Tuổi 30 của Andy Murray và Novak Djokovic

.

Hôm thứ Hai vừa qua, tay vợt số một thế giới Andy Murray mừng sinh nhật lần thứ 30. Đúng một tuần sau, tức thứ Hai tới, tay vợt số hai thế giới Novak Djokovic sẽ có bánh sinh nhật 30 cây nến hệt như Murray. Đó cũng là ngày mà lần đầu tiên trong lịch sử 44 năm xếp hạng của quần vợt thế giới có 5 tay vợt top đầu đều từ 30 tuổi trở lên.

Novak Djokovic và Andy Murray cần thay đổi chính mình để thích ứng tuổi 30.
Novak Djokovic và Andy Murray cần thay đổi chính mình để thích ứng tuổi 30.

Cả Murray và Djokovic đón sinh nhật lần thứ 30 trong sự hoài nghi của người hâm mộ, nhất là cả hai cùng “rớt đài” ở giải Madrid mở rộng vừa qua. Murray chiếm lấy ngôi đầu của Djokovic từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, cả Murray và Djokovic trải qua những tháng đầu tiên của năm 2017 không một chút suôn sẻ. Murray chỉ mới lọt một lần vào chung kết mùa này, đó là giải đấu ở Dubai nhưng đã bị loại khỏi giải Úc mở rộng. Djokovic sa sút từ sau khi đăng quang giải Pháp mở rộng năm ngoái. Tay vợt Serbia thua sớm ở Wimbledon, thua chung kết Mỹ mở rộng, thua ở Úc mở rộng. Thành tích thi đấu của Murray trong năm 2017 xếp thứ 11, còn Djokovic nằm tận vị trí 16.

Thậm chí, có người còn hoài nghi Djokovic ở giải Pháp mở rộng lần này (được khai mạc vào ngày 28-5 tới), dù là đương kim vô địch. Chuyên gia bình luận quần vợt Jon Wertheim nhận định rằng “Djokovic không phải Serena Williams hay Sampras của quá khứ và Rafael Nadal và Roger Federer hiện tại. Những huyền thoại ấy từng sa sút rồi lấy lại đỉnh cao phong độ nhưng Djokovic khó lòng tìm lại chính mình. Quá khó để Djokovic có thể bảo vệ ngôi vô địch Roland Garros. Djokovic không còn khát vọng thi đấu đỉnh cao sau những giải đấu thất bại liên tiếp”.

Murray và Djokovic cần phải học cách thích ứng của Federer và Nadal nếu còn hy vọng tìm lại đỉnh cao phong độ. Đó là phải thay đổi phong cách thi đấu, lựa giải ra sân cho phù hợp với tuổi tác và tình trạng chấn thương dai dẳng. Trận chung kết Wimbledon 2008 giữa Nadal – Federer được coi là một trong những trận đấu hay nhất của lịch sử quần vợt thế giới khi cả hai chơi mạnh mẽ, thi triển toàn bộ kỹ - chiến thuật trong 4 giờ 48 phút. Nhưng trận chung kết Úc mở rộng đầu năm 2017 giữa hai tay vợt này khá “nhẹ nhàng” bởi cả hai chỉ còn tìm điểm bằng những sơ hở của đối phương. Federer vô địch Grand Slam ở tuổi 35 là minh chứng. Tay vợt Thụy Sĩ vừa quyết định bỏ cả giải Pháp mở rộng sắp tới bởi cảm thấy không phù hợp nhằm dưỡng sức cho Wimbledon. Ngược lại, Nadal sau thời gian chấn thương đang tìm lại phong độ mà với anh  sân đất nện ở Pháp là sở trường, nơi đã giúp anh 9 lần đăng quang. Sau khi Federer rút lui thì Nadal chứ không phải đương kim vô địch Djokovic hay tay vợt số một thế giới Murray là ứng cử viên vô địch số một.

Tuổi 30 buộc Murray và Djokovic phải thay đổi mới hy vọng vượt qua chông gai chống lại sự hồi sinh của Nadal tại giải Pháp mở rộng.

THỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.