.

Món ăn xứ Quảng

.

Đà Nẵng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon truyền thống mang hương vị độc đáo của người Quảng như: Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún mắm, bê thui Cầu Mống, bún chả cá, nem lụi và nhiều món hải sản tươi rói. Trên vùng đất này còn hội tụ hàng trăm món ăn của nhiều vùng miền trên cả nước. Sự đa dạng về ẩm thực khiến du khách khi đến đây tha hồ thưởng thức nhiều món ngon với giá bình dân.

Hình ảnh từ trang Facebook cá nhân của bạn Hoàng Dung tập hợp những món ngon xứ Quảng bạn đã từng trải nghiệm.
Hình ảnh từ trang Facebook cá nhân của bạn Hoàng Dung tập hợp những món ngon xứ Quảng bạn đã từng trải nghiệm.

Những món ngon không thể bỏ qua

Hơn 4,6 triệu lượt khách đến Đà Nẵng trong năm 2015 và con số này hứa hẹn sẽ tăng lên hơn 5 triệu lượt khách trong năm nay. Khách đến đông thì những món ngon cũng vì thế mà tăng lên cả số lượng và chất lượng. Và hầu như du khách nào đến Đà Nẵng lần đầu cũng như nhiều lần sau đều tìm cho mình những cuốn cẩm nang bỏ túi nói về món ăn và những địa điểm ăn uống lý tưởng. Vậy thì bạn còn băn khoăn gì nữa khi đến thành phố biển này thưởng thức từ món bình dân đến sơn hào hải vị, trong khi giá khá mềm và ở nhiều mức khác nhau phù hợp với túi tiền từng người.  

Nhắc đến đất Quảng thì người ta nói đến mì Quảng. Hình như đi qua bất cứ con đường nào ở Đà Nẵng đều bắt gặp những quán mì, to nhỏ khác nhau, vị cũng khác nhau, nhưng bạn đã ăn một lần là dễ ghiền lắm. Nhưn mì Quảng ngày càng đa dạng, đặc trưng nhất vẫn là nhưn tôm, gà, trứng, thịt, cá lóc; bữa nay nhiều quán có thêm nhưn ếch, hến, sứa, lươn… Dù biến tấu với nhiều hương vị khác nhau thì mì Quảng không thể thiếu thức ăn kèm là bánh tráng nướng, đậu phộng rang và dĩa rau sống gần cả chục loại kèm quả ớt xanh giòn rụm, chỉ đủ the the đầu lưỡi chứ không cay xé như giống ớt đỏ chỉ thiên. Một tô mì giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng. Nếu bạn muốn ăn tô đặc biệt thì thêm 5.000 đồng nữa.

Nhưng riêng mì Quảng Phú Chiêm, một thương hiệu mì Quảng lâu đời xuất xứ từ làng Phú Chiêm, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, là tô mì cực kỳ bình dân, giản dị cả về giá lẫn chỗ ngồi, thì bạn không có nhiều sự lựa chọn về nhưn. Vì tô mì Phú Chiêm bao đời nay chỉ có nhưn tôm, thịt ba chỉ, quả trứng cút, nhiều gánh mì hiện nay có thêm nhưn gà. Nếu du khách chọn đi chơi ở Hòa Vang thì khó lòng bỏ qua món mì Quảng Túy Loan. Năng lượng từ những tô mì Quảng ấy giúp khách đủ sức rong ruổi một buổi lên núi Sơn Trà, leo hang động ở Ngũ Hành Sơn hay đi chu du nhiều nơi trong thành phố.

Nhiều quán mì Quảng hiện nay bán kèm món bánh tráng thịt heo như mì bà Mua, bếp Trang, Trần, các quán mì mang thương hiệu bánh tráng thịt heo Đại Lộc (dù nhiều chủ quán khác nhau). Để làm món bánh tráng cuốn thịt heo, chủ quán phải chăm chút chọn miếng thịt ba chỉ dày thịt, hay làm món thịt hai đầu da có dính chút mỡ ăn đỡ khô và hàng chục loại rau thơm, diếp cá, xà lách, hành lá, giá, cùng chút xoài chua chua, vài miếng dưa leo cho món ăn thêm phần phong phú. Chén nước mắm nêm cũng được pha rất mặn mòi, không cay xé miệng, chỉ the the cùng vị ngọt dịu, chút chanh chua chua khiến vị ngon trở nên hoàn hảo. Mỗi suất ăn này có giá từ 35.000 đến 55.000 đồng. Với nhiều quán có tiếng như quán Mậu ở Cẩm Lệ, ở đường 2 Tháng 9; quán Quê Nhà ở đường Hàm Nghi; quán Bánh tráng thịt heo Bà Hường cùng ở đường 2 Tháng 9…

