.

Nhà độc tài phát-xít Đức lạm dụng ma túy

.

“Adolf Hitler không chỉ là một quái vật. Ông ta là một con nghiện”. Jane Henderson đã viết như thế sau khi đọc và giới thiệu cuốn sách “Blitzed” (tạm dịch “Phê thuốc”) của Norman Ohler.

Công nhân nhà máy Temmler ở Berlin sản xuất 35 triệu viên thuốc Pervitin cho bộ binh và không quân Đức năm 1940.
Công nhân nhà máy Temmler ở Berlin sản xuất 35 triệu viên thuốc Pervitin cho bộ binh và không quân Đức năm 1940.

Đức Quốc xã đã tự giới thiệu bản thân như những chiến binh chống lại suy đồi đạo đức. Tuy nhiên, qua nội dung lôi cuốn, hấp dẫn, cuốn sách Blitzed cho thấy toàn bộ Đế chế thứ ba đã được “thấm nhuần” với các loại thuốc kích thích: cocaine, heroin, morphine và  pervitin. Các loại thuốc kích thích này được sử dụng hầu hết cho tất cả mọi người, từ công nhân nhà máy đến các bà nội trợ và quan trọng đối với khả năng phục hồi của binh sĩ.

Bìa cuốn sách Blitzed.
Bìa cuốn sách Blitzed.

Blitzed tiết lộ những câu chuyện đáng kinh ngạc và cho đến nay phần lớn chưa được kể về mối quan hệ của Đức quốc xã với các loại thuốc, và các hiệu ứng của nó vào những ngày cuối cùng của Hitler - Quốc trưởng. Qua miêu tả của Ohler, “Quốc trưởng” là một người nghiện tuyệt đối, tĩnh mạch bị phá hỏng trong giai đoạn cuối cùng khi ông rút lui đến hầm trú ẩn.

Blitzed xuất bản ở Đức vào năm 2015, trở thành cuốn sách bán chạy nhất, được dịch ra 18 ngôn ngữ. Ian Kershaw, một sử gia người Anh, thành viên của cơ quan hàng đầu thế giới nghiên cứu về Hitler và Đức Quốc xã, đã mô tả nó như là “một tác phẩm uyên bác, thuyết phục”.

Theodor Morell, bác sĩ riêng của Adolf Hitler.
Theodor Morell, bác sĩ riêng của Adolf Hitler.

Alexander Kramer, bạn Ohler, là người đầu tiên đưa ra ý tưởng thực hiện cuốn sách. Ohler kể lại: “Thời gian đó, ông ấy như một phương tiện truyền đạt. Trí nhớ của ông như một thư viện khổng lồ. Một đêm, Kramer nói với tôi: “Bạn có biết các loại thuốc nào đóng vai trò lớn trong chủ nghĩa Quốc xã”, “Tôi đã nói với anh rằng tôi không biết, và ngay lập tức, tôi biết nó sẽ là chủ đề của cuốn sách tiếp theo của tôi”.

Sau khi tìm thấy tài liệu về TS Theodor Morell - bác sĩ riêng của Hitler, Ohler vui mừng: “Đây mới thực là điều tốt hơn tưởng tượng nhiều”. Trong những tháng sau đó, có thêm sự hỗ trợ tài liệu của nhà sử học vĩ đại của Đức Quốc xã - Hans Mommsen, Ohler đi ​​từ kho lưu trữ này đến kho lưu trữ khác, cẩn thận thu thập tài liệu. Đặc biệt trong số tài liệu dày đặc đó có một bản sao thư từ, ghi chép của Martin Bormann, thư ký riêng của Hitler, qua đó mới biết rằng loại “thuốc đặc trị an thần” của TS Theodor Morell dành cho Quốc trưởng cần phải được theo quy định, tuân thủ thời khóa biểu điều trị… tất cả vì lợi ích sức khỏe ngày càng lung lay của ông ta.

Pervitin: thuốc được lựa chọn của Đức Quốc xã.
Pervitin: thuốc được lựa chọn của Đức Quốc xã.

Câu chuyện của Ohler bắt đầu từ Weimar, thành phố lớn ở bang Thuringia, nằm giữa thành phố Erfurt và Jena, Đức -  ngành công nghiệp dược phẩm của Đức đã phát triển mạnh tại đây và là nơi đứng hàng đầu xuất khẩu thuốc phiện, như morphine và cocaine - và các loại thuốc kích thích có thể mua được trên mỗi góc phố. Đó là thời kỳ, nội các của Hitler xây dựng một hình ảnh “Quốc trưởng” như là một nhân vật không thể “công kích hay bác bỏ”, là người đại diện cho đất nước, sẵn sàng làm việc không mệt mỏi…

Theo báo cáo một trong những đồng minh của Quốc trưởng trong năm 1930: “Anh ấy (Hitler) là thiên tài và cơ thể rất tốt. Anh ấy không uống rượu, thực tế chỉ ăn rau, và nhất là, anh ta không bao giờ gần gũi phụ nữ”. Trong những năm sau đó, người sử dụng ma túy sẽ được coi là “mang tội hình sự”; một số sẽ bị nhà nước giết bằng cách tiêm thuốc độc; những người khác sẽ được gửi đến các trại tập trung. Sử dụng ma túy cũng bắt đầu được quy tội “liên kết với người Do Thái”. Văn phòng của Đức Quốc xã tuyên bố rằng bản chất của người Do Thái phụ thuộc hoàn toàn vào bản chất thuốc kích thích. Cả hai cần phải được loại trừ khỏi nước Đức.

Nhà văn Norman Ohler ở Berlin.
Nhà văn Norman Ohler ở Berlin.

Trong Blitzed, Ohler tái tạo một lá thư gửi vào năm 1939 của Heinrich Böll (1917-1985), nhà văn Đức đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học 1972. Từ chiến tuyến, Heinrich Böll gửi thư về nhà cầu xin cha mẹ cho thuốc Pervitin, thứ “biệt dược” duy nhất anh biết để chiến đấu chống lại kẻ thù lớn: ngủ.

Tại Berlin, TS Otto Ranke, Giám đốc của Viện Quốc phòng Sinh lý học, sau khi tiến hành một số xét nghiệm, kết luận rằng Pervitin thực sự là thuốc tuyệt vời cho những người lính kiệt sức, để bảo vệ “cỗ máy chiến sĩ” của Wehrmacht (các lực lượng vũ trang thống nhất của Đức Quốc xã từ năm 1935 đến năm 1946). Các loại thuốc này là một phần của một kế hoạch để giúp các phi công, thủy thủ và lính bộ binh trở nên có khả năng hiệu suất siêu nhân.

Nhiều người đều mô tả sức khỏe xấu của Hitler trong những ngày cuối cùng trong boong-ke của Quốc trưởng, ở Berlin. Ohler viết:  “Nhưng không có lời giải thích rõ ràng cho sự kiện này. Nó được cho rằng ông đã bị bệnh Parkinson và hai tháng sau, Hitler và người vợ mới của mình, Eva Braun tự tử vào ngày 30-4-1945”.

Cuốn Blitzed của Norman Ohler với hình ảnh Hitler hốc hác, tiều tụy trên bìa, được Penguin xuất bản, vừa phát hành vào ngày 6 tháng 10 năm nay.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.