.

Sách mới, sách hay

.

1. Tập sách “Trai nước Nam làm gì?” đã được Hoàng Đạo Thúy-người được mệnh danh là nhà Hà Nội học viết từ năm 1943. Qua hơn 70 năm, nội dung cuốn sách vẫn có giá trị giáo dục cao. Xuyên suốt cuốn sách, bằng những dẫn chứng và lập luận sắc bén, Hoàng Đạo Thúy kêu gọi thanh-thiếu niên rèn luyện thể chất, trí lực, chờ ngày giúp nước. Nhờ tính thời sự như vậy, Nhà phát hành Nhã Nam đã liên kết với NXB Hà Nội để tái bản tập sách này. “Thanh niên nước Nam, anh ạ, hãy thôi đừng chế bác những người mà anh vẫn cười rằng: “ưu thời mẫn thế”, những người mà anh cho là kém vì chỗ không biết trẻ, biết vui… Anh nghĩ xem, anh là một phần tử của nhà anh, của nước anh, một hy vọng của đời; nếu mặc đẹp, ăn ngon, uống rượu say, xem trò lạ, nghỉ mát cho thỏa, đánh bạc cho giết thì giờ, thì anh quẳng cái tập này đi, nếu anh cho thế là xong, ừ thì là xong. Nhưng nếu anh có gan óc, có sức vóc, thì anh chưa cho thế là xong được. Anh phải tìm lấy một con đường mà đi. Anh phải lập trí, từ hôm nay, từ giờ này mới được”.

2. Thật không dễ để bắt đầu với một cuốn sách triết học. Tuy nhiên, “Làm quen triết học qua biếm họa” (NXB Thế giới) sẽ chứng minh cho bạn thấy điều ngược lại. Nói về cuốn sách này, Giáo sư Triết học Mark Lance, Đại học Georgetown, cho biết: “Với nội dung hóm hỉnh, lối dẫn dắt tài tình và những minh họa thông minh, Michael F. Patton và Kevin Cannon đưa người đọc qua các lý giải đơn giản mà xác đáng về những tư tưởng căn bản của các nhân vật kinh điển trong lịch sử triết học; liên hệ những tư tưởng này với những khoa học khác và luôn cuốn người đọc vào những cuộc đối thoại thú vị của truyền thống trí thức phương Tây”.

3. Dẫu ở thời đại nào thì truyện cổ tích vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng bạn đọc. Truyện cổ tích vừa giúp chúng ta rèn luyện ngôn ngữ vừa bồi đắp những suy nghĩ tích cực. “Vun trồng tính cách tốt - Ngàn xưa cổ tích Việt Nam” (NXB Hội Nhà văn) là tuyển tập những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” mà ông cha ta đã dày công đúc kết. Những câu chuyện cũ nhưng được thể hiện bằng hơi thở mới, kèm theo những tranh, ảnh minh họa sinh động, mới mẻ. Cùng đọc lại những câu chuyện này để thấm nhuần lời dạy của ông cha và rút ra bài học cho chính bản thân mình trong cuộc sống.

HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.