.

Khởi đầu chiến dịch Làm sạch Sơn Trà

.

Làm sạch Sơn Trà, trả lại một Sơn Trà xanh, đẹp trong mắt người Đà Nẵng và du khách trở thành một chiến dịch quy mô do tổ chức Let’s Do It! Vietnam tại Đà Nẵng kết hợp với Mạng lưới tình nguyện Sơn Trà Xanh tổ chức. Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các chiến dịch nhằm hướng đến Clean up Vietnam - Làm sạch Việt Nam.

Những hoạt động diễn ra trong chiến dịch. Ảnh:  N.Q.L
Những hoạt động diễn ra trong chiến dịch. Ảnh: N.Q.L

Song song với các hoạt động được tổ chức trong “Tuần lễ du lịch Sơn Trà” như: famtrip, open tour, hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch biển Sơn Trà…, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại điểm dừng chân khu vực bán đảo Sơn Trà; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường.  Đó là lý do mà ngày 5-6 vừa qua, chương trình Clean up Vietnam đã đến Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 300 sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và các câu lạc bộ, nhóm, các tình nguyện viên là người dân địa phương và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hoặc đi du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chương trình Clean up Danang lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực bãi Nam trên bán đảo Sơn Trà. Tình nguyện viên được phát các dụng cụ như: bao tay, gậy, que cào rác, túi đựng rác... để tiến hành dọn sạch bãi biển khu vực bãi Nam trong suốt 2 tiếng đồng hồ. Bạn Mai Thị Như, nhân viên văn phòng Bệnh viện Quân y 17 Đà Nẵng đã dành thời gian cuối tuần cùng một số bạn bè của mình dọn vệ sinh Sơn Trà, chia sẻ: “Em được biết chương trình Clean up Danang tìm tình nguyện viên từ cách đây hơn một tháng trên mạng xã hội. Em thấy chương trình rất hay bởi đây là một hoạt động có ý nghĩa cho chính nơi mà mình sinh sống”.

Bên cạnh thu gom rác thải rắn, Clean up Danang cung cấp thêm cho các tình nguyện viên nhiều thông tin về đa dạng sinh học tại bán đảo Sơn Trà; kiến thức chung về phân loại rác thải và tái sử dụng rác, cũng như nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Con số 2,5 tấn rác được thu gom hôm đó đem đến nhiều suy nghĩ bởi ý thức bảo vệ môi trường vẫn còn chưa cao ở không ít người dân và du khách khi đến với bán đảo Sơn Trà. Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, người trực tiếp có mặt và giám sát các hoạt động của chương trình cho biết: “Đây là hoạt động vô cùng hiệu quả, thể hiện ý thức chung và sự phối hợp ăn ý giữa người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước trong việc chung tay bảo vệ môi trường mà họ đang sinh sống, học tập, làm việc và thưởng ngoạn”.

Ông Jan Zellmann, Giám đốc điều hành và Nhà đồng sáng lập tổ chức Evergreen Labs cho rằng, bán đảo Sơn Trà của Đà Nẵng còn chưa bị nhiều tác động tiêu cực từ con người như nhiều quốc gia khác trên thế giới hay một số tỉnh, thành khác của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không có sự quan tâm và chính sách tích cực dành cho môi trường ngay từ bây giờ, bán đảo Sơn Trà có thể sẽ trở thành “bãi rác” tương tự như một số địa điểm du lịch nổi tiếng và quen thuộc khác trên thế giới.

Nhận thấy hiệu quả cũng như mong muốn của rất nhiều tình nguyện viên, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, Công ty TNHH Tư vấn Evergreen Labs cùng các đơn vị phối hợp sẽ tiếp tục triển khai hoạt động có ý nghĩa này vào các ngày cuối tuần để hiệu quả của chương trình có thể được nhân rộng và phát huy lâu dài.

Let’s Do It! World khởi nguồn từ đất nước Estonia vào năm 2008. Có 50.000 tình nguyện viên đã thu gom được 100.000 tấn rác trong 5 giờ đồng hồ (bằng lượng rác thải được dọn dẹp trong vòng 3 năm). Let’s Do It! từ đó đã nhận được hưởng ứng rất tích cực từ cộng đồng thế giới. Năm 2011, tổ chức phi chính phủ Let’s Do It! World được thành lập và nay là thành viên của UNEP (Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc). Theo Let’s Do It! Vietnam, mỗi năm lượng rác thải rắn tại Việt Nam tăng lên 10% nhưng chỉ có 31% trong tổng số lượng rác thải rắn được thu gom. Mỗi năm trung bình một người Việt Nam thải ra 200kg rác thải..

Chiến dịch Clean up World được công bố vào năm 2012, thu hút hàng triệu người cùng làm sạch đất nước mình. Chiến dịch đã lan rộng đến hơn 112 quốc gia cùng 12 triệu tình nguyện viên đang cùng tham gia cuộc chiến chống rác thải trên toàn cầu.

NGUYỄN QUỲNH LINH

;
.
.
.
.
.