.

Nơi không vui để trở lại

.

Nếu có một nơi chốn không hề vui chút nào để trở lại dù cho đó là nơi từng gắn bó với thời hoàng kim, từng lưu giữ rất nhiều kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp thì đối với Pep Guardiola bây giờ, nơi ấy chính là sân bóng đá Nou Camp ở Barcelona, nhất là sau trận Manchester City của ông thất thủ 0-4 trước đội chủ nhà.

Pep Guardiola (ảnh phải) bất lực chứng kiến Man City bị hủy diệt. (Nguồn: Thethaovanhoa.vn)
Pep Guardiola (ảnh phải) bất lực chứng kiến Man City bị hủy diệt. (Nguồn: Thethaovanhoa.vn)

Từng có hơn 4 năm dẫn dắt Barcelona, từ 2008 đến 2012, hình thành triều đại huy hoàng nhất trong lịch sử câu lạc bộ với nhiều danh hiệu, trong đó có hai chức vô địch Champions League, người đàn ông 45 tuổi này vẫn xem Nou Camp giữ một phần đời trọng đại của chính mình, in đậm dấu ấn trưởng thành của bản thân ông không chỉ trong sự nghiệp thể thao mà còn về cách làm người. Từ lúc khép lại chương đời - theo lời Pep - ở cái sân bóng đầy vinh quang này để tìm hứng thú phiêu lưu trên băng ghế huấn luyện Bayern Munich, Pep thỉnh thoảng vẫn kiếm cách trở lại chốn cũ. Ông tìm cảm hứng cho sứ mạng mới từ hoài niệm trên mặt cỏ xưa hay quyến luyến các giá trị một thời đưa mình vào danh sách các nhà cầm quân hàng đầu? Không ai biết được! Chỉ biết rằng sau các chuyến đi ấy, ông đều không giấu giếm rằng cách chơi bóng của học trò cũ vẫn còn sức lay động trái tim mình.

Người học trò cũ ấy chính là Messi, tác giả của 3 trong 4 bàn thắng làm nên chiến thắng cách biệt của Barcelona trước đội bóng của ông rạng sáng 20-10 ở lượt đi, vòng đấu bảng Champions League. Không ai khác, chính cậu học trò do Pep góp phần đào luyện, dẫn dắt và đem lòng ngưỡng mộ lại quay sang “hành hạ” chính ông. Ở một mùa bóng trước đó, Bayern Munich dưới tay dẫn dắt của Pep nhận thất bại 0-3 trước Barcelona. Vậy là, hai lần trở lại Nou Camp trong tư cách nhà cầm quân của đội khách đối đầu Barcelona trên đấu trường châu Âu, Pep đều trở về tay trắng với một kết cục đáng quên: không thể thắng, chẳng thể hòa, 7 bàn thua, không bàn thắng. Tác giả của 5 trong tổng số các bàn thắng của Barcelona ghi vào lưới hai đội bóng do ông dẫn dắt chính là Messi!

Chính Pep tạo ra một Messi xuất sắc để bây giờ tài năng của học trò cũ lạnh lùng trừng phạt chính mình. Một bình luận của trang Goal.com sau trận đấu ở Nou Camp ví von cô đọng: người tạo ra quái vật đã bị chính quái vật ám ảnh.

Nhưng đừng bảo vì thế mà người đàn ông Tây Ban Nha được tiếng lịch lãm này thất vọng buông xuôi. Biết cách đứng dậy sau thất bại để kịp thời làm lại là một trong những phẩm chất làm nên một Pep Guardiola không thể đầu hàng. Huống chi, trước chuyến làm khách ở Nou Camp, ông vẫn trấn an các cầu thủ của mình rằng đối đầu với Barcelona xuất sắc nhất thế giới là một trải nghiệm cần thiết trên đường xây dựng Manchester City thành một câu lạc bộ mạnh, xứng đáng được tôn trọng. “Trên đấu trường châu lục- ông nhấn mạnh- chúng tôi vắng bóng đã 35 năm trường. Dù vào đến bán kết Champions League mùa trước nhưng quả chúng tôi còn nhiều điều để học hỏi ở một sân chơi đòi hỏi truyền thống và bản lĩnh đường dài”.

Đo lường! Chỉ là đo lường thôi chuyến đi của Manchester City đến Nou Camp. Pep muốn vậy. Những cổ động viên của thành Manchester giàu khát vọng chinh phục có thể không đồng tình với ông nhưng cần gì, Pep có thể đang an ủi chính mình. Rằng, rồi sẽ tới lúc sân bóng này không còn ám ảnh và làm ai tổn thương, ông sẽ trở lại chốn cũ với tất cả hiên ngang và niềm vui thú…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.