Đà Nẵng còn nổi tiếng với món bún chả cá. Những miếng chả cá hấp hay chiên sơ thơm lừng. Những cọng bún màu trắng như nổi bật hơn giữa miếng bí đỏ, lá bắp cải hầm mềm, càng nổi vị hơn khi bạn cho chút ruốc xay và ớt tỏi giã nhuyễn. Gắp miếng bún, miếng chả, húp chút nước, ăn đến đâu người như tỉnh ra đến đấy, hết tô lúc nào chẳng hay. Những quán bún chả cá có tiếng phải kể đến quán bà Hờn, quán ông Tạ trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ở đường Lê Hồng Phong, Thái Phiên, bún chả cá cũng ngon nức tiếng, được nhiều du khách lựa chọn. Và giá cũng rất mềm, chỉ 25.000 đến 30.000 đồng/tô. Có nhiều cách để giải thích cái mức giá phải chăng này lắm. Vì đây là thành phố biển, cá tôm nhiều, giá rẻ. Ví như mì Quảng được làm từ gạo “xiệc” (13/2), giống lúa nhiều nơi bà con ở Hòa Vang, Quảng Nam vẫn trồng…

Rồi còn bánh xèo, nem lụi, bún thịt nướng… những món ngon này ở đường nào cũng có quán, như ở đường Yên Bái, Hùng Vương, Trần Kế Xương, Trần Bình Trọng. Rồi hàng chục quán ăn có đầy đủ món Huế, Bình Định, Hà Nội, món Sài Gòn; rồi món Hàn, món Nhật, món Thái, Lào, đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp. Lê Phương Hoa, bạn tôi ở Hà Nội vào, thuê khách sạn ở tận đường Võ Nguyên Giáp, khi tôi dẫn bạn sang chợ Hàn ăn sáng, rồi đi dạo qua mấy con đường ở quận Hải Châu, bạn bảo ở bên này nhiều quán ăn thế, chẳng bù cho bên kia! À, đó là do bạn chưa biết hết đó thôi, nhiều quán ăn ngon trên đường Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Nguyễn Văn Thoại, nơi tập trung nhiều khách sạn mà bạn chưa biết đó thôi. Như quán cơm gà bà Buội Hội An ở đường Hồ Nghinh, mỗi suất chỉ có giá 35.000 đồng.

Đồ uống ở Đà Nẵng thì không có nhiều đặc biệt. Nhưng chọn uống nước dừa, cà-phê hay bất kỳ món ăn nhẹ nào, vừa thưởng thức vẻ đẹp của dòng sông Hàn, hưởng hơi mát của sông, của biển, ngắm cầu Rồng, cầu Sông Hàn hay xa xa là cầu Trần Thị Lý, bạn không nên bỏ qua con đường Bạch Đằng thơ mộng về đêm. Hay ghé uống một ly nước từ xe nước mía bên đường có giá chưa đến 10.000 đồng khi bạn chọn đi dạo chơi ngắm biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, ngắm núi Sơn Trà, xa xa là núi Hải Vân chìm trong màn đêm bất tận, bạn sẽ thấy Đà Nẵng bình yên đến lạ.

Ẩm thực trên bản đồ du lịch

Khi chọn đi du lịch đến đâu, bạn cũng tìm hiểu xem ngoài chỗ nghỉ ngơi, chỗ chơi, thì điều quan trọng ở đó phải có đồ ăn ngon, giá rẻ nữa thì càng tốt. Xem ra tiêu chí ăn ngon và giá bình dân, hợp túi tiền của nhiều người giúp Đà Nẵng đã, đang và sẽ là lựa chọn của những ai muốn khám phá vùng đất mới. Món ăn của người Quảng đậm đà, nhiều hương vị, không nhạt, không béo, không ngọt, có thể dung hòa được khẩu vị của người miền Bắc và miền Nam. Đặc biệt các món ăn lấy sự ngon ngọt của chính nguyên liệu làm chủ, gia vị chỉ làm điểm nhấn cho nổi vị hơn.

