.

Thị trường tác phẩm nghệ thuật hiện đại

.

Theo tạp chí Artdaily, vào đầu tuần này, công ty mua bán tác phẩm nghệ thuật Sotheby ở Paris thông báo rằng, vào ngày 1-6 này, công ty sẽ tổ chức trưng bày và bán đấu giá một số tác phẩm của các bậc thầy vĩ đại của nghệ thuật hiện đại như Fernand Léger, Marc Chagall, Kees Van Dongen, Léon Spilliaert, Odilon Redon.

 Marc Chagall
Marc Chagall

Trong phòng trưng bày, chiếm ưu thế nhất sẽ là hai tác phẩm rực rỡ của Marc Chagall với nét đẹp trữ tình, đẫm chất thơ qua bảng màu sống động của họa sĩ người Nga. Marc Chagall là nghệ sĩ sử dụng hiệu ứng màu sắc tuyệt vời, tạo nên những không gian mênh mông trong tác phẩm. Bức tranh Repos dans le ciel multicolore (Dạo chơi giữa bầu trời màu sắc) được vẽ vào khoảng năm 1980, có giá bán ước tính từ 1,2 đến 1,8 triệu bảng Anh.

  Dạo chơi - Tranh của Marc Chagall
Dạo chơi - Tranh của Marc Chagall

Marc Chagall (1887-1985) sinh ở Vitebsk (Belarus). Chagall chuyển tới Pháp vào năm 1910 và trở thành một nhân vật nổi bật trong École de Paris. Sau đó, ông đã dành thời gian sống và làm việc ở Hoa Kỳ và Trung Đông. Trong khi nhiều đồng nghiệp của ông theo đuổi tham vọng sáng tạo, theo hướng trừu tượng, không hình thể, thì Chagall luôn tin vào sự thể hiện của mình trong thế mạnh của nghệ thuật tượng hình.

Tác phẩm của ông luôn có những nhân vật tương tự như đời thực nhưng ông lồng vào một bối cảnh, một không gian cực kỳ ảo, tùy thuộc vào sự tưởng tượng, thường rất bay bổng, mộng mị trữ tình. Giới nghiên cứu thường cho là tác phẩm của Chagall luôn ở thời kỳ hiện đại được thực hiện bằng phương pháp truyền thống. Ông  được coi là một trong những nghệ sĩ thành công nhất của thế kỷ 20.  

Fernand Léger 
Fernand Léger 

Một tác phẩm nổi bật khác của Fernand Léger, có tên Peinture Imaginaire (Ảo tranh) cũng được đấu giá, ước tính từ  1 đến 1,5 triệu bảng Anh.

Fernand Léger sinh năm 1881, tại Argentan ( Pháp). Năm 1913, ông bắt đầu vẽ một loạt những bức tranh trừu tượng gọi là “tương phản của hình thức”. Đến năm 1930, ông kết hợp các yếu tố chủ nghĩa hiện đại trong tác phẩm của mình. Tên tuổi của ông nhanh chóng được biết đến cùng với hàng loạt tranh theo phong cách lập thể, với sự độc đáo riêng của mình, Léger cắt các hình thể, nhân vật trong tranh thành hình trụ, hình ống.

Người phụ nữ với cuốn sách- Tranh của Fernand Léger.
Người phụ nữ với cuốn sách- Tranh của Fernand Léger.

Chiến tranh Thế giới thứ hai, năm 1940, Léger tạm thời chuyển tới Mỹ. Trong thời gian này, ông sáng tác một loạt các bức tranh được gọi là “thợ lặn”, màu sắc chồng chéo lên nhau, hình người được cách điệu, miêu tả những người bơi lặn ở bến cảng Marseille. Năm 1946, Léger trở về Pháp, tập trung vào chủ đề sinh hoạt con người bình thường, và tiếp tục phát triển nghệ thuật trên nhiều chất liệu khác nhau bao gồm vẽ tranh trên tấm thảm, đồ gốm, kính màu. Léger qua đời vào năm 1955, ở Gif-sur-Yvette, Pháp.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.