.

Thấy gì ở các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí?

.

Hơn một năm qua, giải pháp đặt bảng quảng cáo rao vặt miễn phí (BQCRVMP) trên khắp các quận, huyện thành phố đã góp phần giảm thiểu tình trạng nhếch nhác, làm xấu mỹ quan đô thị do các loại quảng cáo rác, song cũng từ các bảng này, người ta bắt đầu nhìn thấy một sự “nhếch nhác” khác…

Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí nhếch nhác tại số 165 Trưng Nữ Vương, đối diện UBND phường Bình Thuận. Ảnh: T.T
Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí nhếch nhác tại số 165 Trưng Nữ Vương, đối diện UBND phường Bình Thuận. Ảnh: T.T

Tùy tiện, nhếch nhác

Khi việc xem các thông tin cho thuê phòng trọ, buôn bán nhà đất, cho vay tiêu dùng, tuyển dụng, việc làm thời vụ… tại các BQCRVMP đang dần trở thành thói quen của nhiều cư dân nội thành, cũng là lúc tại các bảng này, bắt đầu xuất hiện những hình ảnh “khó coi”. Không ai phủ nhận những chuyển biến tích cực từ “sáng kiến” BQCRVMP. Dù mới được triển khai chưa lâu, 300 BQCRVMP được đặt trên nhiều tuyến đường, cạnh trường học từ địa bàn trung tâm đến ngoại ô thành phố đã góp phần giảm thiểu đáng kể sự nhếch nhác từ các loại quảng cáo rác trên trụ điện, tường rào, cổng ngõ trước đây. Nhưng cũng từ các bảng này, người ta bắt đầu nhìn thấy một sự “nhếch nhác” khác!

Dạo quanh thành phố, rất dễ bắt gặp hình ảnh các BQCRVMP phơi mình, lay lắt trên nhiều tuyến đường, ngõ kiệt. Do mái che ngắn, bề mặt bảng không được bao bọc, che chắn nên những tấm bảng này nhanh chóng bị hoen gỉ, chỉ cần sau vài trận mưa là những thông tin dán trên bảng bị bay, mờ gần hết. Mặt khác, việc dán thông tin, tờ rơi trên nhiều bảng quảng cáo rất lộn xộn, đủ loại kích cỡ, màu sắc, không đặt trong ô đã được vạch sẵn…, dù tất cả đã có quy định. Những ngày nắng nóng, người đi đường rất dễ bị “hoa mắt” bởi các BQCRVMP. Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) - đơn vị được phân công phụ trách 6 BQCRVMP trên địa bàn cho biết, cứ 10 ngày/lần các đoàn viên tại địa phương sẽ đi bóc dỡ các tờ thông tin rạo vặt quá hạn, nhếch nhác tại các bảng QCRVMP. Nhiệm vụ này cũng được thực hiện lồng ghép trong những ngày chủ nhật xanh, các đợt ra quân xóa quảng cáo rao vặt trái phép của Đoàn Thanh niên. Song, cũng như với nhiệm vụ xóa quảng cáo rác lâu nay, việc bóc các tờ thông tin sai quy định tại các BQCRVMP cũng diễn ra theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”: hôm nay bóc, sáng mai đã thấy dán lại, dán chồng chéo, tờ dán sau to hơn tờ thông tin trước để gây chú ý, có tờ bị xé vội, rách lìa một nửa, một nửa bay phất phơ trên bảng, trông rất phản cảm. “Anh em chúng tôi không thể túc trực 24/24 giờ để rình bắt sai phạm thường diễn ra những giờ tréo ngoe”, anh Tuấn nói.

