.

Giấc mơ phát triển ô-tô điện ở châu Âu

.

EU lên kế hoạch, mỗi ngôi nhà mới xây đều phải có chỗ sạc cho ô-tô điện nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển trong tương lai vì môi trường.

Ô-tô điện đang sạc điện.
Ô-tô điện đang sạc điện.

Rất nhiều nước ở EU lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn ô-tô chạy dầu diesel trong tương lai. Mạnh mẽ nhất là Hà Lan và Na Uy tuyên bố sẽ loại bỏ sạch sẽ loại xe này vào năm 2025. Để thay thế cho loại xe gây ô nhiễm môi trường đó, EU lên kế hoạch phát triển ô-tô điện. Dự kiến một số quy định sẽ có hiệu lực từ năm 2019 ở châu Âu là mỗi ngôi nhà mới hay sửa chữa lại ở EU phải được trang bị một điểm sạc điện cho ô-tô điện; tới năm 2023 sẽ có 10% khu vực đậu xe ở những khu nhà mới tại EU có chỗ sạc cho ô-tô điện.

Hiện tại, Na Uy đang bùng nổ ô-tô điện với nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí cũng như đầu tư chỗ sạc điện nhằm tăng cường tính tiện nghi. Trong 3 tháng đầu tiên của năm 2016, 25% số ô-tô đăng ký mới ở Na Uy là ô-tô điện. Trong khi đó, ở Anh chỉ có 1,3% cùng thời gian. Chính phủ Đức có thể sẽ áp dụng quy định, mọi ô-tô khi đăng ký mới phải đảm bảo lượng khí thải bằng 0. Các nước khác ở EU cũng tính chuyện áp dụng quy định này vào năm 2030.

Viễn cảnh tiếp theo của EU sẽ như thế nào? Chỗ sạc điện cho ô-tô mọc lên như nấm. Ô-tô thậm chí còn xuất điện trở ra cho mạng lưới điện chung bất kể ngày hay đêm nhằm cân bằng sự thiếu hụt năng lượng tái tạo khi mặt trời không ló dạng hoặc trời không có gió. “Đó là thị trường rất sôi động và tích cực với sự xuất hiện hàng loạt ô-tô điện. Renault giới thiệu chiếc ô-tô điện chạy được tới hơn 400km mới phải sạc lại”, Guillaume Berthier - Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Renault – nói. Giấc mơ của EU khiến mọi người cảm thấy hào hứng vì sự thuận lợi song lại không gây ô nhiễm môi trường, vốn đang là đề tài nóng bỏng trên cả thế giới.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được đặt ra cho giấc mơ đẹp của EU. Từ chuyện rất nhỏ là người sở hữu ô-tô điện ở căn hộ trong chung cư thì sạc xe như thế nào, cho đến chuyện nguồn điện cung cấp khi “bùng nổ” ô-tô điện liệu có gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường hay không? Dự kiến tới năm 2050 thì tỷ lệ ô-tô điện ở EU chiếm 80%, nên cần phải xây thêm 50 nhà máy điện nữa trên khắp EU nhằm đáp ứng nhu cầu.

Magda Jozwicka là người đứng đầu dự án nghiên cứu về ô-tô điện của Cơ quan Môi trường EU (EEA) thì lo lắng về tình trạng… ô nhiễm môi trường từ nhu cầu sử dụng ô-tô điện. Tới năm 2050, lượng khí thải sulphur dioxide (SO2) từ sản xuất điện có khả năng tăng gấp 5 lần so với hoàn cảnh không bùng nổ ô-tô điện. Trong khi đó, Martin Adams là người đứng đầu bộ phận ô nhiễm không khí của EEA nhận định, cần phải suy nghĩ tới hệ thống cung cấp điện bền vững mà ưu tiên là năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu cao nhất là giảm ô nhiễm môi trường.

ANH THƯ (Theo Cityam)

;
.
.
.
.
.