.
Kiến trúc đời sống

Các thiết bị an toàn trong nhà không nên bỏ qua

.

Bạn có nguy cơ bị giật điện nếu bỏ qua thiết bị chống rò điện, hoặc gặp nạn trong phòng vệ sinh khi thiếu chuông cấp cứu… Những thiết bị này bạn nên lắp đặt ngay để bảo đảm an toàn cho gia đình.

1. Cầu dao chống giật, chống quá tải cho tất cả các khu vực: Nhiều chủ nhà ít khi quan tâm đến thiết bị này hoặc có làm nhưng cầu dao lắp không đúng chủng loại, cường độ cần thiết. Khi được lắp đặt đúng, nếu có sự cố, cầu dao sẽ ngắt điện, bảo vệ thiết bị, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Điện chỉ bị cắt ở nơi có sự cố, các khu vực còn lại trong nhà có điện bình thường.

2. Cửa chớp thông gió cho phòng ngủ: Kiểu cửa này giúp thông gió cho căn phòng luôn thoáng khí. Dù phòng ngủ đang lắp điều hòa cũng cần sự đối lưu này. Bạn không nên lo lắng khí lạnh bị thoát ra ngoài bởi luồng không khí trên tầm mắt con người là phần khí thải.

3. Chuông cấp cứu trong phòng vệ sinh: Chuông cấp cứu rất cần thiết để phòng khi có sự cố (trượt ngã, đột quỵ, kẹt chốt khóa không mở được) xảy ra trong phòng vệ sinh để bạn cần kêu cứu.

4. Quạt hút cho phòng vệ sinh: Do các nhà ống, chung cư ở Việt Nam thường bị hạn chế về mặt thoáng nên khu vực tiếp xúc với bên ngoài được ưu tiên dành cho các phòng khách, phòng ngủ. Phòng vệ sinh thường không có cửa sổ, bí bức. Bởi vậy, bạn nhất định phải lắp quạt hút cho phòng này.

5. Dây nối đất chống rò rỉ điện: Khi tiếp xúc với tủ lạnh, lò vi sóng, bạn có thể bị cảm giác tê tay do có hiện tượng rò rỉ điện. Nếu dòng điện lớn, khả năng gây chết người cao. Đầu tư một hệ thống dẫn điện rò rỉ xuống đất tốn khoảng 20 triệu đồng nhưng rất hữu ích.

Những ổ cắm 3 chấu có lỗ kết nối dây nóng, dây nguội, lỗ thứ ba gắn với dây nối đất để  bảo đảm an toàn khi có điện rò rỉ.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.