.

Gieo cái đẹp cho thiếu nhi

.

Thời gian gần đây, không gian mỹ thuật dành cho thiếu nhi được chú trọng. Đây được xem là bước khởi đầu trong việc giáo dục, nâng cao trình độ, cảm thụ thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.

Thiếu nhi trên toàn thành phố tham gia hoạt động mỹ thuật dành cho thiếu nhi ngày 1-6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: N.H
Thiếu nhi trên toàn thành phố tham gia hoạt động mỹ thuật dành cho thiếu nhi ngày 1-6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: N.H

Một ngày đầu tháng 6, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tại 78 Lê Duẩn nhộn nhịp hẳn bởi hàng trăm thiếu nhi trên địa bàn thành phố đến tham quan. Các em được cán bộ Bảo tàng thuyết minh về từng khu trưng bày mỹ thuật, cái đẹp trong từng tác phẩm; xem triển lãm tranh vẽ thiếu nhi về chủ đề về voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra, các em còn tham gia một số hoạt động phụ trợ liên quan đến mỹ thuật như tập vẽ tranh, tô màu tự do với sự hướng dẫn của các họa sĩ, hỏi-đáp về mỹ thuật…

Thấy con em tỏ ra hào hứng với những nét vẽ nguệch ngoạc, nhiều phụ huynh lòng cũng rộn vui. Anh Lê Thanh (36 tuổi, quận Hải Châu) chia sẻ, nhận thức của phụ huynh đã có nhiều thay đổi trong việc hướng con cái tiếp cận các giá trị văn hóa, nghệ thuật và bảo tàng là điểm không thể bỏ qua. Từ khi Bảo tàng Mỹ thuật ra đời, ngày cuối tuần anh thường dẫn con đến xem tranh. “Trẻ em như tờ giấy trắng, vì thế tôi cho rằng đến những không gian văn hóa như thế này sẽ bồi đắp trong tâm hồn trẻ tình yêu cái đẹp. Kỳ vọng bên cạnh trưng bày tác phẩm, bảo tàng sẽ tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến mỹ thuật để các bé có khoảng thời gian vừa học vừa chơi ý nghĩa mỗi ngày cuối tuần”, anh Thanh nói.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Hà Thanh Vân cho biết, Bảo tàng đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, còn khá “non trẻ” nhưng thời gian qua đã đón nhiều đoàn khách tham quan là các cháu trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để nơi đây trở thành cái nôi nuôi dưỡng tình yêu với mỹ thuật, Bảo tàng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá thông qua liên kết với các trường học, phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trại sáng tác tranh và dạy vẽ cho thiếu nhi…

Ngoài địa chỉ tại Bảo tàng Mỹ thuật, nhằm đa dạng hóa các hoạt động, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng cũng thường xuyên phối hợp tổ chức triển lãm tranh, ảnh và cả các cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi. Đặc biệt, Phòng Thiếu nhi dành một Góc sáng tạo cho các em vẽ tranh, tô màu, gấp giấy nghệ thuật.

Dù không hoạt động thường xuyên, nhưng thời gian qua, một số phong trào mỹ thuật đường phố, các cuộc thi vẽ tranh góp phần tạo nên sân chơi mỹ thuật cho thiếu nhi. Hai năm qua, một số hoạt động mỹ thuật đáng chú ý là không gian triển lãm sắp đặt vẽ tranh cát trên lốp xe tái chế và vẽ mặt nghệ thuật miễn phí tại Công viên Biển Đông của nhóm Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng; chuỗi sự kiện về mỹ thuật phục vụ người dân và du khách của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật thành phố  bao gồm: triển lãm tranh; giới thiệu tranh 3D, nghệ thuật sắp đặt và tranh với chủ đề Biển gọi và Tài nguyên vô giá. Hằng năm, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cũng tổ chức trại sáng tác dành cho thiếu nhi. Mới đây nhất, ngày 4-6, Công ty Địa ốc Minh Trần phối hợp với Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc thi vẽ chủ đề “Em yêu biển, em không xả rác” tại Công viên Biển Đông. Thí sinh dự thi sử dụng chất liệu sơn vẽ trên bình gốm Bát Tràng. Những sản phẩm này sau đó sẽ được đặt dọc bờ biển để chứa rác.

Tất cả những nỗ lực thời gian qua đã nhen nhóm niềm hy vọng về gieo cái đẹp trong thế hệ trẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sân chơi mỹ thuật dành cho thiếu nhi vẫn khá manh mún, nhỏ lẻ và chưa được chú trọng. Dù trong các trường học đều có dạy mỹ thuật nhưng để truyền cảm hứng yêu thích hội họa cho thiếu nhi cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành văn hóa, giáo dục và cả gia đình, cộng đồng.

Nhiều bậc phụ huynh dành thời gian dẫn con cái đến quán cà-phê thay vì các không gian văn hóa. Một số trường học chưa tạo điều kiện cho các em đến trải nghiệm tại các bảo tàng vì lý do quá tải chương trình học. Nhiều dự định ấp ủ cho mỹ thuật vẫn nằm trên giấy vì thiếu kinh phí… Bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến văn hóa, nếu không được đầu tư từ gốc thì rất khó tạo được sự bền vững. Hy vọng rằng, việc gieo cái đẹp cho các em khi cho con trẻ tiếp cận với tranh ảnh, hội họa từ sớm sẽ giúp những tâm hồn trong trẻo có một cái nhìn lạc quan, hướng đến cái thiện, quan tâm đến cái đẹp và yêu hơn cuộc sống xung quanh.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.