.

"Nước đến chân mới nhảy"

.

Chỉ cần một cái nhấp chuột, thí sinh có thể cập nhật đầy đủ quy chế tuyển sinh, từ những thay đổi trong phương thức xét tuyển, cách điền thông tin hồ sơ, cách đăng ký xét tuyển trực tuyến, thậm chí cả tiêu chí phụ trong tuyển sinh. Thế nhưng, rất nhiều thí sinh đụng đến đâu hỏi đến đó, rất mơ hồ về những quy định liên quan mật thiết đến quyền lợi và ảnh hưởng đến tương lai của mình.

Thí sinh đến nghe tư vấn xét tuyển trước khi đăng ký vào ĐH Đà Nẵng. Ảnh: H.T
Thí sinh đến nghe tư vấn xét tuyển trước khi đăng ký vào ĐH Đà Nẵng. Ảnh: H.T

Lơ mơ về quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay các trường ĐH chỉ nhận hồ sơ qua đường bưu điện hoặc đăng ký xét tuyển trực tuyến, nhưng nhiều thí sinh vẫn mang đến ĐH Đà Nẵng nộp trực tiếp vì không hề biết đến những thay đổi trong phương thức tuyển sinh. Cho dù thông tin này đã được Bộ GD&ĐT thông báo từ rất sớm, các phương tiện thông tin đại chúng cũng cập nhật liên tục, nhưng với những thí sinh, người trực tiếp tham gia vào quá trình xét tuyển, thì lại rất lơ mơ.

Ngay sau khi công bố “điểm sàn” xét tuyển vào ĐH của các khối thi, Bộ GD&ĐT bắt đầu chính thức mở hệ thống đăng ký trực tuyến để thí sinh có thời gian làm quen với việc đăng nhập. Thế nhưng, nhiều thí sinh không tận dụng cơ hội này. Thí sinh Dương Thị M.H. (cựu HS Trường THPT Trần Phú, TP. Đà Nẵng) cho biết: “Em không biết năm nay thí sinh không được trực tiếp nộp hồ sơ tại trường ĐH mà phải nộp qua bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Đến tham gia Ngày hội tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng thì em mới biết thông tin này. Giờ em mới tìm hiểu cách thức đăng ký trực tuyến”. Có không ít thí sinh có cùng phân vân như Nguyễn Ngọc K. (cựu HS Trường THPT Thanh Khê): “Em vẫn cứ thích nộp hồ sơ trực tiếp vì lâu nay cứ liên quan đến hồ sơ thì em quen viết tay rồi. Đăng ký trên mạng thì em không yên tâm lắm nên chắc em sẽ chọn cách gửi hồ sơ qua đường bưu điện”.

Thế nhưng, đến khi bắt đầu những ngày đăng ký chính thức, cũng có thí sinh mới bắt đầu đăng ký trực tuyến… thử. Đăng ký thử nhưng thành công thật, thành ra nguyện vọng thật sự muốn học thì lại không đăng ký được vì với những thông tin đăng ký trực tuyến, không ai có thể can thiệp được trên hệ thống.

Đụng đâu hỏi đó

Trong Ngày hội tuyển sinh của ĐH Đà Nẵng, dù đại diện Ban Giám đốc ĐH Đà Nẵng và cả Ban Đào tạo đều nhắc đi nhắc lại nhiều lần về quy định phương thức nộp hồ sơ, rằng thí sinh chỉ có thể chọn một trong hai hình thức: hoặc đăng ký trực tuyến hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện nhưng vẫn có nhiều thí sinh đứng lên thắc mắc rằng “nhà em ngay gần ĐH Đà Nẵng, chẳng lẽ em cứ phải nộp hồ sơ qua đường bưu điện, em cứ đến nộp hồ sơ trực tiếp thì có sao không”.

Công tác tư vấn tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp ngày càng được tổ chức theo chiều sâu với sự tham gia của rất nhiều lực lượng, từ ban tư vấn của các trường THPT, các trường TCCN, CĐ, ĐH với rất nhiều kênh thông tin: qua báo chí, ngày hội tư vấn tuyển sinh, cán bộ làm công tác thu nhận hồ sơ hướng dẫn trực tiếp… Nhưng có vẻ như càng nhiều thông tin, nhiều hướng dẫn, được tạo điều kiện… thì thí sinh càng chủ quan, ỷ lại.

Trong ngày hội tuyển sinh, ở phần thông tin chung tại hội trường, cán bộ Ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng cứ “tua đi tua lại” phần xét tuyển theo nhóm trường của ĐH Đà Nẵng vì cứ hết thí sinh này hỏi đến thí sinh khác. Lúc được giải thích thì không nghe, đến khi thấy cần mới bắt đầu hỏi. Không tập trung nghe tư vấn, cần đến đâu thì hỏi đến đấy, có khi viết giấy hỏi xong thì ngồi nói chuyện… Thậm chí, chúng tôi còn nhìn thấy một nam sinh ngủ ngon lành trong khi người mẹ ngồi bên cạnh cặm cụi ghi chép thông tin. Khi thấy máy ảnh của phóng viên, người mẹ vỗ vai con gọi dậy, thì thí sinh kia lấy tập hồ sơ mang theo che mặt lại để ngủ tiếp.

Một cán bộ quản lý giáo dục đã phải nhận xét rằng, một bộ phận học sinh bây giờ phải rèn luyện hơn nữa kỹ năng đọc – hiểu và sống có trách nhiệm hơn, trước hết là với chính bản thân mình. Giới trẻ rất thành thạo với công cụ tìm kiếm trên Internet, có thể cập nhật nhanh chóng các xu hướng mới, nhưng lại không tự tin khi đăng ký trực tuyến, mơ hồ trong việc chọn hướng đi cho tương lai của chính mình. Khi đặt bút điền thông tin vào hồ sơ nộp học, cũng là lúc các bạn trẻ đặt những viên gạch đầu tiên cho việc xây dựng nền móng cho tương lai, hãy bắt đầu bằng thái độ đam mê và trách nhiệm.

HÀ TRẦN

;
.
.
.
.
.