.

Sự trở lại ngoạn mục của Juan Martín del Potro

.

Tay vợt người Anh, Andy Murray đã có một năm thi đấu thành công khi lật đổ được kỳ phùng địch thủ Novak Djokovic để chiếm lấy ngôi vị số một thế giới. Murray trở thành người cuối cùng trong bộ tứ (Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray) đứng ở vị trí cao nhất thế giới. Nhưng người khiến quần vợt thế giới “đảo điên” trong năm 2016 không phải là Andy Murray với 9 danh hiệu vô địch mà chính là Juan Martín del Potro.

Juan Martín del Potro nâng cao danh hiệu vô địch Davis Cup 2016. Ảnh: Internet
Juan Martín del Potro nâng cao danh hiệu vô địch Davis Cup 2016. Ảnh: Internet

Tay vợt người Argentina bắt đầu năm 2016 ở vị thứ… 1.041 trên bảng xếp hạng thế giới. Vậy mà cuối năm, tay vợt 28 tuổi vọt lên vị trí thứ 38. Trong hành trình “không thể tin nổi đó”, del Potro bắt đầu bằng cuộc lật đổ Stan Wawrinka ở vòng 2 Wimbledon; hất bay cả Djokovic và Nadal trên con đường tiến vào chung kết đơn nam quần vợt Olympic Rio 2016. Hành trình đó kết thúc với chức vô địch Davis Cup cho Argentina sau 93 năm chờ đợi. Thành quả này được báo chí Argentina tâng bốc lên mây xanh. Tờ La Nación viết rằng “Đây là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của thể thao Argentina, tựa như danh hiệu vô địch World Cup môn bóng đá năm 1978 và 1986, tựa tấm HCV môn bóng rổ tại Olympic 2004 và 5 lần vô địch thế giới đua xe Công thức Một của Juan Manuel Fangio”.

Juan Martín del Potro là nguồn cảm hứng rất lớn cho Argentina ở Davis Cup lần này. Anh đánh bại tay vợt số một thế giới Andy Murray sau 5 set đấu kéo dài tới 5 tiếng đồng hồ ở Glasgow, coi như trả lại món nợ thua Murray ở trận chung kết quần vợt Olympic Rio 2016. Martín del Potro thắng cả hai trận đơn ở chung kết tại Zagreb trước Ivo Karlovic và Marin Cilic. Một cuộc lội ngược dòng quyện giữa mồ hôi và cả… máu của del Potro nữa khi anh bị Cilic gác trước 2 set nhưng kiên cường gỡ lại 2-2. Lúc đó, del Potro chỉ tay vào ngực áo bảo rằng chính trái tim anh đang nắm giữ vai trò chủ lực trong cuộc lội ngược dòng này. Del Potro gãy ngón tay út sau nỗ lực cứu bóng bất thành ở set thứ 5 quyết định, nhưng anh không hề hay biết cho tới khi giành thắng lợi chung cuộc. “Có lẽ phải đợi vết đau lan tới cổ tay tôi mới biết được”, del Potro nói.

Juan Martín del Potro cho biết anh từng nghĩ tới khả năng giã từ sự nghiệp thi đấu khi phải trải qua 3 ca phẫu thuật cổ tay, chỉ thi đấu có 14 trận trong hai năm 2014 và 2015. Vậy mà del Potro có một sự trở lại hết sức ấn tượng để nuôi giấc mộng trở lại top tư thế giới như chính anh từng có hồi tháng Giêng 2010. Juan Martín del Potro chỉ mong ước chấn thương cổ tay đừng quay lại với anh thì giấc mơ ấy sẽ trở thành hiện thực.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.