Báo chí trước Facebook và Google

.

Những tờ báo lớn ở Mỹ từng bước bắt tay các đối thủ lâu năm của mình trong sự cầm chịch của Liên minh Báo chí Mỹ (đại diện cho 2.000 tờ báo lớn nhỏ ở Mỹ và Canada) vừa đề nghị Quốc hội Mỹ cho phép đàm phán chung với Google và Facebook. Nguyên do là độc giả và doanh thu các báo đang bị Facebook và Google hút mạnh mẽ. Giám đốc điều hành Liên minh Báo chí Mỹ, David Chavern thừa nhận môi trường hoạt động báo chí đang gặp quá nhiều khó khăn bởi cần sự phê chuẩn của Quốc hội mới hy vọng thay đổi: “Hai gã khổng lồ kỹ thuật số này không sử dụng phóng viên, không tìm kiếm thông tin của công chúng, không đưa phóng viên vào khu vực chiến tranh, các trò chơi qua đêm nhưng họ vẫn được hưởng lợi”.

Báo in không chịu nổi sức ép từ Facebook và Google.
Báo in không chịu nổi sức ép từ Facebook và Google.

Những tờ báo, tạp chí lớn như New York Times hay Wall Street bị giảm doanh thu in quảng cáo tới hơn 20% trong năm 2016. Magna Global, cơ quan mua các phương tiện truyền thông, dự báo thu nhập từ quảng cáo trên báo toàn thế giới sẽ giảm 9% và doanh thu quảng cáo trên tạp chí 10% trong năm nay. Không chỉ có nỗi lo sụt giảm mạnh doanh thu và các tờ báo còn lo thua cuộc trước những gã khổng lồ kỹ thuật số vì độc giả bây giờ tiếp cận tin tức thông qua các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, nhất là Facebook và Google. Các tờ báo sẽ không còn mối quan hệ trực tiếp với độc giả và tiếp cận được dữ liệu của độc giả nữa. Trong khi đó, Google và Facebook đang theo sát để kiểm soát 70% trong tổng số 73 tỷ USD của thị trường quảng cáo số, chiếm gần 80% lưu lượng giới thiệu trực tuyến. Tháng trước, một nhóm các nhà xuất bản quốc tế gồm chủ sở hữu từ Washington Post, người sáng lập Amazon là JeffBezos và Chủ tịch Exor - sở hữu 43% tờ The Economist gặp nhau tại Turin (Ý) để thảo luận về tình hình khó khăn của báo chí truyền thống. Họ cho rằng cần phải bảo vệ những gì độc giả bỏ tiền ra mua và ngăn ngừa vi phạm bản quyền.  

Nhiều đầu báo ở Anh cũng đã bàn thảo hàng tháng qua về khả năng xây dựng “ngôi nhà quảng cáo chung” nhằm tạo ra vị trí tốt hơn trong quá trình đàm phán với đơn vị quảng cáo. Nhà xuất bản Daily Mirror báo cáo tới ngày 2-7 vừa qua giảm doanh thu tới 21% trong 26 tuần qua. Tạp chí Wall Street ngừng phát hành báo giấy tại thị trường châu Âu. Tờ Guardian đưa ra mẫu tờ báo nhỏ hơn. Nhiều tờ báo lớn ở Mỹ cho nghỉ việc hàng trăm người và tìm cách bán bớt các đầu báo. Bloomberg là công ty thông tin và tài chính hàng đầu nước Mỹ đang tính cho tạp chí BusinessWeek “nghỉ ngơi”.

Trong khi đó, một quan chức Facebook là Campbell Brown nói với hãng AFP rằng “Chúng tôi cam kết giúp đỡ báo chí phát triển mạnh trên Facebook. Mọi thứ đang thực hiện thông qua công việc của chúng tôi với các tờ báo và còn nhiều việc phải làm nữa”.  Phía Google lên tiếng trong một tuyên bố “Chúng tôi muốn giúp báo chí thành công hơn khi họ chuyển qua sử dụng kỹ thuật số. Chúng tôi đã tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ chuyên biệt giúp phân phối, tài trợ và hỗ trợ cho các tờ báo trong những năm qua”.

ANH THƯ (Theo Financial Times)

;
.
.
.
.
.