.

Đi tìm mùa xuân trong mùa hạ

.

Đà Nẵng quyết định “trả lại 3 tháng hè cho học sinh” như một làn gió xuân mát rượi thổi qua mùa hạ nóng bỏng những lo âu của phụ huynh học sinh thành phố.

Suốt tháng hè, phụ huynh có thêm thời gian để con cái trải nghiệm những điều đã học trong sách vở, thêm thời gian bên con để hiểu con, chăm sóc con kỹ hơn. Ảnh: N.H
Suốt tháng hè, phụ huynh có thêm thời gian để con cái trải nghiệm những điều đã học trong sách vở, thêm thời gian bên con để hiểu con, chăm sóc con kỹ hơn. Ảnh: N.H

Trả lại mùa hè cho em

Gần một tháng qua, mạng xã hội xôn xao bởi tin Đà Nẵng đề xuất cho học sinh nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè. Trong khi chờ đợi quyết định chính thức thì dân tình bàn tán. Điện thoại khắp nơi đổ về hỏi thăm rối rít. Nào là Đà Nẵng mạnh dạn ghê, cho học sinh nghỉ hè tận 3 tháng. Được làm học sinh Đà Nẵng thật là hạnh phúc. Nào là… đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi vì sao Đà Nẵng là “thành phố đáng sống” rồi nhé…

Thế mới biết việc nghỉ hè không chỉ còn vấn đề riêng của học sinh mà còn là mối bận tâm của toàn xã hội.

Ngày 23-6, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng cho biết, trước đề xuất của đơn vị, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố. Theo đó, kể từ năm học 2016-2017, học sinh, giáo viên Đà Nẵng sẽ được nghỉ hè đủ 3 tháng. Cụ thể, các trường sẽ tổ chức tựu trường vào ngày 1-9 hằng năm và tổ chức lễ khai giảng đúng vào ngày 5-9. Chương trình năm học sẽ kết thúc vào ngày 31-5 năm sau.

Đúng là “được lời như cởi tấm lòng”, vui nhất có lẽ là những cô cậu học trò còn khoác lên mình bộ đồng phục học sinh. Những dự định cho những ngày hè bổ ích như được chắp thêm đôi cánh. Cụm từ “ba tháng nghỉ hè” chỉ còn trong những trang thơ, trang văn cũ nay đã thành hiện thực. Phụ huynh cũng vui mừng không kém, từ nay, họ có thêm thời gian để cho con cái trải nghiệm những điều đã học trong sách vở, thêm thời gian bên con để hiểu con, chăm sóc con kỹ hơn…

Việc thành phố quyết định “trả lại 3 tháng hè cho học sinh” như một làn gió xuân mát rượi thổi qua mùa hạ nóng bỏng những lo âu của phụ huynh học sinh thành phố. Và đặc biệt, việc tổ chức khai giảng cũng trả lại đầy đủ ý nghĩa của ngày đầu tiên mở ra một năm học mới đầy cảm xúc tươi nguyên… làm cho bao con tim bồi hồi náo nức như thuở ban đầu!

Mùa xuân trong mùa hạ

Lâu nay, vì một lý do gì đó mà người lớn chúng ta đã cắt xén những ngày hè đầy hồn nhiên của con trẻ. Đã vậy, ngày hè - nhất là đối với học sinh thành phố - không còn là khái niệm vui chơi, nghỉ ngơi mà là kết thúc 9 tháng học chính khóa và bước vào những ngày trường kỳ… “phụ khóa” mệt mỏi. Bố mẹ bận, ông bà ở quê, sân chơi loanh quanh hạn hẹp là lớp học thêm, là màn hình ti-vi, trò chơi điện tử.

Trong khi đó nghỉ hè cũng đồng nghĩa với việc các trường học đều đóng cửa, thư viện, khu thể thao nhà trường cũng dừng hoạt động. Tất cả các “ô cửa thần tiên” đều khép lại khiến cho ngày hè của con trẻ mất đi bao niềm vui và ý nghĩa. Vì thế, tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, ngành Giáo dục-Đào tạo Đà Nẵng đã đưa ra đề xuất mở cửa trường học trong dịp hè. Theo đó, tất cả trường học (trừ mầm non) sẽ mở cửa, các thư viện, khu thể thao của trường cũng vậy. Người dân, các em học sinh có thể vào vui chơi, đọc sách, tập thể thao trong khuôn viên trường. Các trường sẽ có cán bộ, nhân viên trực để phục vụ người dân.

Đây được xem là động thái góp phần mở ra mùa xuân trong mùa hạ trong bài thơ “Nghỉ hè” của nhà thơ Xuân Tâm (1916-2012) mà ngành giáo dục đã làm được cho con em thành phố. Dù vẫn chưa thể nào xua tan mối bận tâm của phụ huynh: Biết cho con chơi gì/ở đâu thật yên tâm và an toàn trong suốt ba tháng, nhưng những tín hiệu vui đã bắt đầu hiện rõ. Đi một vòng loanh quanh thành phố trong những ngày nắng hạ, cửa các ngôi trường không còn im ỉm khóa như trước đây. Cảnh đưa đón con em đến học bơi, học vẽ, học nhạc… cũng như các lớp học trải nghiệm tại các trường học, trung tâm văn hóa tạo thành một nốt nhạc vui của mùa hè sôi động. Sau ba tháng hè vui chơi bổ ích đúng nghĩa, học sinh thành phố sẽ tựu tường vào ngày 5-9. Ông Nguyễn Đình Vĩnh rất tâm huyết: “Việc tựu trường đúng ngày khai giảng là nét đẹp và cũng mang cảm xúc thật sự ý nghĩa đối với mỗi học sinh. Mặt khác, chúng tôi muốn các em học sinh, giáo viên được nghỉ 3 tháng hè đích thực, vừa là học nhưng cũng phải để cho các em vui chơi, giải trí thoải mái thì việc học sẽ hiệu quả hơn”.

Chúng ta có quyền tin rằng, sau 3 tháng “đi tìm mùa xuân trong mùa hạ”, con em chúng ta sẽ có một ngày khai giảng đầy đủ cảm xúc tươi nguyên, trang trọng… Một dấu ấn khó quên trong cuộc đời làm học trò. Để rồi mai đây, cảm xúc ấy sẽ thăng hoa thành tình yêu gia đình, quê hương đất nước cao đẹp.

NHƯ HẠNH

;
.
.
.
.
.