.

Học từ những chuyến đi

.

Dù khá bận rộn với lịch học, lịch làm thêm, các bạn trẻ của tổ chức Tình nguyện viên (TNV) du lịch chi nhánh Đà Nẵng (Volunteer for Tourism Vietnam Organization) vẫn sắp xếp thời gian để đưa các vị khách quốc tế đến Đà Nẵng đi tham quan, khám phá thành phố biển xinh đẹp trong thời gian họ lưu trú tại đây.

Tình nguyện viên du lịch tại Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với khách (thứ 2 từ phải sang) trên cung đường chinh phục Hải Vân quan. Ảnh: N.H
Tình nguyện viên du lịch tại Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với khách (thứ 2 từ phải sang) trên cung đường chinh phục Hải Vân quan. Ảnh: N.H

Có một ngày rong ruổi cùng anh John Choe, du khách người Mỹ gốc Hàn Quốc khám phá khắp các điểm du lịch như đèo Hải Vân, chùa Linh Ứng, cầu Rồng và Hội An, các bạn trẻ của tổ chức TNV du lịch Đà Nẵng cũng có những trải nghiệm, khám phá của riêng mình. Bởi đây là lần đầu tiên các bạn tham gia một hoạt động tình nguyện với vai trò giống như những hướng dẫn viên du lịch.

Vũ Hoàng Sơn, sinh viên (SV) Trường ĐH Duy Tân cho biết, khi có khách đến Đà Nẵng, các TNV sẽ được thông báo và lên lịch trình, sắp xếp thời gian để đưa khách đi theo lịch trình đó. Đa số khách du lịch mà các bạn TNV đón tiếp là những người đi xuyên Việt nên ở mỗi địa phương họ sẽ lưu lại 1-2 ngày.

Tuy nhiên, công việc của Hoàng Sơn và các TNV không chỉ là làm nhiệm vụ chở khách đến điểm du lịch mà các bạn còn phải trò chuyện, giới thiệu cho khách về những cái hay, cái đẹp của các điểm đến. Các TNV còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm về hướng dẫn cho khách, kiến thức về các điểm du lịch vẫn còn hạn chế. Vì thế, Sơn cho biết: “Trước khi đưa khách đi, chúng em phải tìm hiểu các thông tin về điểm đến và coi họ như những người bạn, mình biết cái gì thì chia sẻ cái đó.

Thậm chí nhiều điểm đến, cũng lần đầu tiên khám phá với cả TNV. Như trong chuyến đưa khách đi chinh phục Hải Vân quan bằng xe máy, lần đầu Hoàng Sơn, Nguyễn Thị Tú Trinh (SV năm thứ nhất, Trường ĐH Duy Tân) có được những trải nghiệm tuyệt vời tại “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Theo Tú Trinh, dù có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, có thông tin của điểm đến nhưng kiến thức là vô cùng, không phải khi nào các TNV cũng có thể thỏa mãn được những câu hỏi của du khách, khi đó chính sự nhiệt tình, thân thiện và gần gũi giúp các TNV xóa bỏ được khoảng cách cũng như rào cản với khách. Ngay bản thân Trinh cũng vừa tham gia các chuyến đi vừa học hỏi kiến thức, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp với khách nước ngoài.

“Đôi khi vì tò mò trước những điều khách đã hỏi mà mình chưa trả lời được, về nhà tụi em dành thời gian tìm hiểu lại những kiến thức đó. Đây cũng là một hình thức tự học rất hiệu quả”, Nguyễn Thị Hằng, SV Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) bày tỏ.

Trần Khánh Ly, Ban điều hành tổ chức TNV du lịch tại Đà Nẵng chia sẻ, do mới thành lập và đi vào hoạt động nên nhiều bạn vẫn còn khá dè dặt, chưa thực sự nhiệt tình do phải sắp xếp thời gian, phương tiện di chuyển, không có hỗ trợ kinh phí…

Bên cạnh đó, ở Đà Nẵng các tour đưa khách đi còn ít, các TNV ở các trường đại học khác nhau trên địa bàn nên khó tập hợp, một số bạn kiến thức trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế không thể giới thiệu hết được cho du khách… Trong thời gian tới, tổ chức TNV du lịch tại Đà Nẵng sẽ tổ chức, sắp xếp lại cho phù hợp để các TNV tham gia đều có cơ hội đi tour cùng với khách, để mỗi du khách đến với Đà Nẵng đều có những ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.