Cá, tôm ở vùng biển này cũng săn chắc hơn, ngon hơn nhiều nơi khác. Nên trong thực đơn của các đầu bếp ở những quán ăn dù to, nhỏ hay nhà hàng sang trọng đều chủ yếu là món hấp, nướng, gỏi. Anh Nguyễn Đức Thịnh ở Hải Phòng, vừa có những ngày đưa gia đình đến du lịch Đà Nẵng cho biết, những món hải sản như mực, cá dìa, cháo hàu, tôm... ở quán Bé Trang đường Hoàng Sa mà gia đình anh ăn có giá từ 300.000-400.000 đồng/kg là không đắt lắm so với chính Hải Phòng quê anh. Trong khi Đà Nẵng đón rất nhiều khách du lịch.

Chị Diệu Hiền, chủ quán cà-phê Cỏ Hoa trên đường Nguyễn Thiện Thuật cho biết, chỉ riêng trên con đường này đã có gần chục quán cà-phê, giá cả tương đương nhau. Cà-phê 7.000 đồng/ly, các loại nước ép, sinh tố dao động từ 15.000-25.000 đồng/ly. Quán chị mở sau nên để giá mỗi ly cà-phê 10.000 đồng, bù lại chị dùng những loại cà-phê tươi, cà-phê có thương hiệu. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh bảo: “Ở Sài Gòn cũng có nhiều nơi giá cả rất mềm, nhưng khi về Đà Nẵng mới thấy giá rất rẻ, đặc biệt là đồ uống. Cả gia đình 6 người, vừa uống cà-phê, vừa nước trái cây mà khi trả tiền chưa đến 100.000 đồng. Món ăn ở Đà Nẵng thì quá phong phú. Có một nền ẩm thực độc đáo như vậy, du khách được hưởng lợi rất nhiều khi đến đây”.

Khi nhìn bảng thực đơn mà chị Lê Phan Hoàng Phương, chủ quán The Cuder House Coffee ở đường Trà Khê 3, quận Ngũ Hành Sơn đưa ra, nhiều bạn không khỏi giật mình. Mỗi suất cơm trưa văn phòng gồm rất nhiều món chỉ có giá 20.000 đồng; cơm sườn, cơm gà xé, cơm Dương Châu chỉ có 25.000-30.000 đồng/dĩa. Nếu hôm nào chủ quán thu hoạch chuối, mận, nhãn tự trồng, thì thực khách có thêm món tráng miệng miễn phí. Chị Hoàng Phương hy vọng thời gian tới, du khách ở các khu nghỉ mát sang trọng trên đường Trường Sa, muốn ăn một bữa cơm đậm chất Việt Nam sẽ chọn quán chị làm điểm dừng chân. Và thời gian qua, nhiều khách ngoại quốc tìm đến Cuder House sau khi tìm quán ăn trên bản đồ.  

Tất cả những món ăn, quán ăn ngon ở Đà Nẵng được những người yêu mến ẩm thực vùng đất này chụp ảnh, ghi vài lời giới thiệu và được đưa lên trang web foody.vn/danang hay trên trang dulich9.com… có kèm lời giới thiệu, bình luận về giá cả của những người từng ăn. Bảng tổng hợp trên trang foody.vn cho thấy Đà Nẵng có trên 11.300 quán ăn có món Việt Nam, 301 quán có món Á, trên 180 quán món Âu-Mỹ. Khi đến Đà Nẵng, du khách có đến hàng nghìn lựa chọn quán ăn, món ăn, giá cả thì yên tâm vì túi tiền ai cũng hợp nếu bạn chọn đúng! Vậy thì còn chờ gì nữa, mời bạn đến Đà Nẵng ăn, chơi, nghỉ ngơi để “nạp” thêm năng lượng…

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.