.

Hamilton - "Câu chuyện cho tất cả chúng ta"

.

Từ một vở nhạc kịch có đề tài lịch sử khô khan, “Hamilton” trở thành cơn sốt nhạc kịch đang “càn quét” nước Mỹ và thế giới. Được bắt đầu trình diễn từ tháng 2-2015, “Hamilton” luôn trong tình trạng cháy vé cho đến nay. Với một loạt giải thưởng danh giá như Grammy cho “Album nhạc kịch hay nhất”, Pulitzer cho “Tác phẩm chính kịch” và gần đây là 11 giải Tony, “Hamilton” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất trong lịch sử sân khấu Broadway.

Một hoạt cảnh trong vở nhạc kịch “Hamilton”.
Một hoạt cảnh trong vở nhạc kịch “Hamilton”.

“Hamilton” kể về cuộc đời của một trong những người nhập cư nổi tiếng nhất nước Mỹ, đồng thời cũng là một trong những người sáng lập ra quốc gia này - Alexander Hamilton. Thông qua ngôn ngữ âm nhạc đầy mê hoặc là sự pha trộn giữa rap, hip-hop, pop, jazz…, người anh hùng Alexander Hamilton thoát khỏi tuổi thơ đói nghèo ở vùng Caribbean để trở thành người cộng sự của George Washington và sau đó là người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ.

Lâu nay, sân khấu Broadway vẫn được cho là một địa hạt khép kín trước những phong cách âm nhạc hiện đại. Nhưng “Hamilton” với phần âm nhạc đa dạng từ pop, rock, jazz, âm nhạc Mỹ truyền thống…; trong đó, nổi bật nhất là ca khúc hip-hop và rap là minh chứng cho thấy, chỉ cần làm đúng và làm hay, hip-hop và rap vẫn có thể làm nên chuyện. Tại thị trường chợ đen, tốc độ tăng giá vé được ví với tốc độ của tên lửa. Tuy giá vé trung bình ở mức 2.000 USD nhưng để có thể có mặt trong buổi biểu diễn cuối cùng của vai chính Lin-Manuel Miranda vào tháng 7-2016 vừa qua, người xem phải bỏ ra khoản tiền lên đến 10.000 USD.

Không chỉ gây bất ngờ với giải Pulitzer dành cho tác phẩm kịch, “Hamilton” cũng mang lại cho tác giả nhạc kịch hiếm hoi Lin-Manuel Miranda giải thưởng MacArthur danh giá. Sự sáng tạo, tính cách độc đáo cùng niềm đam mê hip-hop và lịch sử nước Mỹ của Miranda đã chinh phục hoàn toàn các khán giả, bao gồm cả vợ chồng Tổng thống Obama ngay từ thời điểm đó. “Hamilton là một người nhập cư từ đói nghèo đã tìm được đến thế giới mới; bằng sức mạnh ý chí và quyết tâm phi thường để vươn lên được đến đỉnh cao nhất – điều vẫn xảy ra trong chính gia đình của Lin-Manuel và mỗi gia đình nhập cư khác”, ông Obama nhận xét.

Trong năm 2016, 14 trên tổng số 40 đề cử cho nhiều vai diễn Broadway tại các giải thưởng sân khấu đều thuộc về các diễn viên da màu, trong số đó, có 7 gương mặt đến từ “Hamilton”. Trong khi tại hầu hết các vở nhạc kịch khác, dàn diễn viên vẫn chủ yếu do các diễn viên da trắng đảm nhận, thì diễn viên trên sân khấu “Hamilton” lại đến từ nhiều dân tộc khác nhau với nhiều màu da khác nhau. Vở nhạc kịch của Lin-Manuel Miranda thậm chí còn gây tranh cãi khi thông báo ưu tiên tuyển diễn viên da màu. Điều thú vị là, hầu hết những người bị ám ảnh bởi “Hamilton” thực ra chưa hề hoặc không có cơ hội được trực tiếp xem nó trên sân khấu, mà chỉ thông qua phần nhạc đã được phát hành chính thức và những hình ảnh, trích đoạn trên Internet và truyền hình. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã gọi vở nhạc kịch là “tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất mà bà từng chứng kiến”, trong khi Tổng thống Obama khẳng định: “Hamilton là câu chuyện cho tất cả chúng ta và về tất cả chúng ta”.

Broadway là tên một địa danh ở New York (Mỹ), là nơi quy tụ 40 nhà hát lớn trình diễn một thể loại xuất phát từ nhạc kịch cổ điển opera. Broadway đã trở thành một dòng nhạc, một phong cách kết hợp giữa âm nhạc hiện đại với các thể loại âm nhạc truyền thống và nghệ thuật diễn xuất sân khấu. Mỗi tác phẩm theo dòng nhạc broadway đều có nội dung cụ thể vì chúng được trích từ những vở nhạc kịch. Broadway được xem là sân khấu danh giá nhất, là niềm mơ ước của bao nghệ sĩ.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.