.

Cuộc sống tươi sáng hơn sau khi qua đời

.

“Ai cũng thích cô gái tóc vàng - Marilyn”, đó là lời giới thiệu cuộc triển lãm ảnh về nữ diễn viên màn bạc, ca sĩ nổi tiếng thế giới Marilyn Monroe do Morrison Hotel Gallery ở New York tổ chức từ ngày 18-7. Triển lãm trưng bày các tác phẩm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ,  Milton H. Greene.

Áp-phích triển lãm (Mang tên bộ phim của Monroe).
Áp-phích triển lãm (Mang tên bộ phim của Monroe).

Năm 1953, Greene chuyên chụp ảnh các nhân vật thượng lưu và các diễn viên ở Hollywood, trong đó có Elizabeth Taylor, Frank Sinatra, Audrey Hepburn, Grace Kelly và nhiều người khác. Nhưng sau đó, ông chuyên chụp về nữ diễn viên, ca sĩ Marilyn và ông chọn thời gian này là  điểm then chốt trong sự nghiệp và cuộc sống của mình. Vào năm 1954, những bức ảnh của ông về Marilyn trong chiếc váy ba-lê đã được tạp chí Time và Life bình chọn là những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ 20.

Nữ diễn viên Marilyn Monroe luôn nổi bật trong những chiếc váy thời trang, cá biệt. Nhất là chiếc váy cô mặc khi hát ca khúc “Chúc mừng sinh nhật Tổng thống” vào ngày 19-5-1962, nhân dịp lễ kỷ niệm sinh nhật thứ 45 Tổng thống John F. Kennedy tổ chức tại Madison Square Garden. Qua bản nhạc quen thuộc “Happy Birthday to you”, Monroe thay một số lời bài hát, bằng giọng gợi cảm, thân mật với các ca từ “Ngài Tổng thống”. Tổng thống Kennedy lên sân khấu và nói đùa về phiên bản của bài Monroe vừa hát: “Bây giờ tôi có thể tạm biệt công việc chính trị sau khi có lời chúc mừng sinh nhật đối với tôi qua giọng hát hết sức trong lành, ngọt ngào của cô diễn viên nổi tiếng, xinh đẹp”. Đó là một trong những lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của cô trước khi chết.

Nhưng ở buổi lễ sinh nhật Tổng thống, Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy đã không tham dự. Bởi đã có những lời “rầm rì” đồn đoán về quan hệ giữa hai người - Marilyn Monroe và Tổng thống Kennedy. Căng thẳng nhất khi “vấn đề tế nhị” này được đặt lên trên bìa một của một số tạp chí. Nhất là, trong số ảnh đã phát hành có hình ảnh Tổng thống Kennedy đang nựng nịu đứa con của Marilyn.

Marilyn Monroe (1926 - 1962) là  nữ diễn viên, ca sĩ và người mẫu Mỹ. Cô đã trở thành một trong những hiện tượng “gợi cảm” phổ biến nhất của những năm 1950. Tuy vậy, Marilyn vẫn được công nhận như một biểu tượng văn hóa nổi tiếng.

Sinh ra và lớn lên ở Los Angeles, Monroe đã dành phần lớn thời thơ ấu của mình ở nhà nuôi dưỡng, trại trẻ mồ côi và kết hôn lần đầu ở tuổi mười sáu. Thời gian làm việc trong một nhà máy vào năm 1944, cô đã gặp một nhiếp ảnh gia và bắt đầu nghề người mẫu thành công. Công việc này đã dẫn đến các hợp đồng phim ngắn ngủi với Twentieth Century-Fox (1946-1947) và Columbia Pictures (1948). Sau một loạt các vai diễn nhỏ, cô đã ký một hợp đồng mới với Fox vào năm 1951. Trong hai năm tiếp theo, cô trở thành một nữ diễn viên nổi tiếng với vai diễn trong nhiều bộ phim hài. Monroe phải đối mặt với một vụ bê bối khi nó  tiết lộ rằng cô đã chụp ảnh khỏa thân trước khi trở thành một ngôi sao, nhưng thay vì làm hỏng sự nghiệp của cô, “dư luận” không đẹp đó lại thu hút khán giả tìm đến giúp tăng lãi suất trong các bộ phim do cô diễn xuất và thực hiện.

   Đến năm 1953, Monroe là một trong những ngôi sao có thể dễ dàng xin tài trợ nhất ở Hollywood, với vai chính trong ba bộ phim - đã làm sáng rỡ ngôi sao “cô gái tóc vàng” Marilyn Monroe. Mặc dù cô ấy đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và quản lý hình ảnh của mình trong suốt sự nghiệp nhưng cô đã thất vọng vì lối trả tiền không đầy đủ từ các xưởng phim.

Cô đã bị đình chỉ một thời gian ngắn vào đầu năm 1954. Vào thời điểm các hãng phim miễn cưỡng thay đổi hợp đồng của cô, vào cuối năm 1954, Monroe thành lập một công ty sản xuất phim bộ “Marilyn Monroe Productions” (MMP). Cô dành riêng năm 1955 để xây dựng công ty của mình và bắt đầu nghiên cứu phương pháp diễn xuất tại Actors Studio. Vào cuối năm 1955, Fox trao một hợp đồng mới với một mức lương lớn hơn. Sau màn trình diễn được đánh giá cao trong Bus Stop (1956) và hoạt động trong việc sản xuất độc lập đầu tiên của MMP, The Prince and the Showgirl (1957), cô giành giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Some Like It Hot (1959). The Misfits (1961) là bộ phim cuối cùng của cô.

Cuộc sống riêng tư gặp khó khăn của Monroe nhận được rất nhiều sự chú ý. Cô vật lộn với chứng nghiện, trầm cảm và lo âu. Cô đã có hai cuộc hôn nhân - cầu thủ bóng chày Joe DiMaggio và nhà viết kịch Arthur Miller nhưng cả hai cuộc hôn nhân minh bạch này đã kết thúc trong ly hôn. Marilyn qua đời ở tuổi 36 do sử dụng quá liều thuốc an thần tại nhà cô ở Los Angeles vào ngày 5-8-1962. Một số giả thuyết đã được đề xuất trong những thập kỷ sau về cái chết của Marilyn - tương tự như một vụ tự tử.

Khi sinh thời, ngoài nhà nhiếp ảnh Milton H. Greene, “cô gái tóc vàng” Marilyn trở thành người mẫu của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới như Cecil Beaton (Anh), Henri Cartier-Bresson (Pháp), và Andy Warhol (Mỹ).

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.