quyết tâm mãnh liệt, miệt mài đèn sách để thử sức lại vào kỳ thi năm sau. Một số khác lại bắt đầu học nghề, đầu tư vào kinh doanh, làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn. Người ta nói rằng đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nó chỉ là một trong những con đường đó.

Nên mình vẫn luôn tin rằng, dù đường đi có bằng phẳng dễ dàng đến mấy đi chăng nữa, nhưng nếu lòng người không bền, thì vẫn sẽ bị bỏ xa so với những người ngày đêm cần mẫn dọn đường trên con đường quanh co, rậm rạp.

Nhiều bạn từ khi biết mình đã có được một “tấm vé” vào đại học đã ngủ quên trên chiến thắng, quên mất rằng con đường phía trước bạn cũng cần phải cố gắng rất nhiều, hơn cả cho mười hai năm vừa qua, quên mất rằng mình vẫn phải chiến đấu cho “tấm vé” vào đời nữa.

Đại học - đáng tiếc rằng đối với khá nhiều bạn, nó chỉ là nơi để điểm danh mỗi ngày, vào đó và chỉ lay lắt trông chờ cho đến ngày tốt nghiệp, ngập ngụa trong một sự lười biếng đến chán chường. Và kết thúc bốn năm lại tiếp tục chán chường trong một nỗi niềm mang tên “thất nghiệp”.

Thế nhưng, với những ai biết quý trọng quãng thời gian này, thì đại học thật sự là một bước đệm vững chắc nhằm trang bị cho bạn đầy đủ từ tri thức đến thực hành cho sự nghiệp của bản thân sau này. Bạn vào đó để được gặp gỡ những người bạn mới, đón nhận kinh nghiệm của những người đi trước, quan tâm hơn đến bản thân từ ngoài vào trong, và sẵn sàng để trở thành một “công dân toàn cầu”.

Có ba điều một người đã nói với mình rằng hãy luôn luôn đừng bao giờ dừng lại đó là: đọc sách, đi thật nhiều nơi và nhuần nhuyễn ít nhất một ngoại ngữ phổ biến toàn cầu - tiếng Anh. Cả ba điều này, dù có vào đại học hay không, bản thân mỗi người đều hoàn toàn có thể làm được. Nhờ nó, tri thức của chúng ta sẽ ngày càng được nâng lên, tâm hồn trở nên nhẹ nhàng, tầm mắt được rộng mở và trở thành một người văn minh.

Làm những điều này chưa khi nào là trễ, mình chỉ nghĩ  rằng, dù bạn có quyết định thế nào, chỉ cần luôn nỗ lực phấn đấu và chăm chỉ, thì mọi điều đều sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. Thay vì tự dày vò bản thân vì đã không nỗ lực đến cùng, tại sao mình lại không nỗ lực nhiều hơn? Buồn hay vui đều tùy thuộc vào lựa chọn của mình, tại sao mình lại không chọn niềm vui để mà khỏa lấp nỗi buồn?

Với những bạn sắp trở thành những tân sinh viên của các trường đại học trên khắp cả nước, chắc chắn, mọi người đều mong rằng các bạn đừng vui quá lâu mà hãy luôn sẵn sàng để bước sang một chương khác của đời mình, đầy niềm vui nhưng cũng lắm thách thức. Với những bạn vừa bỏ lỡ một cánh cửa, tin rằng, các bạn sẽ  bước vào đời sớm hơn so với những sinh viên đại học, sẽ thành công bằng chính nỗ lực của bản thân.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đã khép lại, nhưng vẫn còn vô số kỳ thi vô hình khác trước mắt chúng ta. 18 tuổi bạn đã có thể đứng vững và tự lập trên đôi chân của chính mình, hy vọng rằng tâm trí của các bạn sáng suốt để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất trong rất nhiều sự chọn lựa như bây giờ, mở được cánh cửa bước vào sẽ có một màu nắng rực rỡ đón chào các bạn.

THẢO CHUYÊN

;
.
.
.
.
.