.

Jason Bourne tái xuất thành công

.

Tái xuất màn ảnh rộng sau 9 năm vắng bóng kể từ tập phim “The Bourne Ultimatum” (2007), bộ phim
“Jason Bourne” phần 4 đã tạo được tiếng vang và thu hút đông đảo khán giả hâm mộ đến rạp. Chỉ tính riêng tại Mỹ, trong 3 ngày đầu tiên ra rạp vào cuối tuần qua, bộ phim đã thu về 60 triệu USD và đạt doanh thu 110 triệu USD trên toàn cầu.

Điệp viên Jason Bourne do diễn viên Matt Damon thủ vai.
Điệp viên Jason Bourne do diễn viên Matt Damon thủ vai.

Với nguồn kinh phí đầu tư 120 triệu USD thì doanh số mở màn của bộ phim là thành tích khởi đầu đáng nể so với các tập phim của loạt phim này, chỉ xếp sau doanh số 69,3 triệu USD trong tuần đầu của “The Bourne Ultimatum”. Cả ba tập phim về Bourne của Matt Damon ra mắt từ năm 2002 tới 2007 đã đạt doanh thu gần 1 tỷ USD trên toàn cầu. Riêng phần ba “The Bourne Ultimatum” đã giành 3 giải Oscar ở các hạng mục kỹ thuật vào năm 2007.

Các tập phim Bourne dựa trên những cuốn tiểu thuyết của tác giả Robert Ludlum. Nội dung xoay quanh cựu điệp viên bị tẩy não Jason Bourne từng thuộc biên chế CIA. Trong phần mới nhất này, Bourne đã nhớ ra hoàn toàn nguồn gốc của mình và bị buộc phải tái xuất để giải đáp bí ẩn trong quá khứ. Đặc biệt, ngoài sự góp mặt của hai ngôi sao từng đoạt giải Oscar là Tommy Lee Jones và Alicia Vikander, thì sự tái hợp của tài tử Matt Damon và đạo diễn Paul Greengrass đã tạo nên thành công của “Jason Bourne”. Nói về sự kết hợp thú vị này, ông Nick Carpou, Giám đốc phát hành phim của Universal, cho hay: “Rõ ràng là mọi người đều mong chờ một cuộc tái ngộ. Việc đưa Matt và Paul trở lại làm việc cùng nhau là một nước đi đúng đắn”.

Trong phim, siêu điệp viên Jason Bourne chỉ nói đúng 25 câu thoại. Chia sẻ về nhân vật điệp viên mất trí nhớ nói rất ít trong bộ phim mới, ngôi sao Matt Damon cho biết: “Tôi đã 3 lần đóng Jason Bourne. Tập đầu, Marie Kreutz vẫn sống, còn Bourne cảm thấy vô cùng bối rối trước những chuyện đang xảy ra nên anh ấy nói rất nhiều. Nhưng ngay đầu tập 2, Marie bị ám sát, và Bourne trở thành nhân vật rất cô đơn. Tôi còn nhớ biên kịch Tony Gilroy gửi e-mail còn viết rằng: “Cậu hiểu thế tức là sao chứ? Cậu sẽ không được nói nhiều kể từ tập phim này đâu”. Tôi bèn trả lời ông ấy rằng: “Không sao, điều đó rất tuyệt””. Thay vì lời nói, Jason Bourne sẽ tiếp tục sử dụng hành động để chinh phục khán giả. Tuy nhiên, để có những pha hành động đẹp mắt, Matt Damon đã phải trải qua quãng thời gian tập luyện kéo dài 10 tuần đầy gian khổ nhằm lấy lại thân hình rắn chắc.

Cũng như James Bond, Jason Bourne bắt nguồn từ tác phẩm văn học. Điểm thu hút nhất của loạt phim Bourne là những pha hành động bài bản và thực tế. Các thế đánh thần tốc và rất hiệu quả lấy cảm hứng từ Triệt Quyền Đạo, Krav Maga và Filipino Kali. Bộ phim mới này cũng thể hiện những góc nhìn chân thực nhất chứ không phô trương những hình ảnh hoa mỹ như những bộ phim hành động khác mà khán giả thường thấy. Nhà quay phim đã sử dụng kỹ thuật quay mới nhằm giúp khán giả cảm thấy như đang đồng hành cùng các nhân vật trong phim. Chính vì vậy, dù xuất hiện trên màn ảnh muộn hơn James Bond trong phim “Điệp viên 007” nhưng Jason Bourne vẫn giữ được thương hiệu điệp viên đình đám nhất trong suốt 14 năm qua và nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn, khán giả để trở thành tượng đài số một trong dòng phim hành động điệp viên.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.