Mỗi tuần một địa chỉ

Con đường của món xôi gà

.

Với người dân Đà Nẵng, điểm tâm sáng có thật nhiều sự lựa chọn. Đó có thể là ổ bánh mì, tô mì Quảng, bún chả cá hay đơn giản là đĩa xôi gà thơm ngon, béo ngậy.

Món xôi gà tại quán bình dân trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Món xôi gà tại quán bình dân trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Để thưởng thức món xôi gà, bạn có thể tìm đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, nơi tập trung hơn chục quán xôi thơm ngon với mức giá bình dân, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Mỗi sáng đi ngang con đường này, không khó nhận ra các quán xôi hai bên đường chật kín người ngồi thưởng thức. Những hạt xôi bóng bẩy, dẻo thơm quyện cùng chút béo ngậy của thịt gà trộn, một chút hương thơm không thể lẫn vào đâu của mỡ hành và dầu phộng khử nén. Để hình thành nên con đường xôi gà có tiếng ở Đà Nẵng, những quán xôi gà tại Nguyễn Thị Minh Khai phần lớn sử dụng nguyên liệu gà nuôi thả vườn, trọng lượng nhỏ, thịt chắc, không quá dai, da gà mỏng, béo nhưng không gây cảm giác ớn khi thưởng thức. Đặc biệt, gà luộc có màu vàng tươi, thoạt nhìn trông rất hấp dẫn.

Một dĩa xôi gà “đúng điệu” sẽ là sự kết hợp hài hòa của nhiều màu sắc: vàng của xôi và gà, xanh của hành lá lẫn màu đỏ tươi của tương ớt tự làm. Với món ăn này, người dân Đà Nẵng có cách thưởng thức đậm đà hơn nhiều vùng khác. Gà luộc chín, xé nếp và trộn kèm muối tiêu chanh, rau răm, hành tây thái mỏng để bảo đảm miếng thịt gà có vị mặn vừa phải, vị chua của chanh và vị thơm cay của hạt tiêu thấm đều.

Cũng trên con đường này, ngoài xôi gà, thực khách cũng có thể chọn thưởng thức món xôi đậu, xôi sườn rim, xôi dăm bông trứng cút hoặc đĩa xôi thịt kho để khởi động một ngày mới nhiều năng lượng.

H.L

;
.
.
.
.
.