Bà N.T.L - chủ xe bánh mì tại đường Trưng Nữ Vương, cạnh một BQCRVMP khá nhếch nhác cho biết, hồi đầu bảng này vừa được lắp đặt đã thu hút khá nhiều người đến xem thông tin, nhưng thời gian gần đây thì vắng hẳn, vì bảng quá nhếch nhác. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ các BQCRVMP đặt ở kiệt, hẻm mà tại các vị trí thu hút nhiều sự chú ý như đối diện, cạnh UBND phường, Trạm Y tế, trường học, nhà ga…, sự tùy tiện trong việc đăng dán thông tin cũng diễn ra phổ biến. Ông Lê Hữu Công, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu) lắc đầu nói “cái vụ quảng cáo rao vặt ni làm kiểu chi cũng đau đầu”. Đối với việc quản lý các BQCRVMP, phường giao về khu dân cư, và theo ông Công nắm được, các sai phạm chủ yếu diễn ra ở mặt hình thức, kích cỡ, chưa xảy ra sai phạm về mặt nội dung. Sắp tới, quận có chủ trương mỗi phường sẽ được lắp đặt thêm 15 BQCRVMP tại các kiệt hẻm, công tác quản lý cần được siết chặt hơn, ông Công nói.

Quản lý chặt hơn, kiên trì hơn

Theo lý giải của các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm quản lý các bảng QCRVMP trên địa bàn thành phố, tình trạng nhếch nhác, phản cảm trên tại các BQCRVMP chủ yếu xuất phát từ ý thức của người dán quảng cáo; mặt khác, công tác tuyên truyền các quy định về việc dán quảng cáo tại các bảng này dường như chưa sâu rộng; một nguyên nhân khác được chỉ ra là do tâm lý “buông xuôi”, thiếu quyết liệt của một số tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kiểu như “mình làm bảng, trông người ta dán vô là được rồi”…

Bàn về giải pháp, anh Trương Thanh Toàn, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê đề xuất nên có thêm phụ cấp cho lực lượng đoàn viên chuyên theo dõi, “chăm chút” các BQCRVMP tại cơ sở, đặc biệt, tại các địa bàn tập trung đông dân cư, khu vui chơi công cộng, nhu cầu dán QCRVMP lớn. Anh Toàn cũng hy vọng, sắp tới, khi thành phố triển khai lắp đặt camera an ninh, BQCRVMP trên nhiều con đường sẽ được chú ý hơn. Trong khi đó, theo Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Mạnh Dũng, bên cạnh hình thức, việc kiểm tra nội dung thông tin quảng cáo rao vặt cần được đặt lên hàng đầu. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định cụ thể về dán quảng cáo tại BQCRVMP; việc báo cáo kết quả định kỳ về BQCRVMP của các tổ chức địa phương cần thẳng thắn, trung thực hơn, không nên chỉ nhìn vào mặt tốt. Đặc biệt, việc xử lý các sai phạm nên được thực hiện kiên trì, liên lục, “không phải cứ bóc, thấy dán lại là nản”, anh Dũng nêu ý kiến.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao, mô hình BQCRVMP sẽ tiếp tục được nhân rộng trên toàn thành phố trong thời gian tới, theo hướng tăng cường các BQCRVMP trong kiệt, hẻm. Việc thực hiện cụ thể được giao về các địa phương trực tiếp triển khai.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, từ cuối năm 2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (nay là sở Văn hóa - Thể thao) đã ra thông báo về một số quy định liên quan đến việc dán QCRV tại các bảng miễn phí, như sau: Mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được dán một mẩu quảng cáo có kích thước 15cm x 21cm (bằng 1/2 khổ giấy A4) cho một nội dung và phải chịu trách nhiệm về nội dung đã đăng; không được đăng thông tin trái pháp luật, trái với đạo đức xã hội Việt Nam; không dán chồng lên thông tin đã có trước; dán ngay ngắn trong khung; thời gian đăng thông tin không quá 10 ngày.

Nghiêm cấm việc phát tán tờ rơi, in, dán quảng cáo, rao vặt trên tường rào, gốc cây, trụ điện, hộp kỹ thuật và các vật dụng khác đặt trên đường phố, trong các kiệt hẻm, khu dân cư. Khi phát hiện, bắt giữ đối tượng có hành vi phát tán tờ rơi, in, dán quảng cáo, rao vặt, các tổ chức, cá nhân báo ngay vào số điện thoại đường dây nóng: 05113.872625; 0905680888, đồng thời thưởng nóng 200.000 đồng.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.