.

Hãy lắng nghe cơ thể mình

.

Tay vợt nữ Serena Williams quyết định tới Disneyland để vui chơi thay vì đổ mồ hôi trên sân quần vợt. Ở độ tuổi 35 và chấn thương vai triền miên buộc tay vợt người Mỹ phải lựa chọn: hoặc cố để chơi một giải đấu cuối cùng trong năm ở Singapore (đây là giải đấu thuộc hệ thống WTA) hoặc có nguy cơ chấn thương vai nặng hơn vì quá tải. “Bác sĩ đã yêu cầu tôi phải nghỉ ngơi để vai hồi phục thì mới có cơ hội thi đấu ở năm 2017”, Serena nói.

Djokovic (ảnh trái) đập vợt ở Thượng Hải và Serena (phải) thư giãn ở Disneyland.
Djokovic (ảnh trái) đập vợt ở Thượng Hải và Serena (phải) thư giãn ở Disneyland.

Tay vợt nam Novak Djokovic từng thừa nhận anh đã quá mệt mỏi với các giải đấu nhưng vẫn bay sang Thượng Hải (Trung Quốc) đánh giải Rolex Masters. Kết quả là gì? Djokovic điên tiết đập mạnh vợt xuống sân sau khi khi thua Roberto Bautista Agut ở bán kết. Chứng kiến Andy Murray vô địch giải đấu này và áp sát ngôi vị số một của mình, Djokovic buộc phải lên tiếng: “Tôi sẽ chơi hai giải đấu cuối cùng trong năm, ở Paris và London”. Rõ ràng, Djokovic chịu sức ép cực lớn từ chính mình.  

Novak Djokovic đã có 221 tuần đứng ở vị trí số một của quần vợt nam thế giới kể từ năm 2011 tới nay. Serena Williams san bằng kỷ lục 186 tuần ở vị trí số một nữ thế giới của Steffi Graf khi cô thắng 4 giải lớn liên tiếp trong năm 2014-2015. Tuy nhiên, năm 2016 lại là năm mà cả hai đều chơi không tốt như mong đợi. Serena chỉ góp mặt 1/5 giải đấu lớn gần đây nhất. Djokovic không thắng được giải đấu lớn nào kể từ sau danh hiệu Pháp mở rộng hồi tháng 6.

Djokovic vẫn đang là tay vợt nam số một thế giới. Serena đang là tay vợt nữ số hai thế giới. Djokovic đã 29 tuổi. Đó là cái tuổi mà lịch sử hiện đại chứng minh rất khó thành công. Roger Federer chỉ một lần nâng cao danh hiệu Grand Slam sau tuổi 29. Rafael Nadal thì chẳng có danh hiệu nào. Về phía nữ, Serena vẫn còn thua Martina Navratilova thi đấu qua tuổi 40 nhưng lần cuối cùng Navratilova vô địch Grand Slam là ở tuổi 33.

Serena và Djokovic chưa muốn dừng lại nhưng họ phải làm gì để không tiếp tục tụt xuống trong thời gian tới? Serena vẫn khát khao có danh hiệu Grand Slam thứ 23 cho riêng mình nhưng ở tuổi 35 thì tay vợt người Mỹ chỉ nên chơi 7-8 giải trong một năm và tập trung vào các giải Grand Slam thay vì chơi các giải nhỏ ở hệ thống WTA Finals. Djokovic đã quá hiểu mình tiếp cận trận đấu không tốt sau danh hiệu vô địch Pháp mở rộng vì chịu quá nhiều sức ép từ… chính anh muốn vượt qua Federer và Nadal. Djokovic không thể vào sân với sự áp đảo về mặt thể lực như cách đây 5-7 năm. Djokovic cần một thái độ thi đấu điềm tĩnh hơn, tự tiết giảm sức ép thì mới hy vọng không để Andy Murray qua mặt trong năm 2017. Tốt hơn hết, Djokovic nên tìm tới một nơi nghỉ ngơi như Serena tìm tới Disneyland.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.