Lý Hương Ngưng muốn có cái nhìn chân thực về cha mình

.

“Tôi luôn nghĩ rằng bộ phim kể về cuộc đời của cha tôi trong những năm đầu đời ở Hong Kong sẽ là một câu chuyện giá trị để chia sẻ với công chúng và qua đó chúng ta có thể hiểu hơn về ông, một con người và một chiến binh. Những năm tháng ở Hong Kong đã có ảnh hưởng sâu sắc tới cả cuộc đời của cha tôi”.

Lý Tiểu Long thời còn trẻ. (Ảnh: Photofest)
Lý Tiểu Long thời còn trẻ. (Ảnh: Photofest)

Đó là chia sẻ của Lý Hương Ngưng, con gái Lý Tiểu Long khi nói về bộ phim có tựa đề “Little Dragon” (tạm dịch: Rồng nhỏ) sắp bấm máy trong mùa hè này. Trong bộ phim, cô tham gia với vai trò là nhà sản xuất. “Little Dragon” đề cập về cuộc đời của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long thời trai trẻ, do nhà làm phim Ấn Độ Shekhar Kapur làm đạo diễn.

Tiết lộ thêm về bộ phim, đạo diễn Kapur cho biết, bộ phim truyện nhựa kể về những ngày đầu của Lý Tiểu Long trong thế giới đầy màu sắc của Hong Kong những năm 1950. Đây là thời điểm ông phải đấu tranh với “sự thất vọng của gia đình, tình yêu đầu đời, tình bạn thực sự, sự phản bội, nạn phân biệt chủng tộc, nỗi khó khăn”. Bộ phim sẽ là một cái nhìn đương đại về Lý Tiểu Long bởi ông không chỉ được xem là nghệ sĩ võ thuật tài năng mà còn là một triết gia lớn. “Thật quan trọng khi khán giả ngày nay có thể gắn kết cuộc sống của mình với hành trình của Lý Tiểu Long khi ông luôn cố gắng đề ra những triết lý sống và kiểm soát số phận thực sự của mình trước khi quá muộn”, Kapur chia sẻ.

Hiện các nhà làm phim đang tìm kiếm diễn viên hóa thân Lý Tiểu Long thời trẻ và dự kiến sẽ bấm máy vào mùa hè này ở Trung Quốc và Malaysia. Với kinh nghiệm làm phim tiểu sử, đặc biệt là các bộ phim như “Elizabeth” (1998) và “Elizabeth: The Golden Age” (2007) từng được đề cử giải Oscar, khán giả và giới phê bình điện ảnh hy vọng đạo diễn Kapur sẽ có một bộ phim chất lượng.

Nhằm thể hiện tính chân thực về cuộc đời của Lý Tiểu Long, đạo diễn Kapur đã phối hợp với con gái Lý Tiểu Long là Lý Hương Ngưng cùng viết kịch bản. Hiện Lý Hương Ngưng cũng đang điều hành Bruce Lee Entertainment, một chi nhánh của Công ty gia đình Lý Tiểu Long, chuyên quảng bá và bảo vệ di sản, tư tưởng của huyền thoại võ thuật.

Năm ngoái, một bộ phim nói về tiểu sử của huyền thoại võ thuật quá cố này có tên “Birth of the Dragon” (tạm dịch: “Sự ra đời của Rồng”) do đạo diễn George Nolfi dàn dựng, đã gặp phải sự phê phán dữ dội của người hâm mộ khi cho rằng bộ phim “quá coi trọng diễn viên da trắng, mà chôn vùi di sản của Lý Tiểu Long”. Thay vì dựng nên hình ảnh Lý Tiểu Long là một tay đấu dũng mãnh thì các nhà làm phim lại biến ông thành một kẻ bại trận đầy đố kị. Trong khi đó, nam diễn viên Hong Kong Ngũ Duẫn Long bị chỉ trích là diễn xuất chưa đạt. Trước những ý kiến trái chiều về bộ phim “Birth of The Dragon”, đạo diễn George Nolfi đã bảo vệ tác phẩm của mình khi giải thích rằng: “Để người xem có thể hình dung rõ nét về chàng trai da trắng Steve McKee trở thành một người đàn ông được đào tạo bài bản, chúng tôi muốn mô tả Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân ở vai trò người cha thay thế dẫn dắt Steve McKee mặc dù họ ở cùng độ tuổi nhau... Tôi nghĩ đây là cách mô tả độc đáo khi làm phim ở Hollywood”.

Không chỉ bộ phim “Birth of The Dragon” mà còn nhiều bộ phim khác liên quan đến Lý Tiểu Long trong thời gian qua chưa lột tả đúng bản chất con người của huyền thoại võ thuật này. Đây cũng chính là lý do khiến Lý Hương Ngưng, con gái của Lý Tiểu Long, nghĩ đến việc sản xuất bộ phim “Little Dragon” với mong muốn mang đến cho người xem một cái nhìn hoàn chỉnh hơn về những triết lý và nghệ thuật của cha mình.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Hollywoodreporter, Variety)

;
.
.
.
.
.