.

Cứu vãn Premier League

.

Champions League 2016-2017 chỉ mới diễn ra 2 vòng đấu nên chưa thể tính toán tác động thiệt hơn với các đội bóng Premier League. Kênh truyền hình Sky Sports đã thực hiện quá trình phân tích điểm số của các đội bóng của xứ sở sương mù khi góp mặt ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Ngoại trừ Manchester United thì các đội khác đều sa sút phong độ sau khi phải cày ải ở Champions League trong suốt 5 năm qua. Manchester United đá 4/5 mùa giải Champions League vừa qua và họ có số điểm tích cực hơn ở Premier League sau khi vừa đá giữa tuần với các đối thủ cùng châu lục. Cụ thể là “Quỷ đỏ” có trung bình 2,09 điểm/trận ở Premier League ngay sau trận đấu ở Champions League. Trong khi đó, những tuần không đá cúp châu lục thì Manchester United chỉ có trung bình 2,01 điểm/trận Premier League…

Premier League sa sút trong thời gian dài.
Premier League sa sút trong thời gian dài.

Arsenal, Manchester City và Chelsea đá 5 mùa giải Champions League vừa qua. Thời điểm ba đội này đá với các đối thủ cùng châu lục vào giữa tuần thì họ đều gặp khó khăn ở Premier League vào cuối tuần. Manchester City là “nạn nhân” nặng nề nhất khi họ chỉ có trung bình 1,76 điểm/trận Premier League ngay sau khi đá Champions League, trong khi không đá Champions League thì họ có trung bình 2,18 điểm/trận; tương đương mất 19% số điểm.

Liverpool chứng tỏ không đá Champions League là rất tốt khi mà mùa giải 2014-2015 dưới thời cựu HLV Brendan Rodgers đạt tới mức điểm trung bình 1,7/trận Premier League khi không có Champions League so với 1,17 điểm/ trận sau khi đá Champions League. Tựu trung lại, các đội bóng Premier League chịu sức quá tải về lịch thi đấu.

Sự sa sút của Premier League suốt thời gian dài vừa qua thực sự là hồi chuông cảnh báo cho LĐBĐ Anh (FA) buộc phải thay đổi. Trong lúc, các giải VĐQG mạnh khác như La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), Ligue 1 (Pháp) và Bundesliga (Đức) đều nghỉ đông thì Premier League lại chơi “ngược đời” khi dồn các giải đấu trong nước vào thi đấu căng từ kỳ Giáng sinh cho tới đầu năm mới. Đương nhiên, cú tăng tốc trái tự nhiên đó hốt bạc về bản quyền truyền hình do các giải khác nghỉ đông nhưng ngược lại khiến các đội dự Champions League hụt hơi khi trở lại đấu trường danh giá này.

FA dự kiến sẽ có cải cách mạnh mẽ về lịch cũng như cách thức thi đấu ở Premier League và FA Cup nhằm cứu giúp các đội bóng dự Champions League. Phương án đưa ra là: Mùa giải Premier League sẽ khai mạc sớm hơn một tuần so với thường lệ. Vòng 4 và 5 của FA Cup sẽ chuyển vào giữa tuần thay vì cuối tuần (nghỉ Premier League). Các trận đấu FA Cup cũng sẽ không có chuyện đá lại sau khi hòa. Nếu phương án này thông qua thì Premier League sẽ có cơ hội nghỉ đông nhưng trước mắt các đội Manchester City, Arsenal, Tottenham và Leicester City phải cày ải Premier League và Champions League mùa giải 2016-2017 mà không có kỳ nghỉ đông nào cả.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.