.

Khi mất đi điều quý giá

.

Claude Rodriguez, một người thợ lau chùi ở River Edge, bang New Jersey nước Mỹ là tay săn ảnh nghiệp dư. Chiều ấy, anh ngồi ở góc phía tây lô 247, tầng hai của khán đài sân MetLife. Trông anh nhỏ bé, lọt thỏm giữa đám đông đủ sắc màu và rền vang tiếng hò reo thưởng ngoạn trận chung kết Copa America. Len qua rừng người trùng điệp, chiếc máy ảnh hiệu Canon trên tay người thợ thỉnh thoảng hướng ống kính xuống mặt sân dưới kia, nơi các cầu thủ Chile và Argentina đang giành nhau quyết liệt từng mét sân trong cuộc đua cuối cùng đến ngôi vị số một Nam Mỹ.

Messi (áo sọc trắng) trong vòng vây của 9 cầu thủ Chile.  (Nguồn:thethao24.vn)
Messi (áo sọc trắng) trong vòng vây của 9 cầu thủ Chile. (Nguồn:thethao24.vn)

Khiêm tốn, nghiệp dư là thế nhưng bức ảnh của tay máy này hiện đang tạo nhiều cảm hứng cho người yêu bóng đá và đặc biệt, làm thức tỉnh nhiều người Argentina trong đánh giá, nhận định về người hùng. Trên mặt cỏ xanh ngát, Messi với chiếc áo trắng sọc xanh đang dắt bóng trong vòng vây của 9 chiếc áo đỏ! Vâng, những 9 cầu thủ Chile đang vây lấy anh, chỉ vỏn vẹn 2 người còn lại không có trong khung hình là thủ môn Bravo đang trấn giữ cầu môn và hậu vệ Diaz vốn bị truất quyền thi đấu trước đó.

Chẳng biết trong tình huống này Messi có thoát được sự đeo bám của đối phương hay không nhưng cú bấm máy của Rodriguez thì thêm một lần khắc họa rõ nét chân dung và “thân phận” của đội trưởng Argentina: Một mình Messi chống lại cả thế giới! “Bức nào tôi chụp cũng hiện ra mỗi một mình anh ta - Rodriguez tâm sự - Messi chống 6, Messi chống 4, rồi Messi chống 9 đối thủ. Thật không thể tin nổi.

Các cầu thủ Argentina còn lại đâu cả rồi?”. Và tay săn ảnh nghiệp dư ngẫu hứng đúc kết: Hơn mọi lời giải thích chứng minh, hơn nhiều dòng chữ lập luận phân tích, bức ảnh giới thiệu với chúng ta tầm vóc Messi trên sân cỏ đương đại.

Con người tầm vóc ấy, thống thiết thay, đã phải nói lời  chia tay đội tuyển quốc gia trong nước mắt ngay sau thất bại. Quyết định ấy làm rối tung thần sắc Argentina và làm thổn thức biết bao người yêu mến chàng trai này ở nhiều nơi trên trái đất.

“Đừng đi Lio ơi!”, “Lio hãy ở lại!”, các đường phố chính ở thủ đô Buenos Aires hốt hoảng sáng bừng các biểu ngữ khuyên Messi thay đổi quyết định. Tổng thống Argentina, đô trưởng Buenos Aires cùng nhiều chính khách đồng loạt lên tiếng khuyên anh hãy vì màu cờ sắc áo của đất nước, vì niềm hy vọng của hàng triệu người gắn vui buồn với tài năng của mình mà ở lại. Một cuộc xuống đường rầm rộ, quy tụ cả trăm ngàn người dự định sẽ diễn ra trên đất nước này để bày tỏ tình yêu với Messi và mong anh tiếp tục hiến dâng cho cái đẹp..

Khi mất đi điều gì quý giá, người ta mới giật mình tiếc nuối nhận ra giá trị của nó. Cả Argentina đang giật mình nhìn lại cách ứng xử của mình với tài năng của Messi. Hóa ra lâu nay, dù Messi luôn dồn sức mình cho màu cờ sắc áo của đội tuyển, người ta vẫn chưa hài lòng. Họ dùng Maradona với chiếc cúp vàng Mexico 1986 để làm thước đo sức đóng góp của Messi. Mỗi khi Messi cùng đội tuyển vấp ngã ở trận đấu cuối cùng của World Cup, Copa America, người ta lại đem các chiến tích ngọt ngào của anh trong màu áo Barcelona để mà nghi ngờ, chê bai, so đọ.

Không có Messi, bóng đá Argentina sẽ đi về đâu; đời sống của hàng triệu người cần lao ở đất nước này sẽ khô khan, nhạt nhẽo biết mấy. Như cái khoảnh khắc ngẫu hứng từ cú bấm máy của người thợ Mỹ, giờ thì đa số người Argentina nhận biết chính xác vai trò của Messi, hiểu rõ giá trị từ đóng góp của anh, cho sân cỏ và cho niềm vui sống của cộng đồng.

Cứ tưởng nói lời chia tay là dứt được gánh nặng, là xua đi nỗi tuyệt vọng dai dẳng đeo bám, nào ngờ! Giờ thì Messi lại phải đứng trước chọn lựa khác, khắc nghiệt và ray rứt hơn nhiều. Chọn lựa không còn cho anh mà cho cái đẹp và niềm tin vào cái đẹp.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.