.

Chuyện cái đầu của Anthony Martial

.

HLV Jose Mourinho của Manchester United cho rằng bàn thắng mở tỷ số của Watford ở phút 34 trong trận đấu với Manchester United hôm chủ nhật (18-9) trong khuôn khổ giải bóng đá ngoại hạng Anh 2016-2017, xuất phát từ việc trọng tài Michael Oliver bỏ qua tình huống các cầu thủ chủ nhà phạm lỗi với Anthony Martial. Cuối cùng, trọng tài Oliver cũng đã được giải oan: Martial mất thăng bằng mà té ngã chứ không hề phạm lỗi.

Anthony Martial (trái) rời sân vì choáng.
Anthony Martial (trái) rời sân vì choáng.

Gốc gác của vấn đề nằm ở chỗ vì sao Martial mất thăng bằng? Nó xuất phát từ tình huống Martial bị chấn thương đầu sau pha va chạm với Daryl Janmaat ở phút 27. Đội ngũ bác sĩ Manchester United vào sân săn sóc tiền đạo Pháp một hồi lâu rồi quyết định để anh trở lại sân thi đấu tiếp. Chỉ sau 4 phút Manchester United bị thủng lưới, Martial buộc rời sân vì choáng.

Đội ngũ y tế của Manchester United bị chỉ trích nặng nề sau sự cố này còn hơn cả chuyện “Quỷ đỏ” thua một mạch 3 trận liền trong 8 ngày. Đó là sự tắc trách có thể khiến Martial gặp vấn đề nặng về thần kinh sau này. Luke Griggs của Hiệp hội tổn thương não Headway phân tích “Chấn động là dấu hiệu rối loạn tạm thời của não. Một khi não bị chấn động mà người đó tiếp tục vận động sẽ dẫn tới một chấn động nữa. Chấn thương thứ hai là rất nguy hiểm cho não sau này”.

HLV Mourinho sau đó bảo rằng ông đâu hề hay biết Martial bị chấn thương đầu nên vẫn để cầu thủ 20 tuổi trở lại thi đấu. Các bác sĩ về thần kinh cho biết không thể thử máu hay xét nghiệm, chẩn đoán nào để biết được một người/ cầu thủ bị chấn động não. Đó là bài test về quá khứ và hiện tại; chẳng hạn như hỏi đang ở sân vận động nào, trận đấu có bàn thắng nào chưa, ai là người ghi bàn…

Từ mùa giải Premier League 2014-2015, LĐBĐ Anh đã quy định cụ thể với những chấn thương vùng đầu thì bác sĩ là người đưa ra quyết định cuối cùng cầu thủ có trở lại thi đấu hay không? Nếu được xác định bị chấn động não thì cầu thủ không được phép trở lại thi đấu trong quãng thời gian 6 ngày kế tiếp; mọi việc đi lại đều phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tất nhiên là cấm tiệt mọi hoạt động thể chất.

Cú va chạm vùng đầu của Martial cất lại tiếng chuông cảnh báo cho đội ngũ bác sĩ ở các đội bóng thận trọng hơn với những ca chấn thương tương tự bởi cho tới bây giờ vẫn chưa thể xác định được mức độ tổn thương của Martial. Hiệp hội Headway đề nghị FA xem xét kỹ càng hơn những quy định về chấn thương loại này nhằm tránh di chứng về sau cho cầu thủ. Rất có thể, FA sẽ quyết liệt hơn với quy định buộc cầu thủ bị chấn thương vùng đầu phải được thay thế bằng cầu thủ khác ngay lập tức để tránh cảnh như Martial chơi hơn 10 phút mới rời sân.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.