.

Scorpions nối tiếp những đam mê

.

Trong chương trình Lễ hội âm nhạc gió mùa (Monsoon Music Festival 2016) sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-10 sắp đến tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), ban nhạc rock lừng danh của Đức Scorpions (ảnh) sẽ tham gia biểu diễn với tư cách là khách mời đặc biệt nhân dịp họ có tour diễn vòng quanh châu Á để kỷ niệm 50 năm thành lập. Ngoài 5 thành viên chính thức, ban nhạc còn mang theo nhóm 20 người gồm đội ngũ kỹ thuật, giám đốc âm nhạc và các nhân viên phục vụ khác. Sự hiện diện của Scorpions tại Việt Nam trên chuyến hành trình châu Á sắp tới sẽ hứa hẹn nối tiếp những đam mê bất tận trong lòng người hâm mộ như họ đã làm trên thế giới trong suốt nửa thế kỷ qua.

Nổi danh là một ban nhạc hard rock cừ khôi nhất của thập niên 80 thế kỷ XX, nhưng ban nhạc này đã được thành lập tại thành phố Hannover, Đức từ năm 1965. Cả nhóm đi trình diễn trong một thời gian dài và mãi đến 7 năm sau họ mới cho ra mắt album đầu tiên. Thời kỳ lăn lộn với sàn diễn là cơ hội để cho Scorpions trau dồi thêm tay nghề. Kể từ năm 1974 trở đi, tên tuổi của ban nhạc lên như diều gặp gió. Đây cũng là thời kỳ mà ban nhạc định hướng cho các sáng tác của mình và trình làng đều đặn mỗi năm một album.

Tuy dòng nhạc Scorpions không mang nhiều tính thử nghiệm âm thanh, phiêu diêu bay bổng như ban nhạc Pink Floyd, họ vẫn phát huy được sức mạnh của nhạc rock giao hưởng. Nói cách khác, Scorpions chơi nhạc rock sắt thép nhưng với một bàn tay nhung. Cũng chính vì vậy mà ngoài tài nghệ chơi nhạc rock alternative, Scorpions còn có sở trường soạn những bản rock ballad cực kỳ tuyệt vời để làm bệ phóng đưa ban nhạc đi đến thành công như hôm nay.

Đặc biệt, vào năm 1984, album thứ 9 mang tựa đề Love at First Sting, với ca khúc để đời Still Loving You đã đánh dấu sự nổi tiếng của họ trên thế giới và được kênh truyền hình ca nhạc MTV tặng cho biệt danh “Đại sứ của làng nhạc Rock”. Từ đó, họ không ngừng lưu diễn trong nhiều năm để củng cố thêm uy tín. Cũng chính từ những đợt lưu diễn này mà ca sĩ chính của nhóm là Klaus Meine đã gợi hứng sáng tác nhạc phẩm Winds of Change để trở thành ca khúc tiêu biểu cho cả một thế hệ sống ở Đông Đức và Tây Đức.

Cũng như nhiều ban nhạc lừng danh trên thế giới, trên bước đường thành danh của mình, Scorpions cũng gặp nhiều biến cố thăng trầm và từng có ý định tuyên bố tan rã. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn gắn bó bên nhau. Tính tổng cộng ban nhạc này đã có đến 23 thành viên làm việc trong nhiều giai đoạn. Sự thay đổi thường xuyên các thành viên tuy đảm bảo cho việc ra mắt album một cách đều đặn nhưng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì phong độ của mình.

Với sự cống hiến không mệt mỏi, từ một nhóm nhạc lang thang biểu diễn trên phố, Scorpions giờ đây đã trở thành ban nhạc rock thành công nhất của Đức, thậm chí của châu Âu. Trong sự nghiệp, Scorpions đã trình làng trên dưới 25 album, trong đó có 17 album ghi âm ở phòng thu, phần còn lại là các album ghi âm trực tiếp từ các buổi biểu diễn.

Tại Đức, ban nhạc đã bán hơn 1 triệu bản “Crazy World” và được chứng nhận đĩa bội bạch kim, đứng ngang hàng với các tác phẩm nổi tiếng khác như “Nevermind” của Nirvana, “Back in black” của AC/DC... Vào ngày 21-2-2009, Scorpions được nhận Giải thưởng Danh dự ECHO của Đức cho thành tựu trọn đời. Sau 50 năm hoạt động, ban nhạc đã bán được 100 triệu bản nhạc và trở thành một trong những ban nhạc bán chạy nhất mọi thời đại.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.