.

Không nên tập luyện nhiều?

.

Michael Phelps dự kiến sẽ chính thức tuyên bố giải nghệ sau Olympic Rio 2016 sau khi anh đã có 23 HCV tại 5 kỳ Olympic. Không giống như lần tuyên bố giải nghệ cách đây 4 năm sau Olympic Luân Đôn 2012, lần này có thể nói Phelps sẽ chính thức nghỉ ngơi bởi vì anh đã 31 tuổi và sẽ quá già cho Olympic Tokyo 2020! Kình ngư người Mỹ không chỉ vừa viết lại lịch sử Olympic về số lượng HCV Olympic mà còn cả chuyện tập luyện nữa. Nói cho dễ hiểu: Không cứ phải tập luyện nhiều là thành công bởi vì VĐV cần có quãng thời gian xa tập luyện để tìm lại cảm hứng thi đấu.

Kình ngư người Mỹ Michael Phelps.
Kình ngư người Mỹ Michael Phelps.

Michael Phelps cố tìm việc gì đó để làm suốt 2 năm trời sau khi tuyên bố giải nghệ nhưng mọi thứ đều không ổn. Rồi mọi người bật ngửa khi biết Phelps bị bắt vì uống rượu điều khiển xe quá tốc độ lần thứ hai không lâu sau khi tuyên bố quay trở lại thi đấu. Phelps không lao ngay vào tập luyện để quên đi nỗi buồn đó mà cai nghiện hẳn hoi nhằm giúp anh cân bằng tâm lý, nhất là bị Hiệp hội Bơi lội Mỹ loại khỏi đội tuyển. Vậy mà Phelps vẫn giành được 5 HCV và 1 HCB tại Olympic Rio 2016 này.

HLV đội tuyển bơi lội Mỹ tại Rio là Dave Marsh cho biết ông dự định nói với tất cả các VĐV bơi lội rằng đừng vội quay trở lại tập luyện, ngay cả với những VĐV hướng tới Tokyo 4 năm nữa. “Ít nhất 6 tháng nhưng 1 năm sẽ tốt hơn là quãng thời gian các VĐV nên tách hoàn toàn khỏi thể thao để cân bằng tâm lý và thể xác”, Marsh cho biết.

Michael Phelps không phải là VĐV đầu tiên thành công nhờ quãng nghỉ như thế. Ngay cả Usain Bolt vừa lập kỷ lục là người đầu tiên vô địch 100m ở 3 kỳ Olympic liên tiếp cũng đã từng có những quãng nghỉ trong năm 2015 và 2016 để hồi phục thể lực và cả ổn định tâm lý cho giải VĐTG tại Bắc Kinh năm ngoái và Rio lần này. Cũng như Phelps, Bolt sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu sau Rio 2016 này.

Đặc biệt là giới thể thao Mỹ thường hay trở lại thi đấu sau khi tuyên bố giải nghệ. Trong quá khứ, tay vợt Andre Agassi từ bỏ 1,5 năm nhưng vẫn trở lại để trở thành huyền thoại. Michael Jordan từng bỏ bóng rổ sang chơi bóng chày nhưng khi trở lại vẫn vô địch NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ) 3 lần. Đồng nghiệp nữ của Phelps là Danna Vollmer từng giải nghệ và sinh con sau Olympic 2012 nhưng trở lại 1 năm sau đó và đoạt 1 HCĐ nội dung 100m bướm và HCB nội dung 4x100 tiếp sức. Vollmer cho biết “Chính những lời xầm xì không thể tìm lại phong độ sau khi làm mẹ là động lực giúp tôi vươn lên